Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201709/thong-tin-them-ve-vu-vo-hui-o-thanh-chuong-nghe-an-om-hang-chuc-ti-dong-de-lam-tu-thien-chua-benh-cho-con-757086/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201709/thong-tin-them-ve-vu-vo-hui-o-thanh-chuong-nghe-an-om-hang-chuc-ti-dong-de-lam-tu-thien-chua-benh-cho-con-757086/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Ôm' hàng chục tỉ đồng để làm từ thiện, chữa bệnh cho con - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/09/2017, 07:50 [GMT+7]
Thông tin thêm về vụ vỡ hụi ở Thanh Chương, Nghệ An

'Ôm' hàng chục tỉ đồng để làm từ thiện, chữa bệnh cho con

(Congannghean.vn)-Theo lời khai ban đầu của chủ hụi sau khi bị người dân tố “ôm” hàng chục tỉ đồng bỏ trốn, người này cho rằng, mình đã sử dụng số tiền trên để làm từ thiện tại các đền chùa, phát tâm công đức và chữa bệnh cho con trai. Sau khi tuyên bố vỡ nợ, chủ hụi đã làm đơn xin đi chữa bệnh, nhưng bị cấm xuất cảnh.

Liên quan đến vụ việc bà Trần Thị Oanh (SN 1980) trú tại xóm 5, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương bị tố vỡ hụi với số tiền gần 10 tỉ đồng, đến nay cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đang hoàn tất hồ sơ để chuyển Công an tỉnh điều tra, xử lý. Bước đầu, Công an huyện Thanh Chương xác nhận vụ việc có dấu hiệu lừa đảo.

Trung tâm điện máy kiêm nhà riêng của chủ hụi cửa đóng then cài cả tháng nay
Trung tâm điện máy kiêm nhà riêng của chủ hụi cửa đóng then cài cả tháng nay

Bị tố vỡ hụi, gia đình chủ hụi làm đơn tố cáo ngược

Trong thời gian qua, từ khi có đơn tố giác của người dân trên địa bàn, Công an huyện Thanh Chương cũng đã triệu tập bà Trần Thị Oanh lên để làm việc. Bước đầu, người đàn bà này thừa nhận gom tiền của người dân trong xã và các địa bàn lân cận, tuy nhiên, đến nay số tiền này đã được dùng để chữa bệnh cho con trai và làm từ thiện tại các đền, chùa.

Trong một diễn biến mới nhất, liên quan đến vấn đề này, mới đây, con trai của chủ hụi Trần Thị Oanh đã có đơn tố cáo gửi Công an huyện Thanh Chương. Theo đó, gia đình bà Oanh đã tố cáo ngược lại người dân, khi cho rằng quá trình xiết nợ, trong số những chiếc két sắt bị chủ nợ mang đi khỏi nhà, có một chiếc bên trong chứa 105 triệu đồng, nhưng khi cơ quan chức năng thu hồi thì số tiền này đã “không cánh mà bay”. Về vấn đề này, cơ quan chức năng đã bác bỏ thông tin khi xác định, trong số 4 chiếc két sắt bị chủ nợ mang đi khỏi nhà bà Oanh, đều là những chiếc két sắt dùng để bày bán, chưa từng được sử dụng.

Trước đó, bắt đầu từ ngày 10/8/2017, người dân xã Thanh Mỹ đã đồng loạt gửi đơn đến chính quyền địa phương và Công an huyện Thanh Chương, tố cáo bà Oanh có hành vi gom tiền theo dạng phường, hụi rồi chiếm đoạt của người dân.

Ông Võ Văn Tịnh, Trưởng Công an xã Thanh Mỹ cho biết: Tính đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã nhận được 180 đơn tố cáo bà Oanh chiếm đoạt với số tiền gần 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Tịnh, số tiền và số người bị lừa đảo trên thực tế còn lớn hơn rất nhiều, khoảng trên 200 nạn nhân với số tiền khoảng 12 tỉ đồng, một số nạn nhân là người thân, hoặc cán bộ, giáo viên nên không làm đơn tố cáo vụ việc. Trong số này, có trường hợp trình báo mất gần 400 triệu đồng, có trường hợp vài chục triệu đồng, trường hợp ít nhất là 5 triệu đồng.

Ông Phạm Xuân Lực, Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ cho biết thêm, hơn 10 ngày nay, trụ sở UBND xã này được trưng dụng để xét hỏi và cất giữ số tài sản của gia đình chủ hụi bị người dân xiết nợ. Theo đó, từ khoảng 1 tháng nay, khi thông tin bà Oanh vỡ hụi lan ra, mỗi ngày có hàng chục người đến nhà riêng, cũng là Trung tâm điện máy Thơm Mạnh Xuân ở xóm 5, xã Thanh Mỹ để xiết nợ, khiến tình hình ANTT trên địa bàn hết sức phức tạp. Công an xã phải phối hợp với Công an huyện Thanh Chương, cắt cử lực lượng để đảm bảo an toàn cho gia đình này.

“Tối 13/8, trên địa bàn xã Thanh Mỹ bất ngờ xảy ra vụ cháy rừng, lợi dụng không có người túc trực tại nhà bà Oanh, nhiều người đã đến xiết nợ. Khi Công an xã có mặt tại nhà bà Oanh, thì nhiều tài sản trong gia đình như xe máy, máy giặt, tivi, két sắt, bàn ghế… đã bị người dân mang về nhà. Những tài sản này hiện đã thu hồi, đang niêm phong, tạm giữ tại trụ sở UBND xã để cơ quan Công an điều tra, xem xét liệu đây có phải là tài sản có được từ số tiền chiếm đoạt hay không”, Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ Phạm Xuân Lực thông tin thêm.

Được biết, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, cơ quan Công an đã cấm bà Oanh rời khỏi địa phương nhưng sau đó, bà này có đơn xin phép đi chữa bệnh nên được chấp thuận. Lo ngại vấn đề an ninh, các thành viên trong gia đình bà Oanh hiện cũng đã đi "lánh nạn".

Quê nghèo náo loạn vì phường, hụi

Bà Trần Thị Oanh được biết đến là một trong những hộ gia đình khá giả từ nhiều năm nay ở xã Thanh Mỹ. Từ khoảng 10 năm trở lại đây, bà này đã đứng ra gom tiền của người dân xã Thanh Mỹ và các xã lân cận, dưới hình thức phường, hụi. Theo đánh giá, trước thời điểm xảy ra “vỡ hụi”, bà Oanh được ghi nhận là chủ hụi rất sòng phẳng, chưa từng gây mất lòng tin với bất cứ ai. Do vậy, đến khi bà này tuyên bố vỡ nợ, bể hụi, nhiều người đã không tin, cho rằng gia đình bà Oanh đã tẩu tán để chiếm đoạt tài sản.

Tại UBND xã Thanh Mỹ, gần 1 tháng nay, hầu như phòng ban nào của trụ sở cũng đều được trưng dụng để làm nơi tiếp công dân, lấy lời khai nhưng mỗi ngày cũng chỉ tiếp nhận được khoảng 5 - 7 người. Trong số 180 người có đơn tố cáo, đến nay mới chỉ tiếp nhận lời khai chưa đến 100 trường hợp.

Ông Võ Văn Ất (SN 1960), là thương binh hạng 1/4, đôi mắt bị mù, đôi tay bị cụt, từ nhiều năm nay sinh hoạt hằng ngày chỉ trông chờ vào khoản tiền trợ cấp, cũng là một trong những nạn nhân của bà Oanh, xót xa kể: Bản thân già yếu, không có công ăn việc làm, mấy năm về trước vợ chẳng may qua đời, được bảo hiểm xã hội chi trả hơn 100 triệu đồng. Nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt của Oanh, mỗi tháng ông nhịn ăn, nhịn mặc bỏ ra số tiền 5 triệu đồng để đi phường. Giờ sự việc đổ bể, toàn bộ số tiền trên đã tan tành theo phường, hụi, còn mẹ già hơn 80 tuổi, chẳng biết phải xoay xở ra sao trong những ngày sắp tới.

Những người đồng cảnh ngộ đến an ủi bà Tuyết và đứa con trai tật nguyền
Những người đồng cảnh ngộ đến an ủi bà Tuyết và đứa con trai tật nguyền

Một nạn nhân khác là bà Trần Thị Tuyết (SN 1962), là hàng xóm của chủ hụi Trần Thị Oanh, ngậm ngùi cho biết, bản thân bà làm nông, những khi mùa màng rảnh rỗi bà thường phải đi rửa bát thuê kiếm tiền nuôi đứa con trai 36 tuổi bị bệnh đao (thiểu năng). Gần đây, ngôi nhà cấp 4 mẹ con bà tá túc xuống cấp nghiêm trọng, anh em bà con gom góp, cộng với số tiền tích cóp được là 34 triệu đồng để chuẩn bị sửa nhà. Biết được điều này, Oanh đã đến rủ rê bà tham gia phường, hụi lấy thêm tiền lãi. Với 34 triệu đồng góp vốn, mỗi tháng Oanh trả cho bà 4 triệu đồng tiền lãi. Tuy nhiên, khi tham gia được 3 tháng thì xảy ra vỡ hụi, tiền lãi cũng không có mà tiền gốc cũng mất nốt. Nhiều đêm nhìn con trai ngây ngô ngủ say dưới mái nhà thủng lỗ chỗ, bà Tuyết chỉ biết tự trách mình, ôm mặt khóc rưng rức.

Qua tìm hiểu được biết, đa phần nạn nhân của chủ hụi Trần Thị Oanh đều là những người lao động nghèo, với chiêu bài lãi suất cao, cứ 1 triệu đồng gửi vào, hằng tháng Oanh sẽ trả 120.000 đồng tiền lãi nên nhiều người đã gom tiền đưa cho Oanh để hưởng lãi suất. Cũng vì tin tưởng nên mặc dù đến kỳ nhưng nhiều người chỉ lấy lãi, còn tiền gốc vẫn gửi lại cho vay tiếp mà không biết rằng số tiền gốc này đã được dùng để trả lãi cho chính người gửi.

.

Thiên Thảo

.