Gia đình xã hội

Đăng ký khám bệnh qua điện thoại: Bước đột phá để giảm tải bệnh viện

09:01, 23/05/2017 (GMT+7)
Việc đặt lịch khám mang lại lợi ích cho cả người bệnh và bác sĩ, là giải pháp quan trọng để giảm quá tải bệnh viện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giúp bác sĩ có điều kiện quan tâm đến bệnh nhân nhiều hơn, tạo cầu nối thân thiện, hiểu biết để tránh những xung đột do thiếu sự sẻ chia giữa thầy thuốc và người bệnh.
 
Được khám bệnh theo lịch đặt qua điện thoại ngay trong ngày đầu tiên Bệnh viện (BV) Xanh Pôn triển khai hoạt động này, bà Trần Thị Ý (Ba Đình, Hà Nội) phấn khởi: Tôi đặt lịch khám vào 9h sáng và được đưa vào khám ngay, rồi được làm các xét nghiệm rất nhanh chóng. Trước, tôi phải đi từ 5h sáng xếp hàng đợi lấy số thứ tự, rồi lại xếp hàng đợi đến lượt khám, mất cả buổi sáng chầu chực. Nay không phải chờ đợi nữa nên tôi về rất sớm, đỡ mệt mỏi và căng thẳng.
 
BV Xanh Pôn là BV công đầu tiên ở khu vực phía Bắc triển khai đăng ký khám bệnh qua điện thoại. Chỉ sau gần một tuần, số người đăng ký khám qua điện thoại đã tăng vọt từ gần 10 ngành lên gần 200 người, cho thấy nhu cầu của người dân rất cao. Đặc biệt, bệnh nhân ở nhiều tỉnh ngoài như Quảng Ninh, Hải Dương cũng gọi về đăng ký KCB.
Nhân viên tổng đài tiếp nhận các cuộc gọi đăng ký khám
Nhân viên tổng đài tiếp nhận các cuộc gọi đăng ký khám
Theo Ths. Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BV Xanh Pôn, BV triển khai đăng ký khám bệnh qua điện thoại nhằm giải quyết tình trạng người bệnh phải xếp hàng chờ đợi lấy số khám, cũng là biện pháp bền vững để giảm quá tải trong khám bệnh. Tháng 6-2017, BV sẽ triển khai đặt lịch khám qua mạng internet.
 
Việc đặt lịch khám bệnh ở BV Xanh Pôn rất đơn giản. Người dân có thể gọi đến tổng đài 19006155, hoặc đặt lịch khám qua chat trên website “bvxanhpon.vn” hoặc qua facebook của Phòng Công tác xã hội. BV tiếp nhận đăng ký lịch qua điện thoại từ 8h – 17h hàng ngày, từ thứ 2 đến thứ 6 với cước phí 3.000đ/phút. 
 
Nhân viên tổng đài là những điều dưỡng đã từng đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân ở Khoa khám bệnh, có khả năng giao tiếp tốt, có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm xử lý, nên khi tiếp nhận ý kiến người bệnh về tình hình sức khỏe và nhu cầu khám bệnh, sẽ tư vấn và sắp xếp lịch khám, bác sĩ khám cho bệnh nhân. 
 
Trường hợp cần thiết, nhân viên tổng đài sẽ liên lạc với bác sĩ chuyên khoa để xin ý kiến tư vấn rồi chủ động liên lạc với người bệnh. Người bệnh có thể gọi đặt lịch khám trước một hoặc nhiều ngày.
 
Ông Vũ Việt Hùng, Phó trưởng Phòng Công tác xã hội – BV Xanh Pôn  cho biết, chỉ sau 10 phút đặt lịch, người bệnh sẽ nhận được thông tin về lịch khám qua tin nhắn, đồng thời, website datkham.bvxanhpon.com cũng cập nhật lịch trình khám bệnh của những người đã đăng ký thành công. 
 
Tại khu khám bệnh, BV dành riêng một bàn để tiếp đón người bệnh đã đặt lịch khám. Người bệnh chỉ cần đến trước giờ hẹn 15 phút để làm thủ tục là được đưa vào khám ngay. Trường hợp người bệnh đến muộn 15 phút trở đi so với giờ đặt lịch, hệ thống sẽ hủy lịch hẹn.
 
Điều dưỡng Đỗ Vân Hiền, người phụ trách điều phối việc khám cho bệnh nhân đặt lịch qua điện thoại cho biết: Hiện nay, do mới bắt đầu triển khai nên các điều dưỡng vất vả hơn do phải hướng dẫn người dân kỹ càng, đưa bệnh nhân đến từng bàn khám để bàn giao cho bác sĩ. 
 
Cường độ làm việc của các bác sĩ cũng cao hơn do vừa phải khám cho bệnh nhân xếp hàng, vừa phải khám bệnh cho bệnh nhân đăng ký qua điện thoại. Tuy nhiên, bệnh nhân được khám theo lịch đặt trước lại rất hài lòng vì không phải chờ đợi, nhất là những bệnh nhân cần xét nghiệm máu, hay những xét nghiệm phải nhịn ăn được ưu tiên hướng dẫn.

Nguồn: Thanh Hằng/CAND

Các tin khác