Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201801/cong-tac-cham-soc-suc-khoe-nhan-dan-nam-2017-toan-dien-hieu-qua-777348/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201801/cong-tac-cham-soc-suc-khoe-nhan-dan-nam-2017-toan-dien-hieu-qua-777348/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân năm 2017: Toàn diện, hiệu quả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/01/2018, 08:14 [GMT+7]

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân năm 2017: Toàn diện, hiệu quả

(Congannghean.vn)-Năm 2017 với nhiều thành tựu nổi bật của ngành Y tế Nghệ An, trong đó điểm nhấn là việc làm chủ nhiều kỹ thuật tiên tiến. Cùng với đó, các chỉ tiêu về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân cũng cơ bản hoàn thành, góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Công dân Nghệ An đầu tiên chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm - thành tựu mang tính bước ngoặt của ngành Y tế Nghệ An
Công dân Nghệ An đầu tiên chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm - thành tựu mang tính bước ngoặt của ngành Y tế Nghệ An

Dấu ấn y học kỹ thuật cao

Năm 2017 là năm ghi nhận nhiều thành tựu của ngành Y tế tỉnh nhà trong lĩnh vực y học. Nhiều kỹ thuật mới không ngừng được hoàn thiện, như: Mổ tim hở, ghép tạng, phẫu thuật mạch máu, thần kinh cột sống, ghép tủy xương, các xét nghiệm và chẩn đoán mô bệnh học… Trong đó phải kể đến việc thực hiện thành công phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành y học tỉnh nhà trong lĩnh vực điều trị vô sinh, hiếm muộn. Cùng với đó, nhiều kỹ thuật y tế mới, chuyên sâu cũng được quan tâm nghiên cứu và phát triển.

Cũng trong năm qua, kỹ thuật mổ nội soi đã “phủ sóng” tại nhiều bệnh viện đa khoa tuyến huyện. Với mục tiêu góp phần quan trọng giảm tải áp lực cho tuyến trên, đề án bệnh viện vệ tinh đã và đang được triển khai thực hiện hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Có thể kể đến một số đơn vị tham gia đề án như Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Sản - Nhi.

Gần đây nhất, tháng 11/2017, Bộ Y tế đã quyết định công nhận Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) giai đoạn 2016 - 2020. Được biết, Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn là đơn vị vệ tinh cấp huyện đầu tiên của cả nước tiếp nhận các kỹ thuật chuyên sâu của Bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, việc xây dựng bệnh viện vệ tinh được xác định là phương hướng để phát triển Nghệ An thành trung tâm y tế kỹ thuật cao của khu vực Bắc Trung Bộ.

Nâng cao chất lượng sức khỏe nhân dân

Cũng trong năm qua, nhiều chỉ tiêu chính của ngành Y tế đều đạt kế hoạch được giao, như: Tỉ số giới tính khi sinh, mức giảm sinh con thứ 3 trở lên, tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, tỉ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin, số giường bệnh công lập/vạn dân, số bác sĩ và dược sĩ đại học/vạn dân... Trong đó, có nhiều chỉ tiêu vượt là tỉ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, tỉ lệ dân số tham gia đóng bảo hiểm y tế.

Trước diễn biến phức tạp của khí hậu, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được ngành y tế quan tâm thực hiện thường xuyên. Nhờ vậy, các yếu tố dịch được giám sát chặt chẽ, đặc biệt là các dịch nguy hiểm, như dịch tiêu chảy cấp, cúm A (H5N1, H7N9, H1N1) ở người, dịch Zika, Ebola...; qua đó, không để xảy ra dịch lớn và dịch nguy hiểm. Ngoài ra, công tác phòng, chống HIV/AIDS, đảm bảo ATVSTP trên địa bàn cũng được chú trọng thực hiện. Cùng với đó, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được duy trì tốt và phát huy hiệu quả sâu rộng, đặc biệt là về cách phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Liên quan đến vấn đề tự chủ tài chính trong các cơ sở khám, chữa bệnh, tính đến đầu năm 2018, đã có 8 đơn vị triển khai việc tự chủ 100% về tài chính. Hiện, Sở Y tế đang trình UBND tỉnh tiếp tục phê duyệt kế hoạch tự chủ hoàn toàn về kinh phí cho một số đơn vị khác. Qua thực tế áp dụng chủ trương trên cho thấy, việc tự chủ tài chính đã tạo cơ hội để các bệnh viện tăng cường đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại và phát triển kỹ thuật chuyên sâu gắn với công tác cải cách các thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người bệnh và tiết kiệm kinh phí.

Song song với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trong năm qua, việc thực hiện đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, xây dựng bệnh viện “Xanh, sạch, đẹp” cũng được nhiều đơn vị thực hiện tốt. Những kết quả đạt được đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực, tạo dư luận tốt trong xã hội về hình ảnh y, bác sĩ “lương y phải như từ mẫu”. Minh chứng cho những nỗ lực trên được thể hiện qua kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh tại 7 bệnh viện (Hữu nghị Đa khoa tỉnh, Sản - Nhi, Ung bướu, Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, TP Vinh), với hơn 90% số người được hỏi trả lời hài lòng.

Những kết quả nói trên chính là “quả ngọt” cho sự cố gắng và những nỗ lực không mệt mỏi của ngành Y tế nói chung và đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà nói riêng; qua đó phục vụ đắc lực sự phát triển bền vững của địa phương.

.

Thùy Dương

.