Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/chang-trai-tat-nguyen-det-nen-cau-chuyen-co-tich-713511/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/chang-trai-tat-nguyen-det-nen-cau-chuyen-co-tich-713511/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chàng trai tật nguyền dệt nên câu chuyện cổ tích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/12/2016, 09:40 [GMT+7]

Chàng trai tật nguyền dệt nên câu chuyện cổ tích

(Congannghean.vn)-Về xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, hỏi Nguyễn Đình Thủy thì ai cũng biết. Trong câu chuyện với chúng tôi, người dân nơi đây bày tỏ sự khâm phục về nghị lực phi thường của chàng trai tật nguyền đã dệt nên câu chuyện cổ tích giữa đời thường...

Nguyễn Đình Thủy sinh ra trong một gia đình nghèo ở bản Hạnh Tiến, xã Châu Hạnh. Ngày Thủy chào đời, gia đình mừng vui khôn xiết, nhưng hạnh phúc chẳng tày gang khi tròn 18 tháng tuổi, Thủy bị sốt cao dẫn đến bại liệt, phải nằm một chỗ. Thương Thủy còn quá nhỏ, bố mẹ đã đưa con đi chạy chữa khắp nơi nhưng mọi cố gắng của gia đình đều không có kết quả.

Vợ chồng Thuỷ - Ngọc hạnh phúc  bên 2 con gái của mình
Vợ chồng Thuỷ - Ngọc hạnh phúc bên 2 con gái của mình

Đôi chân tật nguyền, teo tóp, hình hài không phát triển bình thường như bạn bè cùng trang lứa nhưng bù lại, Thuỷ có đầu óc rất minh mẫn và đôi tay khoẻ mạnh. Lớn lên, thấy bạn bè cắp sách đến trường, Thủy cũng ao ước được đi học nên nhiều lần nằng nặc đòi bố mẹ cho đến trường. Thương Thủy nên bố mẹ cũng chiều theo ý con. Những ngày đầu đến trường trên lưng của bố mẹ và anh trai, Thủy phải đón nhận ánh mắt ái ngại từ thầy cô, bạn bè. Thế nhưng, vượt qua tất cả, sau những ngày đầu làm quen với sách vở, Thuỷ đã theo kịp kiến thức với bạn cùng lớp. Trầy trật, bầm dập tay chân vì nhiều lần tự mình đến trường để không phải phiền người thân, đến năm học lớp 3, Thuỷ đã có thể đến lớp mà không cần người thân bồng, cõng.

Tốt nghiệp THPT, Thuỷ theo anh trai vào miền Nam và tìm kiếm cơ sở để học nghề sửa chữa xe máy. Tiếp thu nhanh những kiến thức học được, một thời gian ngắn, Thuỷ có thể tự mình sửa chữa xe thành thạo nên được chủ cơ sở bao nuôi ăn, ở và phụ cấp hàng tháng.

Năm 2011, Thuỷ quyết định khăn gói về quê để lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Cũng trong thời gian làm nghề ở địa phương, Thuỷ gặp và đem lòng yêu thương cô gái ít hơn mình 8 tuổi trú cùng xã. “Ban đầu, mình cũng tự ti vì khi âm thầm yêu thương cô ấy. Là người con gái nết na, thuỳ mị, nên Ngọc (vợ Thuỷ bây giờ - P.V) được rất nhiều chàng trai săn đón. Ngày đó, mình nghĩ chỉ yêu đon phương thế thôi chứ sẽ không được cô ấy đáp lại. Thế nhưng, điều kỳ diệu đã đến khi vào một ngày đẹp trời, Ngọc gật đầu đồng ý về làm vợ mình”, Thủy hạnh phúc chia sẻ.

Sau khi lấy nhau, hàng ngày Thuỷ sửa chữa xe máy cho người dân trong vùng, còn Ngọc ở nhà vun vén, chăm sóc cho tổ ấm của mình. Niềm hạnh phúc của 2 vợ chồng càng nhân lên gấp bội khi anh chị lần lượt sinh hạ được 2 người con gái xinh đẹp, khoẻ mạnh. Khi Nhà nước có chủ trương cho người dân vay vốn chính sách phát triển kinh tế gia đình, vợ chồng anh làm đơn xin tiếp cận nguồn vay để cải tạo 3.000 m2 ao thả cá, trồng hơn 3 ha keo, tràm và chăn nuôi hơn 30 con lợn thương phẩm, lợn nái… theo mô hình vườn - ao - chuồng.

Mạnh dạn đầu tư làm kinh tế gia đình, mô hình của vợ chồng Thuỷ - Ngọc đã phát huy hiệu quả, được các tổ chức, cá nhân ghi nhận, nhân rộng. Quan trọng hơn cả là từ một chàng trai tật nguyền, Nguyễn Đình Thuỷ đã nỗ lực vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, được mọi người tin yêu, mến phục.

.

Đăng Quang

.