Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/ho-bien-dau-nhon-thai-thanh-dau-thuong-pham-429154/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201312/ho-bien-dau-nhon-thai-thanh-dau-thuong-pham-429154/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Hô biến' dầu nhờn thải thành dầu thương phẩm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/12/2013, 07:54 [GMT+7]

'Hô biến' dầu nhờn thải thành dầu thương phẩm

(Congannghean.vn)-Dầu nhờn thải từ các phương tiện ôtô, xe máy… là một trong những chất thải công nghiệp độc hại, ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe con người. Thế nhưng, vì lợi nhuận, một số người đã và đang thu gom loại nhớt này, sử dụng công nghệ tái chế thủ công “hô biến” thành dầu thương phẩm rồi tung ra thị trường, nếu không may sử dụng loại dầu này cho máy móc, thiết bị sẽ bị giảm tuổi thọ rất nhiều.
 
Hàng ngày, ước tính trên địa bàn Nghệ An có hàng nghìn lít dầu nhờn cũ được thải từ xe cộ, máy móc, thiết bị công nghiệp... Lượng dầu này được các trung tâm, cơ sở sửa chữa ôtô, xe máy tập hợp lại, bán cho những người thu gom dầu thải. Theo chân một người đàn ông chuyên thu gom dầu thải ở TP Vinh, chúng tôi được người đàn ông này cho biết, dầu thải được thu gom tập trung về một địa điểm rồi vận chuyển bằng ôtô đi vào miền Nam?! Tuy nhiên, khi hỏi dầu thải được tập trung địa điểm nào thì người đàn ông này từ chối cung cấp. Ông nói rằng, chủ cơ sở không cho tiết lộ. Lần theo số điện thoại 0982494… của một “đầu nậu” chuyên thu mua dầu thải, sau vài câu xã giao, chúng tôi đặt vấn đề mua lại dầu thải mang về tái chế, đề nghị ông này hợp tác. Tuy nhiên, người đàn ông này rất rụt rè và nói, có gì thì gặp trực tiếp chứ không trao đổi qua điện thoại.
 
Xe thu gom dầu thải  tại thị xã Hoàng Mai
Xe thu gom dầu thải tại thị xã Hoàng Mai
Qua tìm hiểu tại các cơ sở sửa chữa ôtô, xe máy trên địa bàn thành phố Vinh, hiện nay, với mỗi thùng phi dầu thải có thể tích 200 lít được bán với giá từ 1,9 triệu - 2 triệu đồng, khi dầu đầy thùng, người bán sẽ gọi đội ngũ thu gom đến lấy dầu. Một chủ cửa hàng sửa chữa xe máy trên đường Lệ Ninh cho biết, dầu thải có bao nhiêu cũng bán hết.
 
Mới đây, từ thông tin của người dân cung cấp, chúng tôi có dịp mục sở thị cơ sở nấu dầu tái chế của ông Hoàng Văn S., tại địa phận xóm 3, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương. Người dân trong vùng cho biết, địa điểm của lò nấu dầu này trước đây là văn phòng làm việc của một công ty khai thác đá, sau này ông S. mua lại, cải tạo thành nơi nấu dầu thải. Hoạt động của cơ sở này không theo quy luật nào, cứ gom đủ dầu là đốt lò nấu, có khi họ nấu ban đêm, khi thì nấu ban ngày… Mỗi khi lò đốt, dầu thải sôi lên thì mùi khét rất khó chịu. Nấu dầu xong, ông S. lại đóng thùng phi chở đi tiêu thụ ở đâu không ai biết. Hôm chúng tôi có mặt, toàn bộ cơ sở này khóa kín cổng ra vào, dãy nhà bên trong cũng được chốt khóa rất cẩn thận, tuy nhiên, phía trước sân đang bày tràn lan hàng chục thùng phi đựng dầu nhớt ngổn ngang. Trong số đó, có nhiều thùng phi chứa mỡ bò (mỡ bò công nghiệp - P.V) còn nguyên hoặc đã được khui ra sử dụng, nhiều thùng phi đựng nước vôi… Đây có thể là một số phụ gia dùng để chế biến dầu thải.
 
Tại khu vực lò nấu, đó là một căn phòng chật hẹp, diện tích khoảng 6 m2 đang được chất đầy củi khô, một số thùng sơn đang vương vãi dầu nhớt thải. Phía trước lò nấu là một bể chứa dầu được xây ngầm dưới lòng đất, được ngụy trang bằng tấm bạt phủ lên.
 
Cơ sở tái chế dầu thải tại  xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương
Cơ sở tái chế dầu thải tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương
Quy trình chế biến dầu thải thành dầu nhớt thương phẩm được thực hiện như sau: Số dầu thải được tập kết lại đổ vào từng nồi lớn, đun sôi, sau đó cho vào các chất phụ gia như nhựa thông, mỡ bò nhằm tạo màu, độ nhờn cùng với axít giúp làm sạch và loại bỏ tạp chất… số dầu nổi phía trên được cho là “dầu sạch”, được đem đi tiêu thụ.
 
Để tìm hiểu về hoạt động của cơ sở này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiệp - Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn. Ông Hiệp cho biết: Tôi mới về nhận công tác ở xã chưa lâu, nhưng hoạt động của cơ sở nấu dầu tái chế này xã cũng đã nắm được. Chúng tôi đã cho mời ông Hoàng Văn S. - chủ cơ sở nấu dầu thải lên làm việc, nếu đây là cơ sở hoạt động trái phép thì chúng tôi sẽ dẹp bỏ.
 
Được biết, trong dầu thải có rất nhiều tạp chất như chì, kẽm và một số hóa chất khác có thể gây ung thư, bệnh nguy hiểm. Khi được tái chế bằng công nghệ thủ công, loại dầu này trở thành dầu nhớt thương phẩm, nhưng không đảm bảo độ bền, giảm tuổi thọ máy móc, thiết bị. Mong rằng, các cơ sở này cần sớm được cơ quan chức năng dẹp bỏ.
.

Thuận Thiên