Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/tang-cuong-kiem-tra-viec-chap-hanh-phap-luat-ve-bao-hiem-797923/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/tang-cuong-kiem-tra-viec-chap-hanh-phap-luat-ve-bao-hiem-797923/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/06/2018, 09:36 [GMT+7]

Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm

(Congannghean.vn)-Trước thực tế tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm: Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) diễn biến phức tạp, thời gian qua, các cơ quan liên quan đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý. Qua đó, góp phần quan trọng đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động cần thực hiện nghiêm các quy định pháp luật liên quan đến bảo hiểm cho người lao động để phục vụ sự phát triển bền vững
Các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động cần thực hiện nghiêm các quy định pháp luật liên quan đến bảo hiểm cho người lao động để phục vụ sự phát triển bền vững

4 tháng đầu năm 2018, qua công tác thanh, kiểm tra tại 44 đơn vị sử dụng lao động, BHXH tỉnh đã phát hiện và xử phạt 10 đơn vị vi phạm hành chính về đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ) với tổng số tiền 191.086.500 đồng. Các hành vi vi phạm phổ biến là đóng BHXH, BHTN, BHYT không đủ số người, không đúng mức và không đúng phương thức theo quy định.

Đơn cử như ngày 27/4, BHXH tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với Công ty CP Minh Thái Sơn, trụ sở tại Khu công nghiệp Nam Cấm, xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc. Ngoài ra, đơn vị này buộc phải truy nộp số tiền BHXH, BHYT, BHTN và số tiền lãi của số tiền BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN chưa đóng tính đến tháng 3/2018.

Đặc biệt, có 1 đơn vị bị xử phạt với số tiền lên tới 75 triệu đồng - mức tối đa theo thẩm quyền của Giám đốc BHXH tỉnh. Đó là Xí nghiệp gạch Tuynel Đô Lương - Chi nhánh Công ty CP Bỉm Sơn Viglacera. Cụ thể, đơn vị này đã chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 10  lao động với số tiền nợ lên tới 464.997.884 đồng, đó là chưa bao gồm tiền lãi phát sinh do nợ tiền đóng 3 loại bảo hiểm trên.

Cũng trong thời gian qua, BHXH đã phối hợp hiệu quả với Liên đoàn Lao động tỉnh trong công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại tố cáo, khởi kiện về lĩnh vực BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần giảm nợ đọng BHXH, hạn chế tình trạng lạm dụng và trục lợi quỹ BHYT. Trong năm qua, 2 ngành đã giải quyết dứt điểm vướng mắc liên quan đến chế độ BHXH cho NLĐ tại Công ty CP Xây dựng Cầu đường Nghệ An; đôn đốc đơn vị nộp đủ số tiền đóng BHXH, xác nhận quá trình tham gia BHXH và trả sổ BHXH cho 37 công nhân, NLĐ tại Công ty. 2 ngành cũng đã phối hợp hoàn thiện hồ sơ khởi kiện 14 đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT chuyển ngành Tòa án xử lý.

Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, trong đó phải kể đến những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, đặc biệt là các DN. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều đơn vị cố tình trốn đóng, nợ đọng BHXH; có nhiều trường hợp hàng tháng vẫn trích trừ các khoản bảo hiểm của NLĐ nhưng không nộp mà sử dụng vào mục đích khác.

Tình trạng vi phạm pháp luật về bảo hiểm cũng diễn biến khá phức tạp tại nhiều địa phương, trong đó có các đơn vị y tế cơ sở. Đơn cử như Trạm Y tế xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu đã lập khống hồ sơ khám chữa bệnh (KCB) để thanh toán chi phí BHYT. Tháng 3 vừa qua, BHXH tỉnh đã thành lập Tổ xác minh tại nơi cư trú một số đối tượng có danh sách tham gia KCB thanh toán BHYT tại Trạm Y tế xã này. Ngoài 12 trường hợp không xác minh được do đối tượng đi vắng, không liên hệ được, qua làm việc, Tổ xác định ngoài 5 bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT để đi KCB BHYT tại Trạm đúng quy định, có 3 bệnh nhân không đi KCB nhưng vẫn có hồ sơ KCB BHYT tại Trạm.

Trước những vi phạm nói trên, thời gian qua, nhiều địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về thực hiện pháp luật lao động và bảo hiểm tại các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Qua đó, đề nghị các đơn vị có số nợ lớn thực hiện trích đóng BHXH hàng tháng theo quy định, không để nợ kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ, các cơ quan BHXH ở cơ sở cũng chú trọng việc thông tin tới các đơn vị sử dụng lao động một số điểm mới của Luật BHXH, BHYT có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 và yêu cầu các đơn vị chấp hành.

Thực tế cho thấy, những hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ mà nguồn thu cho công tác an sinh xã hội của địa phương cũng không được đảm bảo. Do vậy, cùng với công tác thanh, kiểm tra, các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm cần được thực hiện đồng bộ. Trong đó, cần chú trọng phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn cơ sở trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN. Liên đoàn Lao động và các tổ chức Công đoàn trong DN cần chủ động lập hồ sơ khởi kiện ra tòa án đối với những đơn vị, DN chây ỳ, nợ tiền bảo hiểm; đồng thời phối hợp với cơ quan thi hành án để thực thi bản án có hiệu lực.

.

Thùy Dương

.