Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/bi-kich-cua-mot-gia-dinh-vuong-vong-lao-ly-788735/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/bi-kich-cua-mot-gia-dinh-vuong-vong-lao-ly-788735/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bi kịch của một gia đình vướng vòng lao lý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/04/2018, 09:01 [GMT+7]

Bi kịch của một gia đình vướng vòng lao lý

(Congannghean.vn)-Dù biết con trai thứ là người đã đâm chết nạn nhân Nguyễn Tú H. (SN 1984) trú tại xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, nhưng khi nghe con trai cả nói đi nhận tội thay em, ông Vinh cũng xuôi lòng và đồng ý. Tuy nhiên, màn kịch vụng về của 3 cha con nhanh chóng bị lật tẩy ngay sau đó. Chỉ vì phút suy nghĩ bột phát, nông cạn mà 3 cha con ông Vinh phải đưa nhau ra hầu tòa.
 
Giết người chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ
 
Ngày 27/3, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Doãn Khải (SN 1998) trú tại xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên về tội “Giết người”; Nguyễn Doãn Vinh (SN 1957), Nguyễn Doãn Lan (SN 1985) và Nguyễn Đình Hải (SN 1981) về tội “Che giấu tội phạm”. Điều khiến cả khán phòng đau xót hơn cả là 3 bị cáo Vinh, Lan và Khải là 3 cha con ruột; còn bị cáo Hải là cháu ruột, gọi ông Vinh bằng cậu.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
Khoảng 21 giờ ngày 31/7/2017, tại tuyến đường thuộc xóm 3A, Khải gặp anh H. và giữa 2 người xảy ra mâu thuẫn. Bực tức vì bị anh H. đánh do trước đó Khải chửi bậy nên hắn lao vào đánh anh H., nhưng được người bạn đi cùng khuyên can nên Khải bỏ về nhà. Sau khi nghe Khải kể lại sự tình, Lan đi với em trai để đến nói chuyện với anh H.. Khải cầm con dao bấm đi theo anh trai. Đến gần cổng nhà văn hóa xóm thì 2 người gặp anh H.. Tại đây, Lan hỏi anh H. vì sao đánh em trai mình và 2 bên tiếp tục lời qua tiếng lại. Khi thấy anh H. tát vào mặt anh trai mình, Khải dùng con dao mang theo đâm 1 nhát vào cổ anh H. khiến nạn nhân gục xuống. Gây án xong, anh em Khải đi về nhà.
 
Khoảng 23 giờ cùng ngày, khi đang tập văn nghệ tại nhà văn hóa gần nơi xảy ra án mạng, nghe tin anh H. đã chết trên đường đi cấp cứu, Nguyễn Đình Hải (anh họ của Khải và Lan) đến nhà thông báo sự việc. Tưởng Lan là người gây ra cái chết cho anh H. nên Hải khuyên Lan đi đầu thú. Đang bàng hoàng trước hung tin, ông Vinh lại rụng rời chân tay khi thấy đứa con trai cả Nguyễn Doãn Lan vốn khờ khạo, chậm chạp, thần kinh không bình thường (tâm thần thể nhẹ, mã bệnh F70.) bỗng nhiên quả quyết đòi nhận tội thay em, ông lại càng thêm đau xót, lòng dạ rối bời. Khi Hải tiếp tục giục đi đầu thú thì 3 cha con và Hải đành thống nhất để Lan đến trụ sở Công an.
 
Tuy nhiên, màn kịch vụng về mà 3 cha con ông Vinh và Hải dựng lên đã bị lật tẩy. Tại cơ quan Công an, các điều tra viên nhanh chóng nhận ra những khập khiễng trong lời khai của Lan. Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xác định Khải mới chính là hung thủ thực sự của vụ án và tiến hành bắt giữ ngay sau đó. 
 
Cả gia đình vướng vào vòng lao lý
 
Phiên tòa kéo dài suốt từ sáng đến chiều nhưng vẫn rất đông người dự khán. Họ là những người thân, họ hàng, chòm xóm của cả bị hại và bị cáo. Ông P.V. M., người cùng làng với gia đình bị hại và bị cáo cho biết: “Cả 2 gia đình từ trước đến nay sống chân chất, hòa đồng, không gây thù chuốc oán với ai. Chỉ vì thiếu kiềm chế mà giờ đây, gia đình anh H. thì con mất cha, vợ mất chồng; gia đình ông Vinh thì cả nhà vướng vòng lao lý…”.
 
Khi HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Doãn Lan: “Tại sao bị cáo không trực tiếp gây ra cái chết của anh H. nhưng lại nhất quyết đòi đi nhận tội thay em trai?”, Lan trả lời với giọng lí nhí, ngọng nghịu, khiến những người có mặt trong phiên tòa vừa giận vừa thương: “Bị cáo làm như vậy vì xuất phát từ tình cảm anh em. Bị cáo nghĩ, em trai khỏe mạnh thì ở nhà lao động giúp cha mẹ trả nợ…”. Không biết Lan có ý thức được tình cảnh mà cả gia đình đang phải chịu hay không, chỉ thấy trong suốt phiên tòa, Lan lúc gãi cằm, vuốt râu, lúc ngái ngủ, lúc lại gật đầu, lắc đầu lia lịa…
 
Khi được nói lời nói sau cùng, người cha khắc khổ nói từng lời ngắt quãng trong nước mắt: “Đối với bị cáo, con do mình dứt ruột đẻ thì đứa con nào đi tù cũng xót. Bị cáo xin lỗi và mong muốn nhận được sự tha thứ của gia đình anh H., sự khoan hồng của pháp luật để bị cáo có cơ hội sửa sai, bù đắp về vật chất cho gia đình bị hại…”.
 
Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong muốn nhận được sự tha thứ của gia đình bị hại cũng như sự khoan hồng của pháp luật. Xem xét toàn diện vụ án và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Doãn Khải 17 năm tù về tội “Giết người”, buộc bị cáo phải bồi thường cho phía bị hại 90 triệu đồng; cấp dưỡng nuôi 2 con của bị hại 1 triệu đồng/tháng/người cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi; chu cấp cho bố mẹ anh H. số tiền 200 nghìn đồng/người/tháng. 2 bị cáo Nguyễn Doãn Vinh và Nguyễn Đình Hải mỗi người 9 tháng tù cho hưởng án treo; bị cáo Nguyễn Doãn Lan 6 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Che giấu tội phạm”.  
.

THU THỦY

.