Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201609/nghi-luc-vuon-len-cua-nguoi-phu-nu-nhiem-hiv-700151/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201609/nghi-luc-vuon-len-cua-nguoi-phu-nu-nhiem-hiv-700151/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực vươn lên của người phụ nữ nhiễm HIV - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/09/2016, 08:30 [GMT+7]

Nghị lực vươn lên của người phụ nữ nhiễm HIV

(Congannghean.vn)-Vượt qua định kiến là người bị nhiễm HIV, chị vẫn kiên cường đứng lên trong cuộc sống để trở thành chỗ dựa cho con mình và con riêng của chồng. Câu chuyện về nghị lực, niềm tin vào tương lai của chị Mạc Thị Hà (SN 1984) trú tại xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An đã khiến không ít người mến phục. Không chỉ vậy, nhiều năm nay, chị còn là người “vác tù và hàng tổng” để động viên, chăm sóc những người cùng cảnh ngộ.

Nẻo về lắm chông gai

Từng là cô gái Thái nết na, xinh xắn của cả vùng, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ, Mạc Thị Hà trở về quê hương mở quầy thuốc tây. Với chút nhan sắc và giọng nói nhẹ nhàng, Hà luôn được nhiều trai bản săn đón, nhớ thương. Thế nhưng, chàng trai bản bên là Vi Văn Thế đã lọt vào trái tim của Hà bởi tính tình hiền lành, chịu thương, chịu khó.

Chị Mạc Thị Hà vẫn lạc quan, vận động người cùng cảnh ngộ sống tốt hơn
Chị Mạc Thị Hà vẫn lạc quan, vận động người cùng cảnh ngộ sống tốt hơn

Năm 2007, chị Hà và anh Thế được 2 bên gia đình tổ chức một đám cưới đầm ấm theo phong tục của người Thái. Hạnh phúc hơn, cuối năm đó, anh chị đón con gái đầu lòng trong niềm vui của cả đại gia đình. Hàng ngày, chị ở nhà chăm sóc con cái, còn anh Thế thì đi làm thuê trong vùng để có thêm thu nhập. Cuộc sống tuy vất vả nhưng đổi lại, anh chị sống rất hạnh phúc bên nhau, được mọi người quý mến.

Thế nhưng, tương lai tươi sáng của họ đã bị vụt tắt khi anh Thế bị nhiễm HIV giai đoạn cuối. “Năm 2011, khi chồng tôi bị cảm cúm rồi lên cơn sốt cao, uống thuốc mãi vẫn không đỡ, gia đình đã đưa anh đi khám ở bệnh viện. Tại đây, bác sĩ cho biết, chồng tôi bị nhiễm HIV giai đoạn cuối. Tôi cũng được khuyên đi xét nghiệm máu và kết quả cũng bị dương tính với HIV. Lúc đó, tôi nghĩ cuộc đời của mình đã chấm hết, chẳng còn gì để bấu víu, tiếc mong”, chị Hà nhớ lại thời khắc khi biết tin “án tử” ập xuống gia đình mình. Lúc này, chồng chị mới tâm sự, trong những lần theo nhóm thợ vào rừng chặt gỗ đã thử chích hút ma túy rồi nhiễm HIV lúc nào không hay.

Rồi 4 tháng sau khi phát hiện căn bệnh HIV/AIDS, anh Thế đã mãi mãi rời xa mẹ con chị Hà. Buồn chán, đau khổ, chị đã nhiều lần nghĩ đến cái chết. Nhưng nghĩ về đứa con gái của mình may mắn không bị lây nhiễm bệnh từ bố mẹ, chị đã gắng gượng vượt qua số phận để sống và nuôi con khôn lớn.

“Giữ lửa” cho người cùng cảnh ngộ

Nghĩ về đứa con gái thơ dại còn đầy niềm tin ở tương lai phía trước, chị Hà đã cố gắng đứng dậy trước cuộc đời đầy sóng gió của mình. Với chút kiến thức về y học, qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, chị Hà đã tìm đến Trung tâm phòng, chống HIV của huyện, tỉnh để được tư vấn, điều trị thuốc men nhằm kéo dài sự sống.

Bằng tinh thần lạc quan, không đầu hàng số phận và nhờ vào phương pháp điều trị tích cực, hiện tại, sức khỏe của chị Hà vẫn ổn định. Không chỉ vậy, chị còn đứng ra thành lập CLB “Hy vọng” với mong muốn kết nối những người cùng cảnh ngộ để họ sống tốt hơn phần đời còn lại của mình.

Sau khi chồng mất được 4 năm, chị Hà gặp anh Lương Văn Thao hơn mình 2 tuổi cũng cùng số phận. Lấy vợ, có với nhau 1 đứa con gái thì người vợ của anh Thao đã bỏ xứ ra đi. Buồn chán, anh suốt ngày vùi đầu vào rượu chè rồi nghiện luôn cả ma tuý. Và, cái kết cho bản thân Thao là bị nhiễm HIV qua những lần tiêm chích. Được vận động từ bỏ ma tuý, tham gia CLB “Hy vọng”, anh Thao được chị Hà đồng cảm, rồi thương mến. Để tiện cho việc chăm sóc con cái, đầu năm 2015, chị Hà và anh Thao đã quyết định đến với nhau.

Với cuộc sống hiện tại, những lúc rảnh rỗi, chị lại đến tận nhà các thành viên trong CLB “Hy vọng” để động viên, thăm hỏi lẫn nhau cùng cố gắng vươn lên. Ngoài ra, chị còn là thành viên tích cực vận động người dân trong bản tránh xa ma tuý, tệ nạn xã hội. Chính vì vậy, từ nhiều năm nay, chị Hà trở thành người “giữ lửa” cho những số phận cùng cảnh ngộ, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

* Tên các nhân vật đã được thay đổi

.

Đăng Quang

.