Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/nhung-ba-do-tren-hanh-trinh-huong-thien-781620/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/nhung-ba-do-tren-hanh-trinh-huong-thien-781620/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những 'bà đỡ' trên hành trình hướng thiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/02/2018, 08:48 [GMT+7]

Những 'bà đỡ' trên hành trình hướng thiện

(Congannghean.vn)-Trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), có lẽ rất ít người biết đến sự tham gia tích cực và đóng góp thầm lặng của những người phụ nữ. Được ví như “bà đỡ” ươm hạt lành trên hành trình hướng thiện, họ vẫn đang từng ngày dành trọn tâm huyết và lòng nhiệt thành góp sức giữ gìn bình yên cuộc sống, với nhiều dấu ấn trong việc xây dựng gia đình trở thành pháo đài vững chắc trước sự tấn công của các tệ nạn xã hội (TNXH).

Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết liên tịch 01
Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết liên tịch 01

“Gieo” nhận thức

Theo kết quả nghiên cứu của Học viện Cảnh sát nhân dân, 96% đối tượng phạm tội xuất thân từ những gia đình “có vấn đề”, thiếu sự quan tâm giáo dục và định hướng của cha mẹ. Đưa ra thống kê trên để thấy rằng, vai trò của các bậc sinh thành, đặc biệt là người mẹ - người phụ nữ trong gia đình là hết sức quan trọng trong việc hình thành nền tảng nhân cách tốt cho con em - những “mầm xanh” của đất nước. Không chỉ tạo ra bức thành trì trước mọi sự tấn công của các loại tội phạm và TNXH, họ còn là những “bà đỡ” trên hành trình hướng thiện của các đối tượng lầm lỡ.

Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh xây dựng chương trình phối hợp hoạt động và ký kết triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH”. Trong chuỗi các nội dung hoạt động, các cấp Hội Phụ nữ đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa các loại tội phạm ngay từ mỗi gia đình, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như thông qua các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm, hội thi, tờ rơi, panô, áp phích, nói chuyện chuyên đề, chiếu phim.

Cùng với đó, các buổi tọa đàm với nhiều chủ đề như: “Ước mơ ngày trở về”, “Vượt qua nỗi đau cái chết trắng”, “Bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc”… được tổ chức đã thực sự tạo sức ảnh hưởng và lan tỏa rộng rãi. Quan trọng hơn cả, tính nhân văn của những chương trình này đã nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng trong việc chung tay xóa bỏ sự kỳ thị, mặc cảm của các đối tượng lầm lỡ, giúp cho chặng đường hoàn lương của họ dần rút ngắn lại. Tâm sự của những người từng “dính chàm” còn là hồi chuông cảnh tỉnh nhiều người trước sự xâm nhiễm và sức cám dỗ vô hình của nhiều TNXH.

Để chung tay phòng ngừa tội phạm, trong 5 năm 2012 - 2017, lực lượng Công an và Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 1.650 buổi phổ biến pháp luật cho gần 452 nghìn lượt cán bộ, hội viên; mở 256 lớp tập huấn cho hơn 50 nghìn lượt báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp về các nội dung như: Luật Trẻ em, Luật Phòng chống bạo lực gia đình… Cùng với đó, thường xuyên tổ chức cho hội viên đăng ký cam kết thực hiện tiêu chí gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và TNXH gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Lực lượng Công an và Phụ nữ xã Mường Nọc, huyện Quế Phong bàn giải pháp giáo dục con em không vi phạm tệ nạn ma túy
Lực lượng Công an và Phụ nữ xã Mường Nọc, huyện Quế Phong bàn giải pháp giáo dục con em không vi phạm tệ nạn ma túy

“Đơm” những hạt lành

Song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, Hội LHPN tỉnh đặc biệt coi trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình PCTP và TNXH tại cơ sở. Thực tiễn đã chứng minh hiệu quả thiết thực của các mô hình như: “Quản lý, giáo dục con em không phạm tội và vi phạm TNXH”, “CLB gia đình hạnh phúc”, “CLB phụ nữ với pháp luật”, “CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới”… trong thời gian qua. Tình trạng một bộ phận phụ nữ trước đây thường dùng bạo lực đối với con cái, không quan tâm giáo dục kiến thức pháp luật và kỹ năng sống cho trẻ… nay đã giảm rõ rệt và có nhiều chuyển biến tích cực.

Các cấp Hội Phụ nữ cũng đã phối hợp với ngành Công an thực hiện thành công gần 5.000 mô hình, CLB; trong đó có 2.226 CLB liên quan đến gia đình, 551 mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”, 589 CLB chuyên đề phòng chống TNXH. Nổi bật trong số đó phải kể đến những mô hình: “Phòng chống TNXH từ gia đình”, “Phòng chống mua bán người” và “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ dân tộc thiểu số” hay CLB “Lá chắn”.

Những năm qua, hình ảnh hội viên phụ nữ trên khắp địa bàn tỉnh sát cánh cùng lực lượng Công an giúp đỡ người lầm lỡ, người có nguy cơ phạm tội trên hành trình hướng thiện đã không còn lạ lẫm với người dân. Không kể ngày đêm hay mưa gió, với sự kiên trì và tâm huyết, các chị đều đặn “đến từng ngõ, gõ từng nhà” gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ với những nỗi niềm “không biết ngỏ cùng ai” của những người đã từng và có nguy cơ trượt dài trong vòng tội lỗi.

Thế nhưng, việc tiếp xúc, cảm hóa, giúp đỡ họ chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt với những nữ cán bộ vừa gánh vác việc nhà, vừa đảm đương công việc đoàn thể. Gặp gỡ người lầm lỡ đã khó, để họ trở nên thân thiết, cởi mở chia sẻ tâm tư lại gian nan bội phần. Vậy nên, khó có thể đong đếm hết công sức cũng như những vất vả mà mỗi cán bộ phụ nữ phải đối mặt khi tự nguyện kèm cặp, giúp đỡ các trường hợp lầm lỡ, trong đó phần lớn là đối tượng học sinh, sinh viên. Bởi đã có lúc, nhiều người hoài nghi về công việc các chị đang làm, coi đó chỉ là việc làm chạy theo “phong trào”. Thế nhưng, thực tiễn đã chứng minh những nhận định đó là hoàn toàn sai lệch.

Trong vòng 5 năm qua, lực lượng Công an và Hội LHPN các cấp đã cảm hóa, giáo dục 725 em, vận động cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng 245 em; phối hợp với các trường học vận động 3.000 học sinh bỏ học trở lại trường. Sự giúp sức không chỉ ở mặt tinh thần mà còn hướng về vật chất, thông qua việc hỗ trợ vốn cho 385 gia đình hội viên phụ nữ có chồng, con nghiện ma túy cai nghiện tiến bộ, với số tiền 3,5 tỉ đồng. Phát huy hiệu quả phối hợp giữa ngành Công an và Hội LHPN, yêu cầu đặt ra trong thời gian tới là cần tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình quản lý, giáo dục trẻ em và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, gắn với xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Gắn bó với công tác xã hội, những cán bộ phụ nữ luôn tâm niệm: Việc đánh thức những mầm thiện trong mỗi con người chưa bao giờ thôi vất vả, gian truân. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, khi tội phạm đang có diễn biến phức tạp, lối sống thực dụng khiến các thanh, thiếu niên dễ sa vào TNXH, rơi vào vòng xoáy tội lỗi. Thực tế đó càng đòi hỏi các cấp Hội Phụ nữ phải trở thành lá chắn vững vàng để mỗi gia đình thực sự trở thành hạt nhân lành mạnh của xã hội.

.

Thùy Dương

.