Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/vet-truot-dai-cua-nguoi-dan-ba-mien-son-cuoc-752199/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/vet-truot-dai-cua-nguoi-dan-ba-mien-son-cuoc-752199/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vết trượt dài của người đàn bà miền sơn cước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/08/2017, 08:29 [GMT+7]

Vết trượt dài của người đàn bà miền sơn cước

(Congannghean.vn)-Chồng chạy theo người tình, bỏ lại 3 mẹ con bơ vơ trong ngôi nhà hiu quạnh. Do phải một mình nuôi 2 đứa con nhỏ (đứa lớn SN 2010 và đứa nhỏ SN 2012), khốn khó trăm bề, người đàn bà đã không chiến thắng được cám dỗ của đồng tiền, nảy sinh lòng tham nên đã mua ma túy để về bán kiếm lời. Vừa chấp hành xong án phạt tù 14 năm về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, ra tù, cùng với khó khăn kinh tế, gia đình đổ vỡ, người đàn bà này lại “ngựa quen đường cũ” khi tiếp tục sa chân vào ma túy. Mức án chung thân là cái giá phải trả cho việc xem thường luật pháp của người đàn bà miền sơn cước.

 Bị cáo Lô Thị Sen
Bị cáo Lô Thị Sen

Nhúng chàm

Người đàn bà vừa đáng trách, lại vừa đáng thương ấy là Lô Thị Sen (SN 1979) trú tại bản Liên Minh, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Theo cáo trạng của TAND tỉnh Nghệ An, Sen từng có thời gian làm thuê ở tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đây, cô quen 1 người tên Phúc trú tại TP Vĩnh Yên nhưng không rõ lai lịch cụ thể. Vào khoảng 20 giờ ngày 17/10/2016, Phúc gọi điện cho Sen, đặt vấn đề mua 2 bánh hêrôin và 2 bên thống nhất giá 110 triệu đồng/bánh.

Ngày hôm sau, Sen một mình lên ngọn đồi thuộc xã Châu Thôn, huyện Quế Phong để hỏi mua ma túy. Sen gặp 1 người đàn ông dân tộc Mông (không rõ lai lịch, địa chỉ), thỏa thuận mua của người này 2 bánh hêrôin với giá 110 triệu đồng/bánh và mua thêm 1 gói hêrôin giá 15 triệu đồng. Do không đủ tiền nên Sen chỉ trả trước cho người đàn ông này 110 triệu đồng, hứa sau khi bán hết “hàng” sẽ trả số nợ còn lại và được người đàn ông này đồng ý. Sau đó, Sen bỏ số ma túy trên vào túi xách màu đen đi về thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong và bắt xe khách xuôi xuống TP Vinh, tìm các “đầu nậu” để bán kiếm lời. Tuy nhiên, hành vi của Sen đã bị Công an TP Vinh phát hiện, bắt quả tang, thu giữ 1 túi xách màu đen bên trong chứa 2,5 bánh hêrôin.

Giá đắt phải trả

Lô Thị Sen là con út trong gia đình có 5 anh chị em ở bản Liên Minh, xã Châu Kim, huyện Quế Phong. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ thường xuyên ốm đau, bệnh tật nên anh chị em Sen không được học hành đến nơi đến chốn mà phải lên nương rẫy để kiếm miếng cơm, manh áo qua ngày. Với ngoại hình ưa nhìn, Sen được nhiều trai bản đem lòng yêu thương và ước mong lấy cô về làm vợ. Trải qua nhiều mối tình, Sen tiến tới hôn nhân với 1 chàng trai khác bản, cùng xã. Sau khi lấy nhau, 2 vợ chồng tối ngày chăm chỉ làm ăn, cuộc sống dù khó khăn, vất vả nhưng trong gia đình nhỏ luôn rộn rã tiếng cười.

Tuy nhiên, những tháng ngày hạnh phúc chẳng được bao lâu, khi “cái chết trắng” len lỏi vào bản Liên Minh. Thời điểm này, một số đối tượng “đầu nậu” “cõng” cả chục bánh hêrôin từ bên kia biên giới đến một đỉnh núi ở xã Châu Kim, lập lán trại để mua bán trái phép chất ma túy. Đây cũng là nơi các con nghiện tụ tập chích hút.

Lô Thị Sen úp mặt khóc nức nở khi nghe HĐXX tuyên phạt mức án chung thân
Lô Thị Sen úp mặt khóc nức nở khi nghe HĐXX tuyên phạt mức án chung thân

Do bị rủ rê và ham lợi nhuận, một số người dân địa phương trở thành người nghiện lúc nào không hay, số khác thì trở thành tay chân bán lẻ ma túy cho các tụ điểm trong huyện và các địa bàn khác. Và, Lô Thị Sen cũng không phải ngoại lệ. Do không có công ăn việc làm ổn định, hoàn cảnh gia đình khó khăn và không vượt qua được cám dỗ của đồng tiền, Sen đã sa chân vào ma túy và chịu án phạt tù 14 năm cho hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ra tù năm 2009, ngỡ rằng những ngày tháng tù tội sẽ giúp Sen nhận ra lỗi lầm của mình và tu chí làm ăn chân chính, xây dựng mái ấm hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, việc liên tiếp sinh 2 đứa con khiến cuộc sống của Sen thêm phần khó khăn. Cũng trong thời gian này, khi kinh tế gia đình chưa thực sự ổn định, con cái thơ dại đang cần người chăm sóc, đỡ đần thì chồng Sen lại tiếp tục dính vào ma túy. Những đồng tiền ít ỏi mà Sen vất vả làm lụng đã bị chồng “nướng” sạch vào ma túy. Có thời điểm trong nhà không còn đồng tiền nào, 2 đứa con đói ăn, Sen đã phải đi vay mượn khắp nơi để trang trải cuộc sống. Không muốn con không có bố nên Sen cố gắng nhẫn nhịn với hy vọng, mình sẽ thức tỉnh được chồng thay đổi tâm tính, tu chí làm ăn để gánh vác kinh tế gia đình.

Tuy nhiên, trái với mong mỏi của cô, người chồng ngày càng lún sâu vào ma túy rồi chạy theo tình mới. Mỗi lần về nhà, chồng nồng nặc mùi rượu và vô cớ trút lên người cô cơn mưa đòn roi, chửi bới vợ con không thương tiếc. Đã có lúc Sen cảm thấy tuyệt vọng và muốn chết đi, nhưng nghĩ đến 2 đứa con thơ dại, cô lại nhắm mắt chịu đựng. “Con giun xéo lắm cùng quằn”, khi những vết bầm tím trên mặt, cơ thể dày thêm vì những trận đòn roi của chồng, Sen đã quyết định bỏ người chồng vũ phu, bội bạc.

Sau khi ly hôn chồng, 3 mẹ con Sen về nhà mẹ nương nhờ. Và có lẽ, cuộc sống của mẹ con Sen sẽ trải qua ấm êm nếu không có cuộc điện thoại từ người đàn ông tên Phúc, với lời hứa hẹn sẽ trả thù lao cao sau những phi vụ mua bán ma túy. Ban đầu, Sen phân vân, song nghĩ tới số tiền lời lớn, 3 mẹ con sẽ đổi đời và nghĩ rằng chỉ thực hiện vài phi vụ, sau đó “hoàn lương”, cô đã nhận lời mà không nghĩ đến hậu quả.

Nghĩ là làm, Sen nhanh chóng lần theo các địa điểm được người đàn ông kia cung cấp để mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, “người tính không bằng trời tính”, Sen đã bị bắt khi mang “hàng” xuống tiêu thụ tại TP Vinh. Với việc tái phạm nguy hiểm do số lượng ma túy lớn hơn trước đó, trong phiên tòa phúc thẩm mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Lô Thị Sen mức án chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Sau khi nghe Tòa tuyên án, Sen ngã khuỵu trước vành móng ngựa và òa khóc như một đứa trẻ. Với mức án chung thân, trước mắt Sen là những ngày tháng hết sức tăm tối và đương nhiên, cơ hội được ở gần gia đình, chăm sóc con cái đã vượt xa tầm tay của cô. Song giờ đây, những giọt nước mắt đó đã quá muộn màng…

.

Thu Thủy

.