Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/tap-trung-thuc-hien-chinh-sach-ho-tro-nha-o-cho-nguoi-co-cong-voi-cach-mang-805388/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/tap-trung-thuc-hien-chinh-sach-ho-tro-nha-o-cho-nguoi-co-cong-voi-cach-mang-805388/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/07/2018, 09:03 [GMT+7]

Tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng là chính sách quan trọng được tỉnh quan tâm và tập trung chỉ đạo thực hiện. Đây cũng là vấn đề nhận được sự quan tâm, kiến nghị của nhiều cử tri trước Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII.

Nghệ An đang tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng
Nghệ An đang tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng

Tính đến tháng 5/2018, toàn tỉnh đang quản lý và chi trả trợ cấp hàng tháng và 1 lần cho gần 76.000 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng (NCCVCM) (cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu…) với số tiền gần 117 tỉ đồng/tháng, với mức sống được đảm bảo bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. 100% phường, xã, thị trấn được UBND tỉnh công nhận là xã, phường làm tốt công tác chính sách thương binh, liệt sỹ và người có công.

Nhằm cụ thể hóa các văn bản của Chính phủ về chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCCVCM, ngày 10/10/2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4597 phê duyệt Đề án hỗ trợ NCCVCM về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Đến tháng 10/2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 5927 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án hỗ trợ NCCVCM về nhà ở trên địa bàn tỉnh tại Quyết định số 4597. Theo Đề án, tổng số hộ NCCVCM trên địa bàn tỉnh cần được hỗ trợ về nhà ở là 26.846 hộ (trong đó có 13.748 hộ xây mới và 13.098 hộ sửa chữa nhà ở), với tổng kinh phí hỗ trợ 815.939,4 triệu đồng.

Theo đó, đến hết giai đoạn 1, toàn tỉnh đã có 1.018 căn nhà được đưa vào sử dụng, với tổng kinh phí hỗ trợ 34.793,1 triệu đồng. Bước sang giai đoạn 2, có 13.308 căn nhà đã hoàn thành việc xây dựng và đưa vào sử dụng; trong đó, xây mới là 7.019 nhà; sửa chữa, cải tạo 6.289 nhà. Như vậy, tính từ giai đoạn 1 đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng 14.326 căn nhà cho các đối tượng chính sách, đạt tỉ lệ 53,36%. Có thể nói, các chính sách hỗ trợ NCCVCM đã tạo được sức lan tỏa lớn trong việc kêu gọi các doanh nghiệp và cả cộng đồng tích cực tham gia hỗ trợ, ủng hộ, chăm lo đời sống cho NCCVCM. Nhờ đó, đời sống của người có công ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù số nhà ở đã hoàn thành hoặc đang triển khai xây dựng tương đối nhiều nhưng tiến độ giải ngân của UBND các huyện, xã vẫn còn rất chậm (mới chỉ đạt 15,25%). Điều này xuất phát từ thực tế số lượng các đối tượng đã có nhiều thay đổi, biến động, do đã mất, chuyển chỗ ở khác; nhu cầu về nhà ở thay đổi (chuyển từ nhu cầu xây mới sang sửa chữa hoặc từ sửa chữa sang xây mới); đã tự ứng kinh phí để xây dựng nhà rồi cho, tặng, chuyển nhượng cho người khác; đất đã bị Nhà nước thu hồi để giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng dự án... Trong khi đó, số lượng đối tượng người có công thuộc diện được hỗ trợ của tỉnh là rất lớn nên công tác rà soát lại để xác định chính xác số lượng đối tượng được hỗ trợ tại nhiều địa phương còn chậm.

Trước thực tế nói trên, với quan điểm chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ NCCVCM về nhà ở phải đúng đối tượng, kịp thời, không bỏ sót trường hợp nào, ngày 14/6/2018, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với các ngành, địa phương để giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu các ngành liên quan, UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo, đôn đốc triển khai quyết liệt, cố gắng phấn đấu trong năm 2018 hoàn thành Đề án theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Tại Thông báo số 395/TB-UBND ngày 19/6/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại buổi làm việc thực hiện hỗ trợ nhà ở đối với NCCVCM theo Quyết định số 22 và Nghị quyết 63, UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo các huyện, thành, thị tập trung chỉ đạo, đôn đốc triển khai tích cực việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22 giai đoạn 2; khẩn trương bố trí kinh phí và chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết các vướng mắc, khó khăn của Ban chỉ đạo cấp xã thực hiện hỗ trợ theo đúng Quyết định số 22 và Nghị quyết số 63. Đối với trường hợp thuộc diện được hỗ trợ nhưng chuyển đổi hình thức hỗ trợ từ xây mới sang sửa chữa hoặc ngược lại mà không làm phát sinh thêm kinh phí từ ngân sách Trung ương đã được phân bổ thì cho phép tiếp tục thực hiện. Các trường hợp khác thì UBND các huyện, thành, thị cân đối kinh phí từ nguồn ngân sách hàng năm của địa phương hoặc huy động vốn từ nguồn đóng góp của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân khác để thực hiện hỗ trợ.

Cùng với đó, các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát lại các đối tượng đã được phê duyệt tại Đề án, báo cáo cụ thể đối với các trường hợp thuộc diện hỗ trợ nay bị loại ra khỏi Đề án do không có nhu cầu hỗ trợ hoặc thẩm định, phê duyệt đối tượng sai...; phê duyệt, điều chỉnh lại danh sách gửi về Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổng hợp; thực hiện tốt công tác nghiệm thu hoàn thành việc xây dựng mới, sửa chữa nhà ở theo quy định; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho các hộ gia đình người có công, phòng ngừa và xử lý nghiêm các biểu hiện trục lợi chính sách. UBND tỉnh cũng giao các ngành liên quan, gồm: Sở Xây dựng, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính… chủ động phối hợp triển khai thực hiện Quyết định số 22 đảm bảo đúng quy định.

Với số lượng lớn NCCVCM, trong khi tiềm lực KT-XH còn chưa thật sự vững mạnh, đời sống của phần lớn người có công còn gặp nhiều khó khăn thì việc thực hiện các chính sách ưu đãi đối với những đối tượng này đặt ra cho các cấp, ngành liên quan của tỉnh nhiều yêu cầu cần sớm giải quyết. Do vậy, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, rất cần hơn nữa sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng trong việc giúp đỡ người có công về cả vật chất lẫn tinh thần để góp phần làm vơi đi phần nào những thiệt thòi mà họ phải gánh chịu trong cuộc sống.

.

Thùy Dương

.