Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/pho-chu-tich-hoi-dong-nhan-dan-xa-bi-to-dua-vo-va-con-vao-ho-ngheo-768356/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/pho-chu-tich-hoi-dong-nhan-dan-xa-bi-to-dua-vo-va-con-vao-ho-ngheo-768356/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã bị tố đưa vợ và con vào 'hộ nghèo' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/11/2017, 08:03 [GMT+7]

Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã bị tố đưa vợ và con vào 'hộ nghèo'

(Congannghean.vn)-Mặc dù gia đình ông Hoàng Văn Tin, Phó Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An được đánh giá là không thuộc diện khó khăn, song bằng cách nào đó trong danh sách “hộ nghèo” 3 năm (từ năm 2013 - 2016) của xã Quỳnh Thanh (khi đó ông Tin đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã) lại có tên của vợ và 2 người con của vị cán bộ này.

Biên bản kiểm tra sự việc của các phòng chức năng huyện Quỳnh Lưu
Biên bản kiểm tra sự việc của các phòng chức năng huyện Quỳnh Lưu

Theo thông tin anh Lê Văn G. (trú tại xóm 8, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu) phản ánh: Ông Hoàng Văn Tin hiện là Phó Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Thanh. Trong nhiệm kỳ (2011 - 2016), ông Hoàng Văn Tin giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách mảng Văn hoá - Xã hội. Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ, ông này đã đưa tên vợ là Hồ Thị G. (SN 1986) và 2 con là Hoàng Gia H. (SN 2007) và Hoàng Phương A. (SN 2009) vào “hộ nghèo” để hưởng các chế độ ưu tiên dành cho giáo dục, bảo hiểm y tế, vay vốn ngân hàng… Sự việc trên khiến người dân trong xóm và xã rất bất bình.

Trước tình hình trên, để xác minh, làm rõ sự việc, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có Công văn số 1879/UBND.TTR, chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) kiểm tra sự việc, tham mưu UBND huyện xử lý. Theo đó, ngày 7/11/2017, Đoàn công tác do ông Trần Quốc Hoàn, Trưởng phòng LĐ,TB&XH huyện Quỳnh Lưu làm Trưởng đoàn, phối hợp với Thanh tra huyện, Phòng Tư pháp tổ chức làm việc với UBND xã Quỳnh Thanh và các cá nhân có liên quan.

Biên bản làm việc có đoạn ghi rõ: “Qua kiểm tra hồ sơ và danh sách hộ nghèo do xã quản lý thì năm 2011, gia đình bà Nguyễn Thị Thành không thuộc hộ nghèo. Năm 2012, 2013 thuộc hộ nghèo, nhưng trong danh sách thành viên hộ không có tên chị Hồ Thị G., Hoàng Gia H. và Hoàng Phương A.. Từ năm 2014 - 2016, gia đình bà Nguyễn Thị Thành thuộc hộ nghèo, trong danh sách thành viên thì lại có tên của chị Hồ Thị G, Hoàng Gia H., Hoàng Phương A. (là vợ và con của ông Hoàng Văn Tin). Qua kiểm tra sổ đăng ký hộ khẩu của bà Nguyễn Thị Thành thì có tên bà Hồ Thị G., không có tên của 2 con là Hoàng Gia H. và Hoàng Phương A.; tại Sổ đăng ký hộ khẩu của ông Hoàng Văn Tin có 4 nhân khẩu”.

Trao đổi sự việc trên, ông Hồ Xuân Xuyên, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh cho biết: “Sự việc vợ và con đồng chí Hoàng Văn Tin có trong danh sách hộ nghèo để hưởng chế độ chính sách trong mấy năm nay là có thật”. Tuy nhiên, theo lý giải của ông Xuyên thì mọi chuyện xuất phát từ gia đình bố mẹ chị Hồ Thị G. (vợ ông Tin) thuộc diện hộ nghèo. Mấy năm trước, do bố chị G. mất nên cả nhà anh Tin về sống với mẹ vợ là bà Nguyễn Thị Thành (SN 1966) trú tại xóm 5, xã Quỳnh Thanh. Sau một thời gian sinh sống tại đây thì anh Tin trở về nhà mình (ở xóm 9) sinh sống, còn vợ con vẫn tiếp tục sống với bà ngoại. Thời gian 2014 - 2016, chị G. đi học y sĩ tại Ninh Bình, 2 cháu Gia H. và Phương A. tiếp tục sống với bà ngoại. Theo ông Xuyên, việc chị G. và 2 con của ông Tin có trong danh sách hộ nghèo mà chủ hộ là bà Nguyễn Thị Thành là do xóm bình bầu, tổng hợp gửi về xã. Căn cứ vào danh sách này, xã lập danh sách hộ nghèo và cứ thế triển khai chứ không rà soát lại.

Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, những lý giải của Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh trước sự việc trên là thiếu tính thuyết phục, có dấu hiệu bao che cho cán bộ sai phạm. Bởi, thời điểm đó ông Tin đang là Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh, phụ trách mảng Văn hóa - Xã hội, ông Tin sẽ phải hiểu rất rõ về các đối tượng thuộc diện được bình bầu để hưởng chính sách “hộ nghèo”, hộ “cận nghèo” là như thế nào?!

.

Vinh Thành

.