Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/tim-ve-con-duong-sang-745114/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/tim-ve-con-duong-sang-745114/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tìm về con đường sáng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/06/2017, 15:39 [GMT+7]

Tìm về con đường sáng

(Congannghean.vn)-Hoàn lương để trở thành người có ích cho xã hội không chỉ là khát vọng của những người có một thời lầm lỗi mà còn là mong mỏi của cả cộng đồng… Bởi không chỉ góp phần mang lại bình yên cho xã hội, việc mỗi người lầm lỗi hoàn lương, trở về với con đường sáng còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Song hành trên con đường hoàn lương ấy luôn cần phải có sự tin yêu, lòng vị tha của gia đình, xã hội và ý chí, nghị lực của người một thời lầm lỗi. Anh Trương Văn Trường (SN 1984) trú tại thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh là ví dụ điển hình như thế.

Anh Trương Văn Trường cùng lực lượng Công an trao đổi về công tác đảm bảo ANTT tại trang trại của mình
Anh Trương Văn Trường cùng lực lượng Công an trao đổi về công tác đảm bảo ANTT tại trang trại của mình

Theo chân cán bộ Đội Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp Công an huyện Thạch Hà, chúng tôi có dịp đến trang trại với mô hình sản xuất vườn - ao - chuồng của anh Trương Văn Trường ở thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn. Với diện tích gần 2 ha, anh trồng các loại cây hoa màu ngắn ngày đan xen với cây ăn quả; đàn bò gần chục con, cùng với đó là lợn, vịt, cá đem lại thu nhập cho anh và gia đình hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Các sản phẩm nông sản của anh Trường không chỉ phục vụ cho người dân trong xã mà còn bán sang cả xã bên và đưa ra các huyện khác… Nhìn sức sống vườn đồi của trang trại anh Trường hôm nay, mặc dù mới đầu tư bước đầu, chưa phát huy hết diện tích đất, giá cả nông sản còn nhiều biến động nhưng với sự cần cù, chăm chỉ, hết ngày không hết việc thì nhiều người thật sự thán phục ý chí, sự nỗ lực vươn lên của một người đã từng có quá khứ lầm lỗi.

Năm 2003, học xong THPT, anh Trương Văn Trường tham gia nghĩa vụ quân sự, đóng quân tại một đơn vị ở tỉnh Thanh Hóa. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh tham gia lao động, sản xuất rồi lập gia đình. Với việc tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, năm 2012, anh được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Năm 2013, khi có chủ trương xây dựng Công viên Vĩnh Hằng ở xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà (nay là dự án Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ), do bất đồng quan điểm về triển khai dự án tại địa phương, một bộ phận người dân phản đối, cản trở quá trình giải phóng mặt bằng, có nhiều hành vi vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng, mất ổn định về tình hình ANTT tại cơ sở, trong đó có sự tham gia của Trưởng thôn Trương Văn Trường.

Sau đó, Trường bị cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng. Ngày 10/4/2014, khi Công an vừa đọc lệnh bắt xong, Trường chạy ra khỏi nhà và hô hoán rằng Công an bắt người vô cớ và kích động người dân trong làng kéo đến. Mặc dù được giải thích việc bắt Trường là có căn cứ theo pháp luật nhưng một số người dân đã manh động, xông vào cản trở lực lượng chức năng. Đặc biệt, một số phần tử quá khích vẫn xông vào tấn công và khống chế, bắt giữ 4 CBCS Công an.

Đến 20 giờ cùng ngày, hàng trăm người dân đã kéo đến uy hiếp tại trụ sở UBND xã Bắc Sơn. Một số đối tượng quá khích đã đập phá một số xe máy đang để tại nhà xe trụ sở UBND xã, ném vỡ kính cửa sổ và đập phá trụ sở làm việc UBND xã. Ngày 16/4/2014, Trương Văn Trường đã đến cơ quan đầu thú và kêu gọi người dân thôn Trung Sơn không vi phạm pháp luật để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Với mức án 30 tháng tù giam, nhưng nhờ sự ăn năn hối cải, lao động cải tạo tốt, ngày 31/8/2015, Trương Văn Trường được đặc xá, tha thù trước thời hạn hơn 13 tháng. Trong vòng tay của gia đình, người thân, Trường thấy ấm lòng. Sự quan tâm của các đoàn thể cùng chính quyền địa phương ngay từ ngày đầu trở về khiến Trường cũng bớt đi phần nào mặc cảm. Đôi bàn tay khéo léo được rèn giũa trong những tháng ngày lao động cải tạo cùng với những đồng vốn ít ỏi của người thân quan tâm giúp đỡ, Trường bắt đầu cuộc sống mới. Khi Quỹ tín dụng xã Bắc Sơn cho vay số tiền 120 triệu đồng, anh mạnh dạn đầu tư trang trại và có được kết quả bước đầu như ngày hôm nay.

Ngoài chăm chỉ làm ăn phát triển kinh tế, anh còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, tham gia đảm bảo ANTT trên địa bàn. Tấm gương sáng về ý chí, nghị lực vươn lên làm lại cuộc đời của anh được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao. Anh Nguyễn Khắc Sơn, Trưởng Công an xã Bắc Sơn cho biết: Không chỉ làm ăn phát triển kinh tế, Trương Văn Trường còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, thường xuyên vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, đóng góp vào thành tích chung thực hiện nông thôn mới của xã nhà.

Có được kết quả ngày hôm nay, anh Trương Văn Trường không giấu niềm vui, niềm hạnh phúc khi có vợ là chị Nguyễn Thị Thúy luôn yêu thương, chia sẻ với anh từ những ngày gian khó nhất, cùng sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện vay vốn cho anh làm lại cuộc đời.

Bước đi trên con đường sáng sau quá khứ lỗi lầm, anh Trường khuyên những ai một thời lầm lỗi, hay đang chấp hành hình phạt tù luôn tin tưởng vào chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, luôn khoan hồng nhân đạo với những ai biết ăn năn hối cải, làm lại cuộc đời. Khuyên mọi người chấp hành nghiêm pháp luật, đừng vì giây phút bồng bột, nghe lời xúi giục gây mất ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Công tác giải phóng mặt bằng, công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương người dân cần đồng lòng, đồng sức để đạt hiệu quả.

Những ngày sóng gió ở xã Bắc Sơn đã đi vào quá khứ, dự án Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ đã khánh thành và đi vào hoạt động ở giai đoạn 1, anh Trường cùng với một số người dân ngày ấy đã hoàn lương, làm lại cuộc đời. Bằng niềm tin yêu, nghị lực, anh Trường đã biến ngày hôm qua thành tương lai tươi sáng để dựng xây cuộc sống ấm no, bình yên, phát triển cho gia đình, người thân và cộng đồng.

.

Xuân Lý - Sỹ Quý

.