Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201306/28881-gia-vi-cung-bi-lam-gia-tron-chat-ban-404649/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201306/28881-gia-vi-cung-bi-lam-gia-tron-chat-ban-404649/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gia vị cũng bị làm giả, trộn chất bẩn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/06/2013, 08:06 [GMT+7]
28881

Gia vị cũng bị làm giả, trộn chất bẩn

Hạt tiêu trộn đất
 
Hạt tiêu được nông dân thu hoạch, phơi khô, sàng lọc rất sạch, độ ẩm đạt 10%. Đáng buồn là thương lái thu mua đang làm xấu chất lượng hạt tiêu nhằm trục lợi. Sau khi mua tiêu khô từ nông dân, thương lái làm ướt lại bằng nước, sau đó trộn với đất bột đã phơi khô, đất sẽ thấm nước dính kết vào hạt tiêu. Đất bao quanh hạt tiêu vừa tăng được khối lượng vừa qua mặt được máy kiểm nghiệm chất lượng và độ ẩm.
 
Đây là cảnh báo của ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) tại Hội nghị thường niên của ngành mới đây.
 
Nguy hiểm ở chỗ là chỉ cần để lô tiêu trộn đất qua ngày, độ ẩm sẽ tăng lên và hấp thụ hơi nước nhiều hơn khi có đất khô và hạt tiêu bị mốc, hỏng.
 
“Hậu quả là DN xuất khẩu phải gánh chịu thiệt hại sau khi mua phải hàng này từ thương lái. Nếu không phát hiện kịp lỡ bán cho nhà nhập khẩu thì thiệt hại còn lớn hơn, uy tín bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn tới mất khách hàng. May mắn là đến lúc này chưa có lô hàng hạt tiêu bẩn nào lọt cửa hải quan để xuất đi” - ông Bính lo ngại.
 
Tương ớt không nhãn mác có chất gây ung thư
 
Thời gian qua, tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương khác, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện các mẫu tương ớt và bột ớt không rõ nguồn gốc, thậm chí còn chứa chất gây ung thư.
 
{keywords}
 
Thông thường, những loại tương ớt này được đựng vào can nhựa lớn: 2 lít, 5 lít, 10 lít... với giá khoảng 10.000 đồng/lít, bên ngoài không hề có tem nhãn nêu rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng kiểm định.
 
Không chỉ tương ớt, ớt bột không nhãn mác, không ghi thành phần, hạn sử dụng, ngày sản xuất, hướng dẫn bảo quản... cũng được bày bán tràn lan với giá từ 30.000-40.000 đồng/kg.
 
Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an Hà Nội mới đây cho biết, kết quả phân tích mẫu tương ớt do Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Tuấn Thành (địa chỉ tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm) sản xuất có chứa chất Rhodamine B, chất gây ung thư.
 
TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) nói Rhodamine B là một loại phẩm màu công nghiệp khó phân hủy, ăn vào gây tồn dư tại các cơ quan nội tạng, đặc biệt là gan, thận. Hóa chất này được dùng để nhuộm quần áo do đó bị cấm tuyệt đối dùng trong thực phẩm và thuốc.
 
Bột ngọt Trung Quốc đội lốt thương hiệu nổi tiếng
 
{keywords}
 
Ngày 6/6/2013, Công an TP.Huế cho hay vừa làm rõ đường dây làm giả bột ngọt lớn nhất từ trước tới nay, thu giữ 8 tạ bột ngọt các loại, 15.400 mẫu vỏ bao bì, 140 bao tải bột ngọt xuất xứ Trung Quốc (loại 25kg/bao).
 
Đối tượng Trần Thị Mỹ Hương (SN 1972, trú tại 2/14/96 Đặng Thái Thân, TP. Huế) trực tiếp cung cấp hàng tấn bột ngọt Trung Quốc và bao bì cho 3 đối tượng khác tại Huế để làm bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto, Miwon, A-one, Thai Fermenttiom...
 
Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận: Sau hơn 3 tháng, đã làm giả trót lọt 7-8 tấn bột ngọt, cung cấp cho các đầu mối tại Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị, trung bình mỗi ngày tiêu thụ hết 2 tạ bột ngọt giả.
 
Đặc biệt, sau khi làm ra bột ngọt giả mang nhãn hiệu Thai Fermenttiom Ind.Co;Ltd (Thái Lan), nhóm đối tượng này đưa lên cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, sau đó nhập trở lại địa bàn TP. Huế, các huyện lân cận để đánh lừa khách hàng.
 
Đường thốt nốt: 3 lần tẩm hóa chất
 
Trong cách khai thác nước thốt nốt truyền thống, người ta bỏ vào thùng hứng nước một ít gỗ cây sến, hoặc cây sao được lát mỏng, phơi khô với mục đích bảo quản, làm nước thốt nốt chậm lên men chua. Tuy nhiên, do nguồn nguyên liệu này ngày càng khan hiếm và hiệu quả bảo quản cũng kém xa nên nhiều người đã dùng một chất bột tẩy màu trắng có mùi khó chịu để rắc vào thùng hứng nước thốt nốt, anh Sane, người thu hoạch thốt nốt tại An Giang, cho biết.
 
{keywords}
 
Anh Huỳnh Thanh Nhân - người có trên 20 năm trong nghề khai thác nước thốt nốt - khẳng định: “Bây giờ có đến 99,99% số người lấy nước thốt nốt sử dụng bột tẩy. Nói chính xác là họ bị thương lái thu gom đường thô cung cấp, bắt buộc sử dụng bột tẩy, xem đây như giấy chứng nhận đủ điều kiện trong mua bán”.
 
Không chỉ sử dụng hóa chất trong công đoạn khai thác mà khi chế biến đường thốt nốt lại tiếp tục được tắm hóa chất thêm 2 lần nữa.
 
Theo xác nhận của nhiều người “trong cuộc”, việc sử dụng bột tẩy trong khai thác, chế biến đường thốt nốt đã diễn ra hơn chục năm nay, nhưng mãi đến tháng 5/2013 này, thì ngành chức năng ở An Giang mới... “lần đầu hay biết”.
 
Nước mắm pha phẩm màu rẻ hơn nước lọc
 
Hiện trên thị trường Hà Nội và một số tỉnh thành xuất hiện nhiều “đầu nậu” thu gom và buôn bán loại nước mắm rẻ tiền, chỉ có 5.000 đồng/lít. Loại nước mắm này dù có giá rẻ hơn nước lọc nhưng lại được quảng cáo là loại thượng hạng với những thương hiệu nổi tiếng như: nước mắm Phú Quốc, Tiền Hải... Loại nước mắm này được chế biến theo công thức: nước phẩm màu, hương liệu và chất bảo quản cùng một tỷ lệ rất nhỏ nước mắm cốt pha trộn vào nhau.
 
 
 {keywords}
 
“Chỉ một chai nước mắm nguyên chất có thể pha thành 20 chai nước mắm thành phẩm để bán ra thị trường”, anh Nguyễn Chung Thủy, một người dân làm mắm lâu năm tại Cát Hải, Hải Phòng nói.
 
Anh Thủy nói thêm, ngoài công thức trên các thương gia còn sử dụng chất bảo quản acid clohydric dùng khoảng 1g/1lít nước, chất tạo ngọt là đường hóa học Cyclamte, Saccharin thì 1-2 mg/1lít. Phẩm màu công nghiệp cũng được tận dụng vì cho màu sắc rất đẹp, với loại nước mắm rẻ như... nước lã thì hầu hết các cơ sở thường dùng phẩm màu Trung Quốc trong quá trình pha trộn.
 
Loại sản phẩm “bán rẻ như cho” này chủ yếu được sử dụng ở các cơ sở làm hàng như: giò chả, bún, bánh cuốn và các quán cơm bình dân.
 
Thực tế, trong thời gian qua các cơ qua chức năng đã phát hiện và xử lý không ít trường hợp pha trộn nước mắm để bán ra ngoài thị trường. Tuy nhiên, do gia vị là mặt hàng tiêu thụ lớn, thị trường rất rộng nên các cơ quan quản lý khó kiểm soát hết. Người dân được khuyến cáo nên chọn những loại gia vị của các thương hiệu uy tín, bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, tránh ham rẻ mà mua mang về nhà hàng hóa kém chất lượng.

VEF
.