Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/dong-nai-manh-tay-xu-ly-cac-tu-diem-su-dung-ma-tuy-trong-co-so-kinh-doanh-co-dieu-kien-833382/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201901/dong-nai-manh-tay-xu-ly-cac-tu-diem-su-dung-ma-tuy-trong-co-so-kinh-doanh-co-dieu-kien-833382/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mạnh tay xử lý các tụ điểm sử dụng ma túy trong cơ sở kinh doanh có điều kiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/01/2019, 10:59 [GMT+7]
Đồng Nai

Mạnh tay xử lý các tụ điểm sử dụng ma túy trong cơ sở kinh doanh có điều kiện

Theo số liệu thống kê của Công an Tp.Biên Hòa, Đồng Nai, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng gần 200 quán karaoke, vũ trường, quán bar trá hình và hàng trăm nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn, cơ sở kinh doanh game bắn cá (gọi chung là cơ sở kinh doanh có điều kiện). Trong thời gian qua, đã có không ít vụ với nhiều đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy tại đây bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, tình trạng nhiều nam, nữ thanh niên tìm đến những tụ điểm kinh doanh này để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy vào dịp cuối năm vẫn diễn biến rất phức tạp.

Năm 2018 vừa qua, Đội Cảnh sát ma túy Công an Tp.Biên Hòa đã tích cực kiểm tra, phát hiện xử lý nhiều vụ mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy trong các quán karaoke, vũ trường và quán bar trá hình. Trong đó, có vụ phát hiện lên tới 200 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy tại một quán bar trá hình.

Âm nhạc kích động mạnh kết hợp với ánh đèn nhiều màu sắc, muốn thể hiện mình trước đám đông, là yếu tố chính thu hút nhiều nam, nữ thanh niên có lối sống buông thả đến đây sử dụng trái phép các chất ma túy. Thực trạng báo động là, vào dịp cuối năm, lễ hội, liên hoan, hội họp, tổng kết nhiều, thậm chí là sinh nhật, các đối tượng sử dụng trái phép các chất ma túy cũng rủ rê, lôi kéo bạn bè đến đây hát hò, nhảy múa rồi chiêu đãi nhau bằng ma túy.

Thống kê của Đội Cảnh sát ma túy Công an Tp.Biên Hòa cho thấy, chỉ trong vòng 1 tháng rưỡi (tính từ Tết dương lịch năm 2019 trở về trước), đơn vị này đã phát hiện 17 vụ, 200 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Điều đáng nói là, khi lực lượng công an đẩy mạnh việc đấu tranh truy quét tệ nạn này trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện thì thời gian gần đây, một số đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tập thể trái phép lại tìm cách chuyển hướng sang thuê nhà nguyên căn, rồi cải tạo, nâng cấp, trang bị âm thanh, ánh sáng, thiết kế cách âm và lắp đặt nhiều camera quan sát để đối phó với cơ quan chức năng, tạo sự an tâm cho con nghiện tới đây ăn chơi nhảy múa.

Các đối tượng sử dụng ma túy tập thể bị Công an Tp.Biên Hòa phát hiện tạm giữ
Các đối tượng sử dụng ma túy tập thể bị Công an Tp.Biên Hòa phát hiện tạm giữ

Nổi lên trong số đó phải kể đến việc phát hiện, triệt xóa tụ điểm mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại căn nhà số 1/10/14, khu phố 3, phường Tam Hòa, Tp.Biên Hòa, sáng ngày 24/12/2018. Gần 50 đối tượng (trong đó có 18 nữ) bị phát hiện dương tính với ma túy. Quá trình điều tra tụ điểm này, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời khởi tố bắt tạm giam 5 bị can, gồm: Lê Minh Tiến, Trần Quyết Định, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Việt Hưng và Nguyễn Ngọc Thái My. Được biết, đây là vụ sử dụng ma túy tập thể đông người lần đầu tiên Đội Cảnh sát ma túy Công an Tp.Biên Hòa khởi tố được về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hiện còn 2 đối tượng tên Hải và Hạnh có vai trò hết sức quan trọng trong vụ án đang lẩn trốn ngoài xã hội.

Theo một cán bộ điều tra Đội Cảnh sát ma túy Công an Tp.Biên Hòa, tụ điểm ma túy trong căn nhà trên bị triệt phá mới đây không có biển hiệu, cách xa nhà dân xung quanh nên rất khó để phát hiện bên trong đang hoạt động sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, đối tượng hoạt động kín đáo vào ban đêm, thường tụ tập các đối tượng quen biết với đối tượng tổ chức, liên lạc với nhau qua điện thoại, được sự đồng ý của các đối tượng tổ chức mới dẫn dắt con nghiện vào nơi chúng đã thiết kế sẵn.

Cũng theo cán bộ điều tra này, đối tượng sử dụng ma túy tập thể phần lớn có tuổi đời rất trẻ, ngày càng nhiều nữ cùng tham gia. Thực trạng đáng báo động này có nguyên nhân xuất phát từ hoàn cảnh gia đình của các đối tượng không được hoàn thiện. Thường do bố mẹ ly hôn, các cháu bị hụt hẫng tình cảm, không ai quản lý dẫn đến mất phương hướng, sống buông thả. Các em, các cháu đi chơi quá giờ quy định, bị bạn bè lôi kéo, dụ dỗ sử dụng trái phép chất ma túy để thể hiện bản lĩnh của mình, đồng thời tò mò muốn khám phá việc sử dụng ma túy như thế nào, dẫn đến nghiện.

Một số đối tượng tổ chức và tàng trữ trái phép chất ma túy cùng tang vật có liên quan bị bắt tại căn nhà số 1/10/14, khu phố 3, phường Tam Hòa, Tp.Biên Hòa.
Một số đối tượng tổ chức và tàng trữ trái phép chất ma túy cùng tang vật có liên quan bị bắt tại căn nhà số 1/10/14, khu phố 3, phường Tam Hòa, Tp.Biên Hòa.

Người nghiện ma túy sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh, dễ bị kích thích ảo giác dẫn đến mắc bệnh hoang tưởng (hay ngáo đá), rất khó cai nghiện, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, giống nòi và trật tự an toàn xã hội. Do vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn này trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện, cơ sở thuê trọ dịp cuối năm, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo các gia đình có con, em trong độ tuổi thanh, thiếu niên phải quản lý chặt các cháu, nhất là thời gian về đêm. Tuyệt đối không để các cháu đi quá giờ quy định. Những cặp vợ chồng không ở được với nhau càng phải có trách nhiệm quan tâm động viên, chia sẻ, quản lý giáo dục con em mình nhiều hơn, như vậy mới giảm được các cháu sa đà vào ma túy.   

.

Nguồn: Công an Đồng Nai