Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/kho-khan-trong-phat-trien-dang-vien-o-dong-bao-dan-lai-768283/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/kho-khan-trong-phat-trien-dang-vien-o-dong-bao-dan-lai-768283/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khó khăn trong phát triển đảng viên ở đồng bào Đan Lai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/11/2017, 15:53 [GMT+7]

Khó khăn trong phát triển đảng viên ở đồng bào Đan Lai

(Congannghean.vn)-Năm 2007, theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, 42 hộ dân với 194 khẩu đồng bào dân tộc Đan Lai từ vùng Khe Khặng, xã Môn Sơn ra tái định cư tại bản Thạch Sơn, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông. Ban đầu, Chi bộ Thạch Sơn được thành lập với 5 đảng viên nhưng sau 10 năm, chỉ còn 3 đảng viên đang sinh hoạt, 6 năm liên tục Chi bộ không kết nạp được đảng viên mới, đồng nghĩa với việc tổ chức Đảng nơi đây đứng trước nguy cơ bị xóa trắng.

Phó Bí thư Chi bộ bản Thạch Sơn La Giang Sơn (ngoài cùng bên trái) trao đổi với cán bộ xã Thạch Ngàn về khó khăn trong phát triển đảng viên
Phó Bí thư Chi bộ bản Thạch Sơn La Giang Sơn (ngoài cùng bên trái) trao đổi với cán bộ xã Thạch Ngàn về khó khăn trong phát triển đảng viên

Bản Thạch Sơn nằm cách trung tâm xã Thạch Ngàn gần 20 km, cách trung tâm huyện Con Cuông gần 40 km. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng 10 năm qua, từ khi lập bản, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Thạch Sơn, đời sống của các hộ dân Đan Lai đã thay đổi từng ngày. Điều đáng nói, từ Trưởng bản đến Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, Chi hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên đều không phải đảng viên. Mặc dù từng được cử đi học lớp cảm tình Đảng nhưng có người đã 6, 7 năm vẫn chưa được kết nạp Đảng do vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, sinh con thứ 4 trở lên. Thực trạng này kéo dài trong nhiều năm qua. Hiện, bản Thạch Sơn có 3 đảng viên đều là nam, trong tuổi từ 32 - 65; không có đảng viên dưới 30 tuổi, không có đảng viên nữ.

Ông Võ Đình Thành, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Ngàn cho biết: Cấp ủy Đảng các cấp huyện Con Cuông đang tập trung thực hiện Đề án 01/2016/ĐA-TU của Tỉnh ủy về “Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020. Tuy nhiên, để chủ trương đi vào cuộc sống, đối với Chi bộ Thạch Sơn, muốn phát triển Đảng thì phải đề xuất với Tỉnh ủy đưa vào tiêu chí đặc cách dân số - kế hoạch hóa gia đình, bởi vì người dân ở đây có ít nhất 4 người con. Nếu đưa tiêu chí kế hoạch hóa gia đình thì khó phát triển Đảng được, do đó phải bổ sung tộc người Đan Lai vào diện đặc thù để điều chỉnh sát với thực tế. Bởi đồng bào nơi đây, dân số rất ít, nguy cơ tái trắng rất cao.

Trước kia Chi bộ có 5 đảng viên, nay 2 đảng viên già đã mất, giờ còn lại 3 đảng viên, nếu chúng ta không quan tâm đến công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng thì chắc chắn nguy cơ mất trắng chi bộ là điều không tránh khỏi. Trước tình hình đó, mặc dù Chi bộ đã tạo điều kiện giúp đỡ, giới thiệu bồi dưỡng, giáo dục rất nhiều thông qua các phong trào nhưng “vướng” vào quy định liên quan kế hoạch hóa gia đình dẫn đến nguy cơ không thể duy trì ổn định được chi bộ.

Hiện, trên địa bàn huyện Con Cuông có khoảng gần 50 đảng viên đồng bào Đan Lai trong tổng số trên 3.000 đảng viên. Không chỉ riêng bản Thạch Sơn, xã Thạch Ngàn mà đối với các chi bộ bản Khe Búng, bản Cò Phạt, xã Môn Sơn, chi bộ của các bản tái định cư Tân Sơn, Cửa Rào, xã Môn Sơn, chi bộ bản Châu Định, xã Châu Khê và một số đảng viên dân tộc Đan Lai sinh hoạt tại các chi bộ khác cùng các đảng viên người Thái, người Kinh cũng rất khó phát triển lực lượng đảng viên kế cận.

Theo ông Vi Đức Hoài, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Con Cuông, thực hiện theo Đề án 01 của Tỉnh ủy thì huyện có 1 Chi bộ Thạch Sơn có nguy cơ tái trắng vì có dưới 5 đảng viên, nhưng ở huyện nếu tính chi bộ có dưới 9 đảng viên thì có tới 13 chi bộ. Hiện nay, huyện cũng đang đào tạo, bồi dưỡng 11 quần chúng ưu tú người Đan Lai đi học lớp đối tượng Đảng. Bên cạnh đó, huyện cũng đã đề xuất với tỉnh đặc cách cho người Đan Lai trong việc kết nạp Đảng đối với tiêu chí “cứng” là dân số - kế hoạch hóa gia đình.

.

Xuân Thống - Tường Vi

.