Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/bi-thu-chi-bo-vung-giao-song-tot-doi-dep-dao-750868/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/bi-thu-chi-bo-vung-giao-song-tot-doi-dep-dao-750868/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bí thư chi bộ vùng giáo sống 'tốt đời, đẹp đạo' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/08/2017, 15:10 [GMT+7]

Bí thư chi bộ vùng giáo sống 'tốt đời, đẹp đạo'

(Congannghean.vn)-Tìm về xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, hỏi ông Phan Văn Song, Bí thư Chi bộ kiêm Xóm trưởng xóm Trung Thành, không ai là không biết. Với nguời dân trong xóm nói chung và bà con giáo dân thuộc giáo xứ Trung Hòa nói riêng, ông là một người cán bộ mẫu mực, tâm huyết và luôn chiếm trọn tình cảm yêu mến, cảm phục của người dân.

Ông Phan Văn Song - người giáo dân “kính chúa, yêu nước”
Ông Phan Văn Song - người giáo dân “kính chúa, yêu nước”

Dù đã ở độ tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông Song vẫn mang dáng dấp của một lão nông rắn rỏi, hoạt bát. Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ ấm cúng, ông chia sẻ về việc bản thân vừa nhận huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và cho biết, năm nay là tròn 24 năm bản thân làm Bí thư Chi bộ kiêm Xóm trưởng xóm Trung Thành. Trước đây, ông công tác tại Xí nghiệp gạch ngói 22/12 và được kết nạp Đảng tại cơ quan. Năm 1992, sau khi nghỉ hưu, ông hăng hái, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội trong thôn, xã. Chỉ sau 1 năm nghỉ hưu, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Xóm trưởng xóm Trung Thành, đồng thời là ủy viên Ủy ban MTTQ xã Phong Thịnh.

Trong công việc, ông Song luôn thực hiện "nói đi đôi với làm". Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương, với vai trò là Xóm trưởng, ông luôn hưởng ứng tích cực và sâu sát, gần gũi để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; từ đó tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền kịp thời xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của bà con.

Mặc dù không nằm trong diện phải giải tỏa nhưng ông đã xung phong hiến 69 m2 đất, đập 27 m tường rào, 2 trụ cổng bê tông và chặt 12 cây gỗ có giá trị để làm đường giao thông nông thôn. Noi gương ông, nhiều hộ dân trong xóm đã hưởng ứng, làm theo. Đến nay, nhân dân trong xóm đã hiến 3.000 m2 đất, chặt hạ 400 cây cối, phá dỡ gần 60 m tường rào và mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng để xây dựng NTM.

Nhờ sự tận tâm, tận tụy của ông Song mà xóm Trung Thành luôn là một trong những xóm dẫn đầu xã Phong Thịnh. Năm 1999, Trung Thành là một trong những xóm đầu tiên được UBND tỉnh công nhận làng văn hóa và đến nay, xóm vẫn giữ vững danh hiệu này. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao với mức thu nhập bình quân thuộc nhóm cao nhất xã. Hiện, toàn xóm chỉ còn 2 hộ nghèo, tổng kết năm 2016, có 89 % hộ đạt gia đình văn hóa.

Ông Phan Bá Quy, Trưởng Công an xã Phong Thịnh cho biết: "Ông Song là một người công giáo mẫu mực. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng bằng sự tâm huyết, ông luôn hết mình với công việc. Tình hình ANTT ở xóm Trung Thành luôn được đảm bảo, không có tệ nạn xã hội, bà con sống chan hòa, đoàn kết là nhờ một phần đóng góp công sức của ông Song".

Chia sẻ về "bí quyết" để hoàn thành "việc Đảng, việc dân", ông Phan Văn Song tâm sự: "Công việc tập thể không cần "đao to búa lớn", điều cốt yếu ở người cán bộ là sự tận tâm, gương mẫu và đặc biệt “nói phải đi đôi với làm”. Đối với các vấn đề liên quan đến tôn giáo, khi có vụ việc phát sinh, cần tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng kịp thời đối thoại, giải thích vận động, tuyên truyền cho bà con một cách thấu tình, đạt lý. Cả cuộc đời tôi lao động, cống hiến cho xã hội, một lòng tin Đảng nhưng cũng không quên làm tròn bổn phận một người con của Chúa”.

Với những nỗ lực, cống hiến của bản thân, ông Phan Văn Song đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen về công tác dân vận, Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An và rất nhiều Giấy khen của Huyện ủy, UBND huyện Thanh Chương. Đặc biệt, hiện ông đang được đề nghị tặng Huy chương “Vì sự nghiệp dân vận” của Đảng.

.

Thu Thủy

.