Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/viet-tiep-bai-bong-dung-bi-hang-xom-bit-loi-di-chinh-quyen-co-vo-cam-746106/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/viet-tiep-bai-bong-dung-bi-hang-xom-bit-loi-di-chinh-quyen-co-vo-cam-746106/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Viết tiếp bài 'Bỗng dưng bị hàng xóm bịt lối đi': Chính quyền có vô cảm?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/07/2017, 08:07 [GMT+7]

Viết tiếp bài 'Bỗng dưng bị hàng xóm bịt lối đi': Chính quyền có vô cảm?!

(Congannghean.vn)-Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù đã có đến 10 văn bản được cơ quan quản lý và người đứng đầu TP Vinh chỉ đạo giải quyết nhưng đến nay, sự việc một công dân ở xã Nghi Phú “cầu cứu” các cơ quan chức năng về việc lối đi của gia đình bị hàng xóm bịt bằng công trình trái phép lấn đất công vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Câu hỏi đặt ra là khi phân xử sự việc, chính quyền các cấp đã thừa nhận đòi hỏi trên của nguyên đơn là chính đáng, song việc giải quyết đang bị “phớt lờ” một cách vô cảm?

 Mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo của tỉnh và thành phố nhưng xã Nghi Phú vẫn chưa quyết liệt trong giải quyết sự việc
Mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo của tỉnh và thành phố nhưng xã Nghi Phú vẫn chưa quyết liệt trong giải quyết sự việc

Trước đó, ngày 19/5, Báo Công an Nghệ An đăng bài viết: “Bỗng dưng bị hàng xóm bịt lối đi”, phản ánh về trường hợp hộ gia đình anh Trần Tố Út (bộ đội công tác tại đảo Ngư) và chị Nguyễn Thị Hoa Mai ở xã Nghi Phú, TP  Vinh có lối đi được hình thành từ trước trên tài sản hợp pháp nhưng đã bị hộ hàng xóm liền kề là bà Giản Thị Chín xây bịt ở xóm 16. Quyền lợi chính đáng của gia đình bị xâm hại, vợ chồng anh Út, chị Hoa đã gửi đơn “cầu cứu” đi nhiều nơi.

Được biết, năm 2014, vợ chồng anh Út mua thửa đất 467 tại địa chỉ hiện nay ở ngõ 6, đường Hoàng Phan Thái thuộc xóm 16, xã Nghi Phú với diện tích 102 m2, trong đó phần cổng ngõ dài 6,46 m. Tại thời điểm mua đất, trên bản đồ thể hiện đất không có tranh chấp, có đầy đủ cổng ngõ ra vào và việc mua bán hoàn toàn hợp pháp.

Thế nhưng, sau khi làm xong thủ tục giấy phép xây dựng, vợ chồng anh Út mới ngã ngửa khi hàng xóm là bà Giản Thị Chín xây tường rào, cổng ngõ bịt chắn lối vào mảnh đất của gia đình mình. Sau hàng chục lần "ôm" đơn đi “cầu cứu” khắp các cơ quan chính quyền từ xã đến tỉnh và đã có 10 văn bản trả lời của các cấp chính quyền, nhưng đến nay, lối vào mảnh đất của gia đình anh vẫn chưa được giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Hoa Mai cho biết: Sau nhiều lần cầu cứu chính quyền từ xã, thành phố đến tỉnh, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc và đều kết luận bà Giản Thị Chín đã lấn chiếm trái phép đường đi của gia đình tôi, xây dựng các công trình trái phép như tường rào, cổng bịt chắn ngang ngõ ra vào thửa đất của chúng tôi. Đặc biệt, UBND TP Vinh cũng đã có văn bản yêu cầu xã Nghi Phú xác minh, tháo dỡ các công trình trái phép (nếu không tự tháo dỡ thì tổ chức cưỡng chế) trước ngày 30/9/2015.

Mặc dù liên tục có sự đốc thúc từ cấp trên, song mãi đến ngày 6/1/2017, UBND xã Nghi Phú mới ra thông báo, giao gia đình bà Giản Thị Chín tự tháo dỡ trụ cổng và tường rào hiện đang xây dựng ngoài khu đất gia đình; nếu quá thời hạn ngày 27/1/2017, sẽ thực hiện cưỡng chế. Vậy nhưng, đến cuối tháng 6/2017, sự việc trên vẫn chưa được xử lý, giải quyết triệt để.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 14/6/2017, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh tiếp tục có Văn bản số 3425/UBND-QLĐT về việc giải quyết đơn của ông Trần Tố Út, trong đó nêu rõ: "Yêu cầu Chủ tịch UBND xã Nghi Phú phải tổ chức cưỡng chế di dời phần tường rào và cổng của gia đình bà Giản Thị Chín xây dựng không phép trên đường đi chung đúng quy định, hoàn thành trước ngày 20/6. Đồng thời giao Công an TP Vinh, Đội Quản lý trật tự đô thị hỗ trợ theo đề nghị của UBND xã Nghi Phú; giao Phòng Tư pháp, Quản lý đô thị đôn đốc, hướng dẫn UBND xã Nghi Phú thực hiện nhiệm vụ được giao theo đúng quy định".

Tiếp đến, ngày 16/6, UBND TP Vinh có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Vinh về kết quả phiên tiếp dân trước đó, lại một lần nữa giao Phòng Quản lý đô thị chỉ đạo UBND TP Vinh thực hiện việc cưỡng chế đối với công trình vi phạm của gia đình bà Giản Thị Chín trước ngày 20/6.

Văn bản đôn đốc, chỉ đạo là thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà đã quá thời hạn cưỡng chế nhưng UBND xã Nghi Phú vẫn "án binh bất động".

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Nghi Phú cho biết: Hiện nay còn nhiều vướng mắc nên việc cưỡng chế vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân chưa thể cưỡng chế, phá dỡ hàng rào, trụ cổng nhà bà Giản Thị Chín là do một phần việc xây dựng hàng rào, trụ cổng của gia đình bà Chín đã phát sinh rất lâu (hơn 10 năm), tại thời điểm xây dựng UBND xã cũng như các cấp không có văn bản ngăn chặn, không lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính; phần là hiện nay bà Chín không ở tại địa phương mà vào miền Nam nên việc triệu tập để giải quyết cũng khó. Vấn đề là ở chỗ thành phố và xã có thống nhất được phương án cũng như quan điểm cưỡng chế vắng mặt hoặc cưỡng chế có mặt hay không?

Ngày 3/7, trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An, ông Nguyễn Việt Đức, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết, quan điểm của phòng chuyên môn và lãnh đạo thành phố là sẽ kiên quyết và tiến hành cưỡng chế trên cơ sở kết quả giải quyết lâu nay. Trong tuần này, thành phố sẽ họp giữa các bên và đi đến kết luận cuối cùng.

.

Xuân Thống

.