Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201810/giai-quyet-mau-thuan-tinh-cam-bang-bao-luc-khi-cai-ac-troi-day-820127/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201810/giai-quyet-mau-thuan-tinh-cam-bang-bao-luc-khi-cai-ac-troi-day-820127/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi cái ác trỗi dậy… - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/10/2018, 08:33 [GMT+7]
Giải quyết mâu thuẫn tình cảm bằng bạo lực:

Khi cái ác trỗi dậy…

Họ đã từng thề non hẹn biển, đã từng có những khoảng thời gian say đắm, hạnh phúc trong bể tình, nhưng khi mà tình cảm đã cạn thì họ quay lại trả thù người mình yêu bằng những thủ đoạn tàn độc. Vụ chồng bắn vợ cũ tại Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) hay vụ dùng dao đâm người yêu cũ tại phố Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng)... xảy ra thời gian vừa qua là ví dụ điển hình.
 
Đây là hậu quả của thứ tình yêu ích kỷ, ghen tuông mù quáng và hành động coi thường mạng sống của người khác.
 
1. Ngày 14-10-2018 vừa qua có lẽ là thời khắc khủng khiếp nhất đối với chị Nguyễn Thị T. (25 tuổi, thường trú tại huyện Văn Lâm, Hưng Yên) - nhân viên một thẩm mỹ viện trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
 
Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày khi đang trên đường đi làm về, chị T. đã bị đối tượng Phạm Văn Viên (24 tuổi, trú tại huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) - là người yêu cũ chặn lại. Sau vài câu trao đổi, bất ngờ Viên rút một con dao sắc nhọn đâm nhiều nhát vào người chị và bỏ trốn. Chị T. được người dân đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn cấp cứu. Sau một ca phẫu thuật dài, chị T. hiện đã hồi tỉnh, song sức khỏe còn rất yếu.
 
Tại bệnh viện, chị Nguyễn Thị Thanh N. - người luôn túc trực bên giường bệnh của chị gái kể với chúng tôi mà giọng không khỏi bàng hoàng, đau đớn.
 
Vài năm trước, trong thời gian là sinh viên một trường cao đẳng tại TP Hải Dương, T. đã gặp và có tình cảm với Viên. Thời điểm ấy, chị N. cũng cảm thấy rất băn khoăn vì không hiểu tại sao chị gái của mình lại có thể yêu Viên - một thanh niên mà theo chị N. thì là một người khó hiểu, thậm chí kỳ quái.
Bị người yêu cũ đâm, chị Nguyễn Thị T. may mắn thoát chết, đang được chăm sóc tại bệnh viện.
Bị người yêu cũ đâm, chị Nguyễn Thị T. may mắn thoát chết, đang được chăm sóc tại bệnh viện.
Cũng theo chị N., sau một thời gian yêu nhau, do cảm thấy không phù hợp nên năm 2016 chị T. đã nói lời chia tay với Viên. Sau đó chị T. lên Hà Nội sống nhờ một người họ hàng. Được một thời gian, chị T. ra ở riêng và xin được việc làm tại một thẩm mỹ viện. Mặc dù vậy, Viên vẫn cứ đeo bám chị, nhiều lần thể hiện ý định muốn nối lại tình cảm.
 
Thời gian gần đây, thấy chị T. dứt khoát không quay lại, Viên đã nhiều lần nhắn tin đe dọa chị. Gã dọa sẽ dùng dao chém, thậm chí tạt axít để trả thù. Cứ nghĩ chỉ là lời đe dọa, chẳng ngờ Viên đã thực hiện đến cùng hành động dã man, hèn hạ là đâm hàng chục nhát vào người con gái mà gã từng nhiều năm yêu đương.
 
Buổi tối chị gái gặp nạn, chị N. đang ở nhà thì thấy mẹ hoảng hốt nói rằng Viên gọi điện thông báo đã đâm T. Gia đình vội gọi điện thoại cho bạn bè, người thân, đồng thời nhanh chóng thu xếp thuê xe lên Hà Nội vào thẳng bệnh viện.
 
“Khi gia đình có mặt tại Bệnh viện Thanh Nhàn, các bác sĩ thông báo chị T. bị đâm hàng chục nhát, trong đó có vết thương nguy hiểm khiến thủng dạ dày, xuyên vào gan, phải mổ cấp cứu gấp. Nhiều ngày sau khi phẫu thuật, chị N. mới hồi tỉnh, song sức khỏe còn rất yếu và tinh thần hoang mang. Gia đình mong các cơ quan pháp luật sẽ xử lý nghiêm đối tượng” - chị N. nói.
Đối tượng Phạm Văn Viên tại cơ quan Công an; những tin nhắn đe dọa Viên gửi cho chị T. trước khi gây án.
Đối tượng Phạm Văn Viên tại cơ quan Công an; những tin nhắn đe dọa Viên gửi cho chị T. trước khi gây án.
Theo lãnh đạo Công an quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, sau khi nhận thông tin về vụ việc, Cơ quan công an đã khẩn trương tổ chức các biện pháp nghiệp vụ, truy bắt đối tượng gây án. Được sự động viên của gia đình, tối 16-10 Viên đã lên Cơ quan công an đầu thú.
 
Tại cơ quan điều tra, bước đầu Viên khai nhận đã ra tay với chị T. do nghĩ chị là kẻ bạc tình. Đặc biệt, khi nghe tin chị T. có người yêu mới, anh này lại có nhà ở Hà Nội thì Viên ghen tức lắm. Gã nhiều lần nhắn tin đe dọa sẽ sát hại hoặc tạt axít cho chị T. không có cửa lấy chồng. Gã còn bảo: “Sau khi bị tạt axít xong, cô muốn lấy ai thì lấy, còn tôi chấp nhận bị phạt 500 triệu và án chung thân”.
 
Trước đó, ngày 13-10-2018, tại chung cư VOV (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đã xảy ra một vụ giải quyết mâu thuẫn trong tình cảm khiến nhiều người phải hãi hùng. Buổi chiều cùng ngày, chị P.L.T. (41 tuổi, trú tại chung cư trên) đang đứng tại sảnh CT2-C2 của chung cư thì bị chồng cũ là Lê Anh D. (43 tuổi, trú tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội) dùng súng bắn nhiều phát. May mắn, viên đạn sượt qua tai, chỉ gây thương tích nhỏ, song đã gây chấn động mạnh với chị T. và một số người dân có mặt lúc đó.
 
Một nhân chứng có mặt tại tòa nhà kể với chúng tôi, khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, họ nghe thấy tiếng nổ ở trước sảnh tòa nhà. Khi chạy ra, phát hiện chị T. đã bị thương và đang ngồi rên la đau đớn trên sân. Người dân gọi xe cấp cứu để đưa nạn nhân đến bệnh viện điều trị. Tại hiện trường người dân còn phát hiện một số vỏ đạn.
 
Theo một người nhà của bị hại, chị T. và anh D. lấy nhau từ khoảng 20 năm trước và đã có hai người con. Thời gian gần đây, giữa hai vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn gay gắt, chị T. đã cùng cô con gái chuyển đến chung cư VOV, đồng thời làm đơn ly hôn chồng. Vụ việc này đã được Tòa án nhân dân quận Ba Đình thụ lý.
 
Mặc dù vậy, buổi chiều cùng ngày, anh D. đã đến nhà chị T. để “nói chuyện”. Anh này muốn bàn bạc giải quyết việc phân chia tài sản và muốn chị nghĩ lại vì như vậy sẽ làm khổ những đứa con. Có lẽ, do vợ cũ không đồng ý nên sau cuộc nói chuyện kéo dài nhiều giờ, giữa hai bên đã xảy ra to tiếng. Anh D. kéo vợ lên xe ô tô nhưng chị T. không theo. Người đàn ông này rút khẩu súng đã chuẩn bị trước và bắn vào vợ. Khi chị T. gục xuống, hắn liền leo lên ô tô bỏ trốn.
 
Hiện, vụ việc đang được Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm khẩn trương điều tra, làm rõ. Song, theo chúng tôi, dù bất cứ vì lý do gì chăng nữa thì hành vi dùng súng bắn vào người vợ đã gắn bó với mình hơn 20 năm trời của đối tượng Lê Anh D. cần phải bị xử lý nghiêm theo pháp luật.
Chị P.L.T. bị chồng cũ bắn vì không đồng ý quay lại.
Chị P.L.T. bị chồng cũ bắn vì không đồng ý quay lại.
2. Thời gian gần đây, những vụ giết người, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản nhằm vào người yêu cũ, vợ cũ, tình địch,... ở Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận liên tục xảy ra.
 
Mới đây, tại huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) cũng xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng mà nguyên nhân cũng là do mâu thuẫn tình cảm. Tối 13-10-2018, chị Nguyễn Thị H. (17 tuổi, trú tại xã Hiệp Hòa, huyện Kinh Môn) ngồi uống nước với anh Phạm Ngọc Hải (SN 1995, trú tại xã Quang Trung, huyện Kinh Môn) tại một quán cà phê trên địa bàn xã Phúc Thành (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).
 
Ít phút sau, đối tượng Phạm Văn Nhật (22 tuổi, trú tại xã Đại Bản, An Dương, TP Hải Phòng - là người yêu cũ của chị H.) đến quán và xảy ra to tiếng với anh Hải. Sau đó, Nhật dùng dao gấp đâm nhiều nhát khiến anh Hải bị thương và tử vong trên đường đi cấp cứu.
 
Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, hằng ngày theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông cảm thấy rất “sốc” trước những vụ trả thù tình ái ngày một man rợ. Theo ông Hòa, tình yêu nhiều khi khiến cho người ta thăng hoa, cảm thấy yêu đời, có động lực mạnh mẽ trong cuộc sống. Song, đôi khi tình yêu cũng khiến cho người ta làm những việc rồ dại, trái với luân thường đạo lý, thậm chí là gây tội ác.
 
Xét theo khía cạnh tâm lý, những kẻ dùng dao, súng... để giải quyết mâu thuẫn trong tình cảm đa số là những người kém bản lĩnh. Họ cũng là người có một cuộc sống tầm thường, không có nhiều ý chí, khát vọng trong học tập cũng như những đam mê, sở thích. Họ gần như chỉ biết yêu và bấu víu vào nó để tồn tại. Khi bị mất đi điểm tựa cuối cùng thì họ như con thú cùng đường, sẽ bộc phát dẫn đến những hành động điên cuồng.
 
Cũng theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, khi không được đáp lại bằng tình cảm, con người dễ dẫn đến sự lệch lạc về nhận thức, lệch chuẩn về hành vi, khơi gợi những góc tối, những tính ác vốn được kiềm chế trong tâm thức. Và, chỉ cần một sự kích động nhỏ, cái ác sẽ trỗi dậy khiến người ta hành động theo bản năng, bất chấp hậu quả.
 
Những vụ án trên cũng là biểu hiện sự xuống cấp của đạo đức, trong khi đó, việc giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, giáo dục kỹ năng sống chưa được đề cao.
 
Chính vì thế, đối với những người từng có tình cảm, từng gắn bó với những kẻ “cuồng yêu”, “cuồng ghen” thì sau những chia tay, đổ vỡ cần thật cẩn trọng khi ứng xử với người cũ. Không nên có những hành động cãi vã hay xúc phạm nhau bằng lời nói trên điện thoại hay qua mạng xã hội. Hãy nhẹ nhàng thủ thỉ tâm sự rằng, chúng ta không hợp nhau, hãy coi đó là những kỷ niệm đẹp và hãy tin tưởng rằng luôn có ai đó phù hợp hơn đang đợi.
 
Còn theo một điều tra viên giàu kinh nghiệm thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, trong vòng hơn 20 năm công tác tại Đội Điều tra trọng án, anh và đồng đội đã thụ lý không ít vụ án đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân là do mâu thuẫn trong tình cảm người cũ - người mới. Điển hình như vụ cặp tình nhân Lê Mạnh Hùng - Lại Thị Kiều Lan mang mìn đến “gửi” và gây ra cái chết cho 3 người trong gia đình anh Nguyễn Văn Viện (người tình cũ của Lan) ở Sóc Sơn; hay như vụ Nguyễn Thành Kiên (SN 1984, trú tại xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa) đã dùng dao bầu đâm nhiều nhát vào vợ là chị Lê Thị Thúy (SN 1990, cùng trú tại địa chỉ trên) do nghi có quan hệ ngoài luồng.
 
Theo điều tra viên này, quá trình điều tra đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc các đối tượng sử dụng vũ lực để nhằm vào người yêu cũ, hay tình địch... hầu hết đều là do ghen tuông mù quáng. Một số ít còn liên quan đến chuyện tiền nong, tài sản. “Chỉ vì ghen với quá khứ của người tình, hoặc thấy người yêu cũ có bạn mới mà các đối tượng đã dùng những thủ đoạn rất dã man, mất hết nhân tính, gây tổn hại đến tính mạng, tài sản của người khác. Tất cả những tội ác này đều bị sự trừng phạt thích đáng của pháp luật” - điều tra viên này nhấn mạnh.
.

Nguồn: Minh Tiến/CAND