Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/du-lich-nghe-an-tiem-nang-amp-thach-thuc-496709/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/du-lich-nghe-an-tiem-nang-amp-thach-thuc-496709/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Du lịch Nghệ An: Tiềm năng & thách thức - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/06/2014, 16:10 [GMT+7]

Du lịch Nghệ An: Tiềm năng & thách thức

(Congannghean.vn)-Nghệ An là vùng đất địa linh nhân kiệt, miền quê đã sinh ra nhiều bậc hiền tài làm rạng rỡ non sông đất nước ta. Nghệ An còn được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đặc sắc: “Đường vô xứ Nghệ quanh quanh, non xanh nước biếc như tranh họa đồ”. Bên cạnh đó, còn có bờ biển kéo dài với nhiều bãi tắm và khu nghỉ dưỡng tốt. Ngoài ra, còn thế mạnh du lịch sinh thái rừng nguyên sinh, du lịch mạo hiểm… Tiềm năng, lợi thế là vậy, nhưng đến nay, du lịch Nghệ An vẫn còn nhiều bất cập, chưa đạt hiệu quả kinh tế như mong muốn.
 
*Kỳ 1: Đến với những điểm “hút” khách du lịch
 
Từ những điểm du lịch hấp dẫn
 
Có thể nói, Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn là một địa chỉ đỏ trong lòng người dân Việt và đặc biệt đối với du khách năm châu. Hàng năm, có hàng triệu lượt khách tới thăm quê Bác, cao điểm như năm 1990 lên tới 4,3 triệu lượt người.
 
Quần thể Khu di tích Kim Liên là trọng điểm của du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên, nhiều người tới quê hương Bác vẫn băn khoăn rằng: Tại sao ở một nơi thu hút khách du lịch nhiều như vậy lại không có hệ thống nhà hàng, khách sạn để phục vụ khách du lịch. Rất nhiều du khách thích được ở qua đêm tại Kim Liên quê nội và Làng Sen quê ngoại của Bác. Nếu biết tận dụng cơ hội này, ngành du lịch dịch vụ sẽ có điều kiện phát triển mạnh mẽ. Từ đó, tạo thành thế mạnh phát triển kinh tế du lịch cho người dân bằng nhiều loại hình dịch vụ, đem lại nguồn lợi kinh tế cho xã Kim Liên và huyện Nam Đàn. Phải chăng chúng ta đã bỏ quên một địa chỉ du lịch kết hợp phát triển kinh tế nhiều tiềm năng?
 
Thị xã Cửa Lò là một trong ba trọng điểm du lịch của tỉnh với những tiềm năng, lợi thế riêng. Những ngày hè này, Cửa Lò càng trở nên sôi động. Bầu trời thị xã nắng hè đổ xuống vàng ươm, tiếng gió từ biển và âm vang của sóng như bản tình ca muôn thuở. Bãi biển Cửa Lò thật tuyệt vời với làn nước như ngọc bích, bãi biển nông kéo dài an toàn cho người tắm. Rảo bước trên bãi biển, cảm nhận có vị mặn mòi trên môi. Biển mênh mông và dịu hiền vỗ về triệu triệu những con sóng đem lại sự quyến rũ lạ thường. Với bãi biển thoáng đẹp, nước biển có nhiều hàm lượng vi sinh có lợi cho sức khỏe, nhờ vậy hàng năm có hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước đã về với Cửa Lò. Cửa Lò ngày càng hiện đại và thơ mộng, trở thành thị xã có “ngành công nghiệp không khói” khá mạnh. Qua kinh tế du lịch, tỉ trọng kinh tế du lịch, dịch vụ đã chiếm tới gần 80% tổng thu nhập ngân sách của toàn thị xã.
 
Du khách về thăm Khu di tích Kim Liên, Nam Đàn
Du khách về thăm Khu di tích Kim Liên, Nam Đàn
Gần đây, thị xã đã có nhiều nét mới, đang trong giai đoạn chuẩn bị cơ sở hạ tầng mới phục vụ khách du lịch. Thị xã hiện có 7 dự án quy mô với vốn đầu tư lên tới gần 3.000 tỉ đồng. Như Khu du lịch Resoft nằm ở Cửa Hội với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, hoặc Dự án Siêu thị - Khách sạn BMC Cửa Lò có vốn đầu tư 800 tỉ đồng. Bên cạnh đó, còn thực hiện Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng tại Đảo Ngư với diện tích 49 ha. Và nhiều dự án khác như: Quần thể du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí thể thao Lan Châu - Song Ngư với tổng nguồn vốn đầu tư lên đến 1.900 tỉ đồng. Dự án sẽ xây dựng đường cáp treo nối đất liền với đảo Ngư, đưa hòn đảo trở thành nơi nghỉ dưỡng du lịch biển đảo mới tại Nghệ An cho du khách.
 
Đến độc đáo du lịch cộng đồng
 
Nghệ An có vùng rừng núi phía Tây rộng lớn và đầy tiềm năng với các loại khoáng sản quý hiếm, trong đó có nhiều vùng rừng còn giữ được nét hoang sơ đặc trưng rừng nguyên sinh hấp dẫn du khách. Điển hình là Vườn Quốc gia Pù Mát trải dài trên địa bàn rộng lớn của 3 huyện Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương. Đây là vùng rừng nguyên sinh có vẻ đẹp hết sức quyến rũ với vô vàn hệ động, thực vật quý giá tầm quốc gia và quốc tế. Từ đặc điểm trên, nhiều mô hình du lịch cộng đồng của người dân đã được triển khai, có sự giúp đỡ của tổ chức UNESCO. Nhờ vậy, nơi đây đã khơi dậy bản sắc văn hóa dân tộc vùng miền phong phú, qua đó đánh thức đồng bào các dân tộc tự nguyện giữ gìn và bảo vệ tài sản quốc gia quý hiếm của nhân loại.
 
Theo số liệu từ các tour du lịch, năm cao nhất có khoảng hơn 200.000 người đến Vườn Quốc gia Pù Mát, tại địa bàn các huyện Con Cuông, Anh Sơn và Tương Dương, trong đó có hơn 4.000 khách du lịch nước ngoài. Tuy vậy, so với tiềm năng sẵn có, việc phát triển du lịch ở Vườn Quốc gia Pù Mát vẫn còn hạn chế.
 
Ngoài thắng cảnh đẹp, các khu vực tâm linh huyền bí, tỉnh Nghệ An hiện đang quản lý hơn 1.000 di tích lịch sử văn hoá, trong đó gần 200 di tích lịch sử văn hoá đã được xếp hạng cấp Quốc gia. Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng lượng khách du lịch có lưu trú của Nghệ An năm 2013 vẫn giữ được ổn định và có bước tăng trưởng. Tổng khách lưu trú đạt 3.253.825 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 60.550 lượt. Tổng doanh thu từ các dịch vụ du lịch đạt 2.093 tỉ đồng. Tổng cộng 5 tháng đầu năm 2014, tổng lượt khách lưu trú toàn tỉnh ước đạt 1.105 lượt, bằng 103% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó có 22.200 lượt khách quốc tế; doanh thu các dịch vụ du lịch ước đạt 130,6 tỉ đồng, bằng 110% so với cùng kỳ năm 2013. Đó là những kết quả đáng ghi nhận của ngành du lịch tỉnh nhà.
 
Nghệ An có tiềm năng, lợi thế về du lịch. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là ngành du lịch tỉnh ta dường như vẫn còn phát triển khiêm tốn và chưa đánh thức hết tiềm năng để thu hút du khách mỗi khi đến với quê hương Bác Hồ kính yêu.
 
.

Hoa Lê