Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/nghe-an-phat-dong-huong-ung-tuan-le-quoc-gia-khong-khoi-thuoc-739473/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/nghe-an-phat-dong-huong-ung-tuan-le-quoc-gia-khong-khoi-thuoc-739473/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát động hưởng ứng 'Tuần lễ quốc gia không khói thuốc' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/05/2017, 11:33 [GMT+7]
Nghệ An

Phát động hưởng ứng 'Tuần lễ quốc gia không khói thuốc'

(Congannghean.vn)-Sáng 25/5, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2017- 2018 và lễ phát động tuần lễ quốc gia không khói thuốc và Ngày thế giới không khói thuốc lá (31/5).
 
Dự và phát động có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Nghệ An; đồng chí Hoàng Văn Hảo- quyền Giám đốc Sở Y tế; đại diện lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh; các thành viên ban chỉ đạo cùng các sở, ban ngành, các huyện, thành, thị các đơn vị y tế và học sinh, sinh viên trên địa bàn.
Toàn cảnh lễ phát động hưởng ứng ngày toàn dân không hút thuốc lá diễn ra tại TP Vinh ngày 25/5
Toàn cảnh lễ phát động hưởng ứng ngày toàn dân không hút thuốc lá diễn ra tại TP Vinh ngày 25/5
Theo điều tra toàn cầu, Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc lá tính chung ở người trưởng thành là 23,8%, khoảng 15,3 triệu người. Với 7000 chất hóa học, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh nguy hiểm. Hàng năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh có liên quan đến hút thuốc lá.
 
Tại Nghệ An, các bệnh liên quan đến tác hại của thuốc lá cũng không ngừng gia tăng. Tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính luôn chiếm tỷ lệ khá cao trong số các bệnh nhân điều trị tại các Bệnh viện HNĐK tỉnh, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi. 
 
Trong năm 2016, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: công tác tập huấn, tuyên tuyền được đẩy mạnh; nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá đã được nâng lên; các cơ quan, đơn vị đã từng bước triển khai thực hiện các quy định của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá...Tuy vậy, công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Nghệ An còn gặp nhiều khó khăn do vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức hút thuốc lá tại cơ quan, công sở khiến việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá vẫn còn hạn chế; đa số người dân còn chưa nhận thức được mức độ tổn thất to lớn về sức khoẻ, kinh tế và môi trường do thuốc lá gây nên, đặc biệt, chưa thấy được tác hại của thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh gây chết người. 
 
Để góp phần phòng chống tác hại của thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới lấy ngày 31/5 hàng năm làm "Ngày Thế giới không thuốc lá"; Việt Nam lấy ngày 25 - 31/5 hàng năm làm "Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá". Ngày Thế giới không Thuốc lá năm nay Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề “ Thuốc lá - Mối đe dọa sự phát triển bền vững của các Quốc gia”. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới đề cập tới những tổn thất về sức khỏe và kinh tế, những tác động tiêu cực tới mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu cũng như từng quốc gia do việc sử dụng thuốc lá gây ra. Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia ưu tiên thúc đẩy các hoạt động Phòng chống tác hại của thuốc lá, lồng ghép các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trong các chương trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, đồng thời khuyến khích sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động Phòng, chống tác hại của thuốc lá. 
Đồng chí Lê Minh Thông - Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Lê Minh Thông - Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh phát biểu tại hội nghị
Hội nghị này là sự kiện nhằm phát động chiến dịch tuyên truyền sâu rộng về phòng chống tác hại thuốc lá tới mọi tầng lớp cán bộ, công chức và nhân dân lao động trong toàn tỉnh; tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; xác định quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong việc chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá.
 
Phát động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2017, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá và Kế hoạch 264 ngày 15/5 của UBND tỉnh; các cơ quan báo chí, thông tin tăng cường tuyên truyền các quy định của Luật; Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, nơi công cộng xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của Luật.
.

Xuân Thống

.