Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/xay-nha-trai-phep-tren-dat-nong-nghiep-xa-hop-thuc-hoa-thanh-dat-o-790532/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/xay-nha-trai-phep-tren-dat-nong-nghiep-xa-hop-thuc-hoa-thanh-dat-o-790532/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, xã 'hợp thức hóa' thành đất ở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/04/2018, 08:32 [GMT+7]

Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, xã 'hợp thức hóa' thành đất ở

(Congannghean.vn)-Người dân xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu phản ánh về việc một số hộ dân ngang nhiên xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp để ở và kinh doanh, buôn bán từ lâu nhưng địa phương vẫn không thể xử lý được những trường hợp vi phạm, gây bất bình trong nhân dân.

 Người dân ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp để ở, kinh doanh buôn bán lâu dài
Người dân ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp để ở, kinh doanh buôn bán lâu dài

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trên tuyến đường chạy dọc từ xóm 4 đến xóm 6 của xã Diễn Minh có 3 hộ dân đã xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp, gồm các hộ ông Trần Văn Dũng, Trần Văn Tuấn ở xóm 6 và hộ ông Nguyễn Đình Minh ở xóm 4. Mặc dù tình trạng này diễn ra từ lâu nhưng những hộ vi phạm vẫn không bị xử lý. Ông Nguyễn Văn Hải, người dân xóm 6 bức xúc cho biết: “Người dân đã phán ánh vấn đề này tại nhiều cuộc họp nhưng những người đứng đấu chính quyền địa phương trả lời chung chung, không có trách nhiệm cụ thể, khiến người dân mất lòng tin”.

Được biết, từ năm 2000, khi các hộ dân làm mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi trên diện tích đất nông nghiệp nói trên, họ đã xin ý kiến của chính quyền địa phương và chỉ làm 1 chiếc lều nhỏ để trông coi trang trại. Nhưng theo thời gian, các hộ dân đã “hô biến” những căn lều thành nhà ở kiên cố, to rộng hơn để ở hoặc kinh doanh, buôn bán mà không bị địa phương xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Minh cho biết: “Những trường hợp xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp mà người dân phản ánh là đúng. Tuy nhiên, đây là những trường hợp do lịch sử để lại nên việc xử lý cũng rất khó khăn”. Cũng theo ông Huy, để giải quyết vấn đề này, địa phương đang xin ý kiến của cấp trên để quy hoạch vùng đất mà những hộ dân xây dựng trái phép thành đất ở nông thôn.

Do công tác quản lý, kiểm tra của địa phương thiếu chặt chẽ dẫn đến thực trạng các hộ dân ngang nhiên xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp để ở và kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, khi sự việc đã rồi, địa phương lại tìm cách hợp thức hóa đất nông nghiệp thành đất ở, hợp thức hóa cho sai phạm. Với cách xử lý như vậy, liệu về lâu dài có ngăn chặn được tình trạng vi phạm tương tự xảy ra trên địa bàn?

.

Đức Chung

.