Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/thieu-minh-bach-trong-thu-tien-dien-427222/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/thieu-minh-bach-trong-thu-tien-dien-427222/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiếu minh bạch trong thu tiền điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/12/2013, 08:57 [GMT+7]

Thiếu minh bạch trong thu tiền điện

(Congannghean.vn)-Nhiều hộ dân ở thôn Trung Chính, xã Yên Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) choáng váng khi nhận hóa đơn tiền điện đột ngột tăng 5 - 6 lần, thậm chí hàng chục lần. Vì thiếu minh bạch trong việc áp giá, dân ở đây khiếu nại thì nhận được những lời giải thích máy móc và "đổ thừa" do nhầm lẫn.

Theo người dân phản ánh, Chi nhánh Điện lực huyện Con Cuông thu tiền điện không có thông báo về chỉ số công tơ và số tiền hàng tháng, mà chỉ đến tổ chức thu tiền điện của dân. Cách làm này dẫn đến nhiều hộ dân bỗng dưng tăng chỉ số công tơ và tiền thanh toán một cách đột biến. Thậm chí, nhiều hộ số điện và tiền điện tăng gấp đôi so với tháng cũ, mặc dù việc sử dụng các thiết bị có thể tăng giảm chút ít, nhưng không đáng kể. Đơn cử như ông Kha Văn Thiệu ở thôn Trung Chính, xã Yên Khê nhận hoá đơn thanh toán tiền điện 2 tháng là 1,4 triệu đồng. Do số tiền tăng đột biến nên ông yêu cầu kiểm tra lại. Theo ông Thiệu, gia đình chỉ có 2 người, thường xuyên vắng nhà do phải vào rừng làm rẫy, những tháng trước, gia đình chỉ dùng chưa tới 100.000 đồng/tháng. Mấy tháng nay, không hiểu sao ngành điện lại gộp 2 - 3 tháng mới thu tiền. Trong quá trình thu, gia đình không được thông báo chỉ số công tơ, mà chỉ nhận được hóa đơn thanh toán 2 tháng với số tiền là 1,4 triệu đồng. Thấy vô lý, gia đình không chịu nộp và trực tiếp gặp cán bộ Điện lực huyện Con Cuông thì được giải thích, do nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số. Ngay sau đó, nhân viên ngành điện chỉnh sửa lại từ 1,4 triệu đồng của 2 tháng xuống còn 200.000 đồng và thu lại hóa đơn đó. Nếu gia đình không khiếu nại, thắc mắc thì phải nộp tiền oan hơn 1 triệu đồng.
 
Thôn Trung Chính, nơi xảy ra tình trạng ngành điện thu tiền của dân một cách mập mờ
Thôn Trung Chính, nơi xảy ra tình trạng ngành điện thu tiền của dân một cách mập mờ
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhiều hộ của thôn Trung Chính, xã Yên Khê. Chẳng hạn, hàng chục hộ gia đình cũng nhận được giấy báo tiền điện "nhảy cóc", từ 300.000 đồng lên 500.000 đồng. Điểm chung của các trường hợp này là phần thiệt thòi đều nghiêng về phía người dân. Chị Nguyễn Thị Trà ở thôn Trung Chính, xã Yên Khê cũng cho biết: Khi đi nộp tiền điện, thấy số tiền tăng lên gấp đôi nên tôi đã kiểm tra công tơ thì bị lệch rất nhiều. Bất bình, chị Trà phản ánh việc này, nhân viên Điện lực huyện Con Cuông xuống địa bàn để làm rõ tình hình. Kết quả cho hay, đã có sự sai sót của ngành điện dẫn tới lượng điện ghi trên hóa đơn của khách hàng tăng đột biến. Nhiều gia đình khác cũng có hoàn cảnh tương tự khi hóa đơn tiền điện bỗng chốc tăng gấp rưỡi, gấp đôi so với tháng trước và rồi ngành điện cũng giải thích có sự sai sót.
 
Trưởng thôn Trung Chính Nguyễn Hữu San nói: Tình trạng này xảy ra không chỉ một vài hộ mà có tới 24 hộ dân trong thôn bị tăng chỉ số điện đột biến so với thực tế sử dụng. Một điều nghịch lý nữa, từ đầu năm 2013 đến nay, ngành điện chỉ có 2 lần thông báo, nên người dân ở đây không hề hay biết về chỉ số công tơ, họ thích ghi thế nào thì ghi. Chính vì thế mà mấy tháng qua, hóa đơn thanh toán của người dân luôn vượt chỉ số so với số đo trên công tơ. Trong khi đó, dân ở đây chủ yếu là hộ nghèo, các vật dụng trong gia đình nhiều hộ vẫn chưa có thì lấy đâu ra dùng điện nhiều, mà công tơ đội lên như những hộ gia đình có đầy đủ tiện nghi sử dụng điện.
 
Tuy nhiên, theo lý giải của Giám đốc Chi nhánh Điện lực huyện Con Cuông: "Việc hóa đơn tiền điện của nhiều gia đình ở thôn Trung Chính, xã Yên Khê tăng cao trong mấy tháng qua là có thật. Để xảy ra tình trạng này là do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên nhân viên Điện lực ghi tạm ứng mức tương đương với các tháng trước. Trong quá trình ghi hóa đơn, có thể do nhân viên đánh nhầm con số, chúng tôi sẽ chấn chỉnh không để xảy ra những trường hợp nói trên". Sự vô lý trong việc giải thích của ngành Điện lực huyện Con Cuông khiến người dân ngày càng không chịu nổi.
.

Trường Khuyên