Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/tai-xa-hung-chinh-tp-vinh-ba-xom-truong-long-quyen-hon-3-nam-van-tai-vi-gay-buc-xuc-trong-nhan-dan-713666/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/tai-xa-hung-chinh-tp-vinh-ba-xom-truong-long-quyen-hon-3-nam-van-tai-vi-gay-buc-xuc-trong-nhan-dan-713666/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bà xóm trưởng 'lộng quyền' hơn 3 năm vẫn tại vị gây bức xúc trong nhân dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/12/2016, 08:49 [GMT+7]
Tại xã Hưng Chính, TP Vinh

Bà xóm trưởng 'lộng quyền' hơn 3 năm vẫn tại vị gây bức xúc trong nhân dân

(Congannghean.vn)-Mặc dù nhân dân xóm 4, xã Hưng Chính, TP Vinh đã làm đơn khiếu nại, tố cáo nhiều lần lên chính quyền xã, UBND thành phố, UBND tỉnh về việc bà xóm trưởng cố tình thu, chi trái luật nhưng đến nay không những không được giải quyết thấu đáo mà bà này còn tỏ ra coi thường, thách thức dư luận, thách thức người dân nơi đây.
Năm 2012, bà Nguyễn Thị Minh được người dân tín nhiệm bầu làm Xóm trưởng xóm 4, xã Hưng Chính.

Sau khi nhận chức, bà Minh đã tự soạn ra một “quy chế” của xóm mà không cần thông qua chi bộ, các trưởng ban, ngành trong xóm, đó là cứ 1 hộ dân đến nhập cư vào xóm thì phải nộp 3.100.000 đồng. Từ năm 2012 đến 2015, có 26 hộ nhập cư vào xóm 4, nộp cho xóm tổng số tiền  80.600.000 đồng. Số tiền này bà Minh tự thu, tự chi không thông qua bất cứ tổ chức nào. Trong khi đó, bà Minh đã biết việc UBND tỉnh cấm thu tiền xây dựng quê hương nhưng vẫn làm lập lờ.

Người dân xóm 4 đã và đang làm đơn khiếu nại tố cáo những sai phạm của bà Minh
Người dân xóm 4 đã và đang làm đơn khiếu nại tố cáo những sai phạm của bà Minh

Ngoài ra, hàng năm, xóm tổ chức các hoạt động, bà Minh tự thành lập tổ đi quyên góp nhân dân và lấy tiền xây dựng quê hương để chi. Trong lúc đó, xóm làm 11 tuyến đường, bà Minh không hề chi một đồng nào? Theo quy định của chi bộ, hàng năm bà Minh phải công khai tài chính trước chi bộ và nhân dân nhưng bà này đã không thực hiện mà để đến ba năm sau mới báo cáo.

Vụ đông xuân 2015 - 2016, Nhà nước hỗ trợ nông dân số lúa bị rét đậm, rét hại mỗi sào 100.000 đồng. Theo chúng tôi được biết, bà Minh tự lập danh sách, số diện tích lúa thiệt hại đưa lên xã để lấy tiền, số diện tích nhận tiền ở xã so với diện tích hỗ trợ cho dân chênh lệch 10 sào. Số tiền chênh lệch này bà Minh đã bỏ túi riêng. Tệ hại hơn là hộ nào có 8 sào bị thiệt hại thì bà Minh chỉ trả cho 5 sào, hộ có 5 sào thì bà Minh chỉ trả cho 3 sào, thậm chí có hộ không được sào nào. Có một số hộ biết việc làm sai trái của bà Minh nên đã viết đơn phản ánh lên UBND xã. Sau đó lãnh đạo xã đã kết hợp với Chủ nhiệm Hợp tác xã kiểm tra và yêu cầu bà Minh phải hoàn trả tiền cho dân. Tuy nhiên, hộ nào không biết thì bà Minh bỏ túi.

Năm 2015, UBND xã có chủ trương xây bờ bao nghĩa trang tại khu vực Dăm Máy, giao cho 2 xóm là xóm 4 và xóm 8, mỗi hộ phải đóng góp 200.000 đồng. Sau khi thống nhất chủ trương, nhân dân đã đóng tiền đầy đủ. Tuy nhiên, bà Minh không thành lập ban xây dựng, ban giám sát mà đã tự quyết cho chồng mình đứng nhận hợp đồng thầu nhân công và cho cháu ruột nhận chở vật liệu.Khi xong công trình, bà Minh tự quyết toán, thanh toán chứ không công khai trước dân. (Tổng dự toán công trình là 120 triệu đồng).

Năm 2015, bình xét hộ nghèo theo quy trình là phải cùng Ban công tác mặt trận xóm rà soát và thống nhất các đối tượng, sau đó tổ chức họp xóm công khai để toàn dân biết và có ý kiến. Tuy nhiên, bà Minh đã tự lập, tự kê khai danh sách hộ nghèo của xóm nộp lên xã, không cần thông qua Ban Công tác mặt trận xóm cũng như nhân dân.

Ngày 22/6/2016, UBND xã Hưng Chính có thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của công dân xóm 4 như sau: Về chủ trương thu tiền “Xây dựng quê hương”, UBND xã không có chủ trương cho các xóm thu lệ phí của những hộ nhận chuyển nhượng đất tại các xóm, đây là do Xóm trưởng xóm 4 tự ra quy chế để thu. Việc làm này là trái với quyết định của UBND tỉnh. Nhưng để thu kéo dài là do thiếu kiểm tra, giám sát của chi ủy, chi bộ xóm, UBND xã không phát hiện kịp thời để đình chỉ.

Từ năm 2012 đến nay, bà Minh đã tự thu, tự chi các khoản không rõ ràng, không đúng thực tế. Ví dụ chi sửa chữa loa máy cho xóm hết 11.430.000 đồng, chi cho văn nghệ 7.800.000 đồng, chi cho bóng đá 4.800.000 đồng và nhiều khoản chi bất hợp lý khác. Tổng số tiền xóm đã chi hàng năm lên đến 60.621.000 đồng mà không có kiểm tra giám sát, thủ tục không rõ ràng, không minh bạch. Nhưng kết luận Thông báo số 43/TB-UBND do Chủ tịch UBND xã Hưng Chính ký chỉ đề nghị chi ủy, chi bộ xóm 4 họp “rút kinh nghiệm” đối với bà Nguyễn Thị Minh và đình chỉ các khoản thu trái quy định chứ không có hình thức kỷ luật, làm cho quần chúng nhân dân trong xóm rất bất bình.

Sai phạm của bà Nguyễn Thị Minh đã rõ ràng và sai phạm đó cũng không phải là nhỏ. Cần phải xem xét lại vai trò xóm trưởng của bà Minh, tư cách đảng viên (dự bị) và tư cách đại biểu HĐND xã của bà xóm trưởng lộng quyền này. Có như vậy mới làm yên lòng dân nơi đây và tránh được tình trạng đơn thư vượt cấp, ổn định tình hình ANTT tại địa bàn.

.

Văn Phú - Song Quỳnh

.