Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/noi-an-han-muon-mang-cua-nguoi-dan-ba-mien-son-cuoc-812985/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/noi-an-han-muon-mang-cua-nguoi-dan-ba-mien-son-cuoc-812985/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi ân hận muộn màng của người đàn bà miền sơn cước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 08/09/2018, 09:22 [GMT+7]

Nỗi ân hận muộn màng của người đàn bà miền sơn cước

(Congannghean.vn)-Sinh ra tại xã Lượng Minh - vùng “rốn” ma túy của huyện Tương Dương, Vi Thị Phương đã không vượt qua được những cám dỗ của đồng tiền, bất chấp tất cả lao vào mua bán trái phép chất ma túy. Ngày ra tòa, Phương mới thấy quý sự tự do, hối hận vì không được trực tiếp chăm sóc đứa con thơ và người mẹ già. Bản án 15 năm tù là cái giá mà Phương phải trả cho hành vi sai trái của mình.
 
Ngày 28/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Vi Thị Phương (SN 1981) trú tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương về tội mua bán trái phép chất ma túy. Do Phương đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tại ngoại. Bị cáo đến dự phiên tòa cùng 2 chị gái và đứa em trai của mình. 
Bị cáo Vi Thị Phương tại phiên tòa
Bị cáo Vi Thị Phương tại phiên tòa
Sinh ra và lớn lên trong gia đình có 6 anh chị em ở xã Lượng Minh, huyện Tương Dương - nơi được xem là tụ điểm ma túy phức tạp nhất, nhì của tỉnh Nghệ An. Cuộc sống ngày càng túng quẫn khi đứa con trai vừa mới được 2 tháng tuổi thì người chồng ít hơn Phương 8 tuổi đã bỏ đi. Tài sản giá trị nhất mà chồng Phương để lại cho 2 mẹ con là túp lều lá xác xơ cùng chiếc giường ọp ẹp. Người phụ nữ này trở về sống chung với mẹ ruột. Do tuổi đã cao, bà cũng đau ốm, bệnh tật triền miên. 
 
Thời tiết khắc nghiệt, gieo bông ngô, cây lúa đến ngày thu hoạch không bị trâu bò phá cũng bị mất trắng do mưa lũ. Để có thêm thu nhập, Phương xin vào làm công tại 1 trang trại lợn trên địa bàn. Tuy nhiên, thu nhập cũng ít ỏi mà công việc lại khá nặng nhọc và có phần hôi hám nên làm được một thời gian ngắn, Phương đâm ra chán nản. Ở “vùng rốn” ma túy xã Lượng Minh, Phương chứng kiến nhiều người dân giàu lên nhanh chóng từ ma túy nên Phương đã nhanh chóng “nhúng chàm”.
 
Theo đó, vào ngày 4/4/2018, một người đàn ông tên Bình (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) gọi điện hỏi Phương để mua ma túy. Chiều cùng ngày, Phương lên khu vực đồi Hò (bản Đửa, xã Lượng Minh) hỏi mua ma túy của 3 người Lào. Những người này đồng ý bán cho Phương 1 cây hêrôin giá 18 triệu đồng và 2 gói hồng phiến giá 14 triệu đồng. Do không đủ tiền để trả nên Phương đề nghị “gán” chiếc nhẫn vàng 2 chỉ trị giá 8 triệu đồng (của chị gái trước đó gửi nhờ cất hộ), số còn nợ sẽ trả khi bán hết “hàng” và được 3 người Lào đồng ý. Sau đó, Phương đưa số ma túy này về cất giấu bên bờ suối cạnh nhà. Sáng 5/4, Bình gọi điện hẹn Phương đưa ma túy ra khu vực nghĩa địa của bản Đửa để giao. Khi 2 bên đang tiến hành “giao dịch” thì bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt quả tang. Lợi dụng lúc hỗn loạn, người đàn ông tên Bình đã chạy thoát, còn Phương bị bắt. 
 
Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong lời nói sau cùng, bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về làm lại cuộc đời, nuôi con và phụng dưỡng mẹ già. Trong thời gian HĐXX nghị án, Phương quay lại nhìn 2 người chị gái cùng đứa em trai và chỉ biết khóc. “Giá như lúc ấy em không tham lam, không bị mờ mắt trước những đồng tiền bất chính từ ma túy, đừng dại dột nghe theo lời rủ rê của người khác thì giờ đây đã không phải xa con, làm người mẹ bất lực như thế này”, Phương nói trong nước mắt. Xem xét toàn diện vụ án, vì Vi Thị Phương là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có đời sống đặc biệt khó khăn, nhận thức về pháp luật còn hạn chế nên HĐXX tuyên phạt bị cáo 15 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
Tháng 10/2019, con trai tròn 3 tuổi và Phương sẽ phải đi thi hành án. Với thời gian 15 năm, liệu người mẹ già thường xuyên đau ốm có thể chống chọi với bệnh tật, tuổi già để nuôi đứa con trai của Phương cho đến ngày bị cáo ra tù?…
.

THU THỦY

.