Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19538-nguoi-dan-khon-kho-vi-thuoc-diet-co-lam-co-moc-397934/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19538-nguoi-dan-khon-kho-vi-thuoc-diet-co-lam-co-moc-397934/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân khốn khổ vì “Thuốc diệt cỏ làm… cỏ mọc?” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/04/2012, 08:00 [GMT+7]
19538

Người dân khốn khổ vì “Thuốc diệt cỏ làm… cỏ mọc?”

Sau khi dùng thuốc diệt cỏ Dibstar-50ec của Công ty cổ phần tập đoàn Nông dược Điện Bàn - Quảng Nam (Chi nhánh tại TP.HCM), hàng trăm hộ dân trồng lạc ở xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu và xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc đang khốn khổ bởi “cỏ mọc nhiều quá, nhổ không xuể”. Đến nay, trong lúc chờ kết luận về nguyên nhân của vụ việc, giữa bà con và đơn vị sản xuất vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. 

Nhà nhà, người người đi nhổ cỏ

Từ những phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về xã Diễn Thịnh - một địa phương có diện tích đất trồng màu tương đối lớn của Diễn Châu. Dọc theo con đường vào trung tâm xã, rất đông bà con nông dân đang làm cỏ lạc. Người dân đi làm cỏ lạc đông như… trẩy hội. Hỏi ra mới biết từ gần 2 tuần nay, người dân ở đây đang huy động mọi người tập trung để nhổ cỏ cả ngày. 
 
Theo quan sát của chúng tôi, ngay dưới lớp phủ ni lông của nhiều thửa ruộng cỏ mọc um tùm và xanh tốt. Người dân lo ngại việc dỡ lớp ni lông để làm cỏ sẽ sai quy trình, ảnh hưởng đến năng suất của mùa vụ.
 
Ông Hoàng Tiến Sỹ, Chủ nhiệm HTXNN Bắc Thịnh (Diễn Thịnh, Diễn Châu) cho biết: Vụ lạc xuân 2012, chúng tôi lên Trạm BVTV huyện nhận 2.400 lọ thuốc diệt cỏ Dibstar-50EC cùng với nilon để phân phát cho dân theo chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh. Không riêng gì ở HTX chúng tôi mà loại thuốc này phun ở cả 3 HTX của Diễn Thịnh (Bắc Thịnh, Nam Thịnh và Đông Thịnh - PV) đều bị như vậy. 

Bà con Nghi Long, Nghi Lộc đang khổ sở vì “giặc cỏ”
 
Rời xã Diễn Thịnh, Diễn Châu chúng tôi đến cánh đồng trồng lạc xã Nghi Long, Nghi Lộc, nơi bà con cũng đang “dở khóc dở cười” bởi thuốc diệt cỏ. Cỏ 1 lá mầm và 2 lá mầm đều đua nhau mọc. Bà con ở đây liên tục “tố” với chúng tôi về việc sử dụng thuốc diệt cỏ Dibstar-50ec không hiệu quả. 

Được biết, trong vụ xuân 2012, Trạm BVTV huyện Nghi Lộc nhận 780 lọ thuốc diệt cỏ Dibstar-50ec về cho các xã Nghi Long, Nghi Thạch, Nghi Hoa, Nghi Trung theo chương trình hỗ trợ của UBND tỉnh. Hiện nay, ngoài số diện tích lạc ở Nghi Long thì ở các xã còn lại cũng gặp hiện tượng tương tự. Vì diện tích trồng lạc sử dụng thuốc diệt cỏ Dibstar-50ec đều có hiện tượng cỏ mọc nhiều hơn so với diện tích sử dụng các loại thuốc diệt cỏ khác nên nhiều người đang hoài nghi về chất lượng của thuốc. 

Cần sớm giải quyết vụ việc

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Trưng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Long cho hay: “Vụ xuân 2012, xã Nghi Long - Nghi Lộc gieo trồng 203 ha lạc ở 16 xóm. Đã có 430 lọ thuốc diệt cỏ Dibstrar-50ec của Công ty cổ phần tập đoàn Nông dược Điện Bàn được bà con nông dân ở 13 xóm sử dụng để phun cho 43 ha lạc. Thế nhưng, sau khi gieo trỉa và phun thuốc thì cỏ trên ruộng lạc xuất hiện nhiều và phát triển tốt. Ngày 4/4/2012, đoàn thanh tra của Chi cục BVTV, Phòng Nông nghiệp đã có buổi làm việc với UBND xã để kiểm tra tình hình thực tế. Qua kiểm tra, nhiều diện tích thuốc không có hiệu quả, số còn lại chỉ đạt từ 30-40%. Trước mắt, chúng tôi đang động viên bà con khẩn trương làm cỏ, chăm bón lạc cho kịp thời vụ”.
 
Loại thuốc mà bà con sử dụng để phun trừ cỏ
 
Ông Nguyễn Tiến Đức - Chi cục trưởng Chi cục BVTV Nghệ An cho biết: “Theo Quyết định số 10/2010/QĐ-UBND, ngày 20/10/2010, thì riêng lạc phủ nilon được tỉnh trợ giá mỗi sào 5.000 đồng thuốc trừ cỏ và 8.000 đồng/kg nilon. Thực tế trên địa bàn tỉnh chỉ dùng 2 loại thuốc trừ cỏ chính là: Duagol (Thụy Sỹ) loại 50 ml/lọ giá bán 35.000 đồng/lọ và loại Dibstar-50ec 100 ml/lọ giá 19.500 đồng/lọ. Theo đó bà con được hỗ trợ 10.000 đồng/lọ. Loại thuốc Dibstrar-50ec được cung ứng trên địa bàn Nghệ An khoảng 10 năm rồi. Các năm trước đều có hiệu quả và được bà con tin tưởng sử dụng. Không hiểu sao năm nay lại như thế”.

Cũng theo ông Đức, hiện tại về chính sách hỗ trợ và hỗ trợ như thế nào vẫn chưa được thống nhất cụ thể do phải chờ kết luận từ mẫu xét nghiệm thuốc. 

“Chúng tôi đang gửi mẫu thuốc đi xét nghiệm, phải chờ thời gian mới có kết luận được…”. Ông Hoàng Văn Ba - đại diện Công ty cổ phần tập đoàn Nông dược Điện Bàn - Quảng Nam cho biết khi trao đổi qua điện thoại với chúng tôi.

Vì lý do gì mà “Thuốc diệt cỏ… làm cỏ mọc?”, người dân ở đây đang mong chờ sớm có câu trả lời thỏa đáng từ phía doanh nghiệp sản xuất và nhà cung ứng dịch vụ này.

Huy Phong
.