Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/bi-kich-gia-dinh-khi-em-re-lua-ban-chi-vo-sang-trung-quoc-767757/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/bi-kich-gia-dinh-khi-em-re-lua-ban-chi-vo-sang-trung-quoc-767757/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bi kịch gia đình khi em rể lừa bán chị vợ sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/11/2017, 10:00 [GMT+7]

Bi kịch gia đình khi em rể lừa bán chị vợ sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Mặc dù là em rể của bà K., con gái ruột của bị cáo cũng nhận bà K. là mẹ nuôi nhưng vì hám lợi, bị cáo đã lừa bà K. bán sang Trung Quốc cho người đàn ông nước sở tại. Bi kịch gia đình bắt đầu từ đó. Chỉ đến lúc ra tòa, bao nhiêu ân oán, bao nhiêu nỗi niềm dồn nén bấy lâu mới được gỡ rối và hóa giải.

Bị cáo Lương Văn Tuấn nói chuyện với vợ và con gái trong giờ Hội đồng xét xử nghị án
Bị cáo Lương Văn Tuấn nói chuyện với vợ và con gái trong giờ Hội đồng xét xử nghị án

Chuỗi ngày tủi cực nơi xứ người của người đàn bà góa chồng

Ở tuổi 62, ít ai nghĩ rằng có ngày bà L.T.K. (SN 1955) trú tại bản Quyn, xã Quang Phong, huyện Quế Phong lại bị bán làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc. Điều đáng nói, người bán bà K. lại chính là em rể của bà - ông Lương Văn Tuấn (SN 1960) trú tại bản Pào 2, xã Quang Phong, huyện Quế Phong. Tuấn còn có mối quan hệ thân tình với bà K., bởi con gái của Tuấn nhận bà K. làm mẹ nuôi nên nhiều năm nay chị đã đón bà K. về sống chung một nhà để tiện chăm sóc, phụng dưỡng. Bởi vậy, chẳng ai ngờ được có ngày bà K. bị Tuấn lừa bán.

Bà K. đến tham dự phiên tòa xét xử Lương Văn Tuấn về tội “Mua bán người” vào sáng 13/11 với người em ruột, con gái nuôi (con ruột bị cáo) và vợ của bị cáo (em ruột của bà K.). Sự lam lũ vất vả, nghèo khó cùng với 1 năm trời bị hành hạ, đối xử thậm tệ nơi xứ người khiến bà gầy rộc, già hơn nhiều so với tuổi.

Bà K. kể lại, sở dĩ bà nhận lời bị cáo Lương Văn Tuấn sang Trung Quốc vì Tuấn rủ bà sang trông cháu. Tuấn có 1 cô con gái là Lương Thị Cóng, lấy chồng ở Trung Quốc, cháu bé đã lớn đến lúc mẹ phải đi làm nhưng chưa có ai trông con nên Tuấn nhờ bà K. sang trông cháu, vừa có công việc làm, vừa có tiền trả nợ ngân hàng. Nghĩ đến khoản nợ ngân hàng chẳng biết bao giờ mới trả hết, bà K. nhận lời. Ngờ đâu khi đặt chân sang xứ người, bà mới biết mình bị lừa bán để làm vợ cho một người đàn ông nước sở tại. Tại đây, bà đã phải chịu 1 năm trời cơ cực, tủi nhục. Bà bị chồng đối xử thậm tệ, liên tục hành hạ, đánh đập, chưa kể đêm đến còn không cho bà vào nhà mà bắt ngủ ngoài sân.

Theo cáo trạng, tháng 4/2016, Tuấn nhận được điện thoại của Lương Thị Hồng, là người cùng bản đang ở Trung Quốc trao đổi về việc tìm cách đưa bà K. sang Trung Quốc để bán lấy tiền. Người phụ này cũng dặn Tuấn nói dối bà K. là sang trông cháu để bà đồng ý.

Sau khi lừa được bà K., ngày 24/4/2016, Tuấn đến đón bà K. đi Móng Cái (Quảng Ninh) rồi theo đường tiểu ngạch qua Trung Quốc đến nhà Lương Thị Hồng. Vài ngày sau, Hồng dẫn 1 người đàn ông nước sở tại ngoài 65 tuổi đến xem mặt để mua bà K. về làm vợ. Lúc này bà K. mới biết mình bị lừa và xin Tuấn đi về. Tuy nhiên, Tuấn nói với bà, 2 chị em sang đây đã hết tiền nên bà hãy chịu khó ở lại một thời gian rồi về. Người đàn ông này đồng ý mua bà K. với giá 3 vạn nhân dân tệ (tương đương 81 triệu đồng). Sau khi nhận tiền, Hồng đưa cho Tuấn 45 triệu đồng, trong đó 30 triệu đồng để trả cho người nhà bà K., còn lại 15 triệu đồng là tiền công của Tuấn. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền này Tuấn dùng để tiêu xài cá nhân chứ không đưa cho người nhà của bà K..

Đến đầu tháng 4/2017, vì cuộc sống quá khổ cực nên bà K. sang nhà Hồng xin trở về Việt Nam và được Hồng đồng ý. Lúc này, tại quê nhà, Tuấn gửi 3.500.000 đồng sang Trung Quốc để bà K. dùng làm chi phí đi lại. Ngày 22/4, Tuấn cùng con gái là Lương Thị Kim (là con nuôi bà K.) đi đón bà tại thị trấn Kim Sơn. Sau khi bà K. trở về nhà, biết được sự tình, ông L.T.H., em trai của bà K. đã làm đơn tố cáo lên cơ quan Công an.

Vì tiền, bán cả tình thân

Tại phiên tòa, bị cáo Tuấn giải thích về số tiền 30 triệu đồng Tuấn đã đưa cho con gái Lương Thị Kim để làm nhà. Tuy  nhiên, chị Kim cho rằng, tiền làm nhà là do vợ chồng chị vay ngân hàng chứ không nhận được đồng nào từ bố của mình. Bản thân người nhà bị cáo Tuấn và người thân của bà K. cũng không biết bà K. sang Trung Quốc làm vợ, chỉ đến khi bà trở về thì mọi người mới biết. Cũng từ đây, từ 2 gia đình thông gia, thậm chí có quan hệ tình thân bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Vì tiền mà bị cáo Tuấn đã bất chấp tất cả, quên đi tình thân, lừa bán chính chị vợ của mình, lừa gạt gia đình vợ con, đẩy bà K. vào cuộc sống khổ cực.

Chồng bà K. mất từ lâu, bà sống một mình ở bản. Mặc dù sau khi trở thành thông gia, bà K. đã là dì của mình nhưng thương bà nên chị Lương Thị Kim vẫn nhận là mẹ nuôi, đưa bà K. về ở trong gia đình để chăm sóc, phụng dưỡng. Trong khi cô con gái dành hết tình yêu thương cho người phụ nữ nghèo đáng thương ấy thì người bố lại nhẫn tâm lừa gạt, bán bà sang xứ người ở tuổi xế chiều. Ấy vậy mà khi trở về quê nhà, bà cũng chẳng một lời oán hận Tuấn, chỉ đến khi người em trai biết sự việc mới quyết định làm cho ra nhẽ.

Trả lời trước tòa về yêu cầu bồi thường thiệt hại, với tư cách là người phiên dịch cho bà K., người em trai dịch lại lời chị gái yêu cầu bị cáo hoàn trả lại số tiền 3 vạn Nhân dân tệ mà bị cáo bán bà, vì bà bị hành hạ, bồi thường thiệt hại về sức khỏe và danh dự, nhân phẩm cho bà với mức tiền là 50 triệu đồng; đồng thời đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo một cách nghiêm minh.

Trước những yêu cầu của người bị hại, chủ tọa phân tích sự việc đi đến nông nỗi này, người phạm tội ắt sẽ bị pháp luật trừng trị, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là làm sao giữ được hòa khí, tình cảm gia đình, tránh để hàng xóm, bà con dân bản cười chê, dị nghị. Bản thân bà K. sau khi trở về vẫn đang tiếp tục sống trong gia đình chị Kim, được chị Kim yêu thương và sẽ tiếp tục nuôi dưỡng cho đến lúc về già. Vì thế, HĐXX muốn phân tích cho tất cả mọi người hiểu được, làm thế nào để vụ án được xét xử công tâm nhưng vẫn giữ được mối quan hệ gắn kết trong gia đình, nhất là trước đó phía bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Sau khi nghe tòa phân tích một cách có lý, có tình, bà K. dường như đã hiểu chuyện nên đã bác bỏ yêu cầu bồi thường trước đó và đề nghị tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuấn.

Về phía bị cáo Tuấn, mặc dù được Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị mức án 5 - 6 năm tù nhưng bản thân Tuấn là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị cáo lại mù chữ, chưa học hết lớp 1; sau khi biết tin bà K. về đã chủ động gửi tiền sang để bà K. làm chi phí đi lại nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lương Văn Tuấn 3 năm tù giam về tội “Mua bán người”.

.

Huyền Thương

.