Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19522-vuong-mac-trong-du-an-trong-chuoi-xuat-khau-397949/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201204/19522-vuong-mac-trong-du-an-trong-chuoi-xuat-khau-397949/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vướng mắc trong dự án trồng chuối xuất khẩu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/04/2012, 07:28 [GMT+7]
19522

Vướng mắc trong dự án trồng chuối xuất khẩu

Nhà đầu tư Globe Farm (Hàn Quốc) đã đi khảo sát thổ nhưỡng nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Khi đến khảo sát tại xã Viên Thành, huyện Yên Thành, nhà đầu tư đã xin UBND tỉnh cấp Giấy phép trồng chuối xuất khẩu với quy mô khá lớn.
 
Theo thỏa thuận, Yên thành sẽ bàn giao cho Nhà đầu tư 200 ha đất, đến nay đã bàn giao được hơn 50 ha. Vấn đề ở đây là, hiện nay một số hộ dân vẫn chưa nhất trí với mức giá thuê đất, Yên Thành cần có quyết sách để tháo gỡ…
 
 
Ông Nguyễn Hữu Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Viên Thành cho biết: Nếu tính chi li, thì bà con nông dân có bị thiệt thòi. Việc thuê đất với mức 600 đôla cho 1 ha đất nông nghiệp là thấp. Bởi vì với trên diện tích đó, mỗi năm chỉ trồng 1 vụ lạc thì giá trị bằng tiền còn có thể cao hơn. Nếu mỗi năm thâm canh ba vụ, thì thu nhập của bà con còn cao hơn nữa.
 
Tuy nhiên, cái được cho người dân lại hơn bởi vì nông dân có thêm một nghề mới, Nhà đầu tư đã tuyển hơn 100 lao động người địa phương vào làm công nhân. Và người dân còn được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng, tỉnh đã đầu tư gần 39 tỷ đồng để xây dựng một con đường nhựa dài hơn 8km, rộng 6m vào khu vực dự án trồng chuối xuất khẩu. Con đường này chạy xuyên suốt qua 5 xóm và đang xây dựng chiếc cầu qua sông để tiện lợi trong việc lưu thông phục vụ sản xuất và đi lại.
 
Dự án đã và đang đi đúng lộ trình, tuy nhiên còn gặp một số khó khăn hai bên đang tìm hướng giải quyết. Đó là việc giá thuê đất theo Luật đất đai của nước ta Nhà đầu tư thuê đất để trồng trọt, giá 600 USD/ha. Nhưng nếu thuê đất để xây dựng nhà máy, phân xưởng chế biến, giá sẽ là 5.000 đôla. Trong lúc đó, theo Luật đất đai của Hàn Quốc, giá thuê đất trồng trọt và xây dựng là bằng nhau. Có lẽ đây là vướng mắc làm nhà đầu tư băn khoăn.
 
Vườn ươm chuối giống Hàn Quốc
Dự án trồng chuối xuất khẩu của Nhà đầu tư Globe Farm Hàn Quốc đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư, tổng số vốn 3 triệu đôla Mỹ, với quy mô khép kín. Theo đó, nhà đầu tư sẽ thiết lập một trang trại trồng và xuất khẩu chuối với quy mô 10.000 tấn/năm, trong đó nhà máy đóng gói sẽ xây dựng xấp xỉ 1 ha; diện tích đất trồng chuối là 200 ha (thuê đất sản xuất nông nghiệp đã giao cho các hộ gia đình, cá nhân theo Nghị định Chính phủ số 64/NĐ-CP) với thời gian thuê là 20 năm.
 
Ngoài ra, nhà đầu tư cũng sẽ hỗ trợ giống, kỹ thuật cho nông dân có đất, tiến tới ký hợp đồng hợp tác sản xuất với người nông dân để trồng và đóng gói toàn bộ sản phẩm chuối nguyên nải xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.
 
Có thể nói, đến thời điểm này, nhà đầu tư đang phải đối mặt với một số khó khăn: Số lượng cây chuối giống trong vườn ươm đã nhiều, dự kiến những năm tiếp theo công ty sẽ tiếp tục nhập giống về với số lượng lớn nhưng vẫn còn một số diện tích đất chưa được bàn giao xong. Trong khi đó để đảm bảo chất lượng chuối quả, công ty phải cải tạo và vệ sinh đất đai theo quy trình khoa học khá chặt chẽ và kỹ càng chiếm khá nhiều thời gian. Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Yên Thành cho biết: “Vướng mắc nhất hiện nay là một số hộ nông dân vẫn chưa nhất trí với giá thuê đất của phía công ty”.
 
Tuy còn có những vướng mắc, ông Son Young Wan - Giám đốc điều hành của nhà đầu tư cùng với các cộng sự đang tích cực triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Dự kiến việc cải tạo đất tiếp tục làm thật khẩn trương. Phần công việc quan trọng xây dựng lắp đặt nhà máy đóng gói sẽ được tiến hành trong năm 2012.
 
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội hợp tác với một số đối tác bạn hàng ở Nghệ An để xuất khẩu một số mặt hàng nông sản và trái cây khác của tỉnh ta đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng sang Hàn Quốc. Đây là cơ hội giao lưu thương mại trên tinh thần hội nhập kinh tế toàn cầu hóa, góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh theo hướng công nghiệp hóa nông nghiệp tại tỉnh ta.
 
Thiết nghĩ, UBND huyện Yên Thành cùng UBND xã Viên Thành cần có những quyết sách cùng nhà đầu tư hội đàm đi đến thống nhất, sớm bàn giao đủ diện tích cho nhà đầu tư trên cơ sở hai bên đều có lợi. Đặc biệt, làm rõ để dân biết, dân hiểu và ủng hộ chủ trương kêu gọi đầu tư của tỉnh. Đối với Dự án trồng chuối xuất khẩu tại Viên Thành, cần có sự giúp đỡ tận tình của người nông dân để dự án đi vào hoạt động đúng lộ trình. mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 

Lê Hoa
.