Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/xa-quynh-thanh-huyen-quynh-luu-nha-may-nuoc-sach-cap-nuoc-chua-sach-786133/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/xa-quynh-thanh-huyen-quynh-luu-nha-may-nuoc-sach-cap-nuoc-chua-sach-786133/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà máy nước sạch, cấp nước chưa sạch? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/03/2018, 14:33 [GMT+7]
Xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu

Nhà máy nước sạch, cấp nước chưa sạch?

(Congannghean.vn)-Mặc dù đang phải trả số tiền 8.000 đồng cho 1 m3 nước sạch, thế nhưng lâu nay, người dân xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu luôn lo lắng bởi nguồn nước sạch do nhà máy nước trên địa bàn cung cấp chưa đảm bảo vệ sinh. Theo phản ánh của người dân, tình trạng này đã diễn ra khá lâu nhưng chưa được cải thiện.

Chậu nước chị L. lấy trực tiếp từ hệ thống cung cấp nước sạch xã Quỳnh Thanh có màu vàng ố
Chậu nước chị L. lấy trực tiếp từ hệ thống cung cấp nước sạch xã Quỳnh Thanh có màu vàng ố

Trung tuần tháng 3/2018, chúng tôi có mặt tại xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu để tìm hiểu sự việc theo thông tin phản ánh. Qua ghi nhận thực tế nguồn nước sạch Nhà máy nước xã Quỳnh Thanh cung cấp cho người dân một số xóm, chúng tôi nhận thấy những phản ánh trên là có cơ sở.

Ông Lê Thân trú tại xóm 11, xã Quỳnh Thanh cho biết: “Gia đình tôi mua nước sạch của Nhà máy nước xã hàng chục năm nay. Trước đây, khi một cá nhân đang thầu cung cấp nước sạch thì nguồn nước đảm bảo hơn, những năm gần đây nước máy bẩn quá. Nhiều hôm tôi kiểm tra nước, ngoài màu vàng ố còn có nhiều cặn và sinh vật lạ. Có những thời điểm nước bẩn quá, đến kỳ nhà máy đến thu tiền nước tôi không trả, sau đó họ ghi nợ cho gia đình”.

Như để chứng minh điều mình nói, ông Thân dùng 1 chiếc chậu trắng hứng nước sạch trực tiếp từ đường ống dẫn của xã vào nhà. Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù chậu nước ông Thân vừa lấy từ vòi nước không quá đục, tuy nhiên, quan sát kỹ sẽ thấy trong chậu nước có rất nhiều cặn li ti chuyển động, nếu để yên một lúc, dưới đáy sẽ có một lớp cặn. Hàng ngày gia đình ông Thân vẫn phải sử dụng nguồn nước này vào việc sinh hoạt, ăn uống, tuy nhiên để đảm bảo vệ sinh, trước khi sử dụng thì nước đều được đun sôi.

Rời nhà ông Thân, chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị L. trú cùng xóm để tiếp tục tìm hiểu sự việc. Chị L. phản ánh, gia đình chị mua nước sạch của xã đã lâu nhưng thời gian qua, nước máy bẩn quá. Chị cho biết, gia đình có con nhỏ nên ngày nào cũng phải giặt giũ rất nhiều. Trước mỗi lần giặt, chị phải mở vòi cho nước chảy khoảng 3 - 4 chậu lớn đổ đi rồi mới giặt đồ. Tuy nhiên, những chiếc áo trắng, khăn trắng sau một thời gian giặt nước máy đều có màu ố vàng, loang lổ.

Qua ghi nhận của phóng viên, nguồn nước tại gia đình chị L. còn bẩn hơn gấp nhiều lần nguồn nước ở nhà ông Thân. Nước lấy từ vòi đã có màu vàng ố, chỉ cần dùng tay khuấy một vòng trong chậu nước, sau đó không lâu, dưới đáy sẽ đọng lại một lớp cặn bùn.

Không chỉ riêng xóm 11, qua kiểm tra thực tế tại một số xóm khác của xã Quỳnh Thanh, chúng tôi đều ghi nhận phản ánh tương tự về chất lượng nguồn nước sạch trên địa bàn.
Trao đổi sự việc trên, ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Nhà máy nước xã Quỳnh Thanh cho biết: Nước máy bị đục chỉ xuất hiện vào mùa hè bởi khi nguồn nước thô đầu vào bị cạn kiệt, không đảm bảo, còn mùa này làm gì có nước đục?!. Cũng theo ông Thắng, lâu nay Nhà máy nước không nhận ý kiến phản ánh nào của người dân về tình trạng nước sạch chưa đảm bảo!.

Về phía chính quyền địa phương, ông Hồ Xuân Xuyên, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh cho hay: Nhà máy nước sạch Quỳnh Thanh lấy nguồn nước thô từ kênh chính của hệ thống bara Đô Lương chảy về. Từ khi có nhà máy nước sạch, mỗi năm 1 lần, cứ đến mùa hè (khoảng tháng 5 đến tháng 6) là nguồn nước có màu vàng. Vài năm gần đây, qua kiểm tra của cơ quan chức năng, có những thời điểm chất lượng nước chưa đảm bảo!. Các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương cũng đã tiến hành kiểm tra nhưng không lý giải nổi vì sao chỉ một thời điểm mùa hè nước lại có màu vàng.

Ông Xuyên cho biết thêm, thời gian qua, được sự quan tâm của các cơ quan chức năng, hiện Nhà máy nước xã Quỳnh Thanh đã được bố trí nguồn vốn hơn 1 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp hệ thống lọc nước. Thời gian tới, hy vọng công nghệ lọc nước được cải tiến và cho đập thử bờ tường bao xung quanh hồ nước thô để thử nghiệm xem có cải thiện không.

Hy vọng rằng, những băn khoăn, lo lắng về chất lượng nguồn nước máy ở xã Quỳnh Thanh sẽ được các cấp, ngành quan tâm hơn nữa, đảm bảo vệ sinh, sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

.

Đ. Thắng - N. Ngân

.