Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201609/chuyen-chua-biet-ve-gia-dinh-tai-xe-dung-cam-cuu-xe-khach-mat-phanh-698061/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201609/chuyen-chua-biet-ve-gia-dinh-tai-xe-dung-cam-cuu-xe-khach-mat-phanh-698061/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện chưa biết về gia đình tài xế dũng cảm cứu xe khách mất phanh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/09/2016, 10:26 [GMT+7]

Chuyện chưa biết về gia đình tài xế dũng cảm cứu xe khách mất phanh

Tài xế Phan Văn Bắc sinh ra trong một gia đình thuần nông có hoàn cảnh khó khăn. Cũng chính vì vậy, chưa học xong lớp 9, anh Bắc đã phải nghỉ học đi làm thuê, làm mướn để phụ giúp gia đình. Vợ anh học sư phạm vừa mới ra trường, hiện chưa có việc làm nên hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn.

Chúng tôi tới gặp anh Phan Văn Bắc (30 tuổi, ngụ tại thôn 6, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai) cũng là lúc hàng chục người dân địa phương đến chia sẻ niềm vui và biết ơn sâu sắc trước hành động dũng cảm của anh.

Tài xế Phan Văn Bắc
Tài xế Phan Văn Bắc

Anh Bắc chính là tài xế nghĩa hiệp đã có hành động dũng cảm dùng thân xe tải để cứu chiếc xe khách mất thắng đang lao với tốc độ cao khi đang đổ đèo Bảo Lộc và lai dắt chiếc xe khách cùng hơn 30 hành khách tới nơi an toàn, nhận được sự tán thưởng, biết ơn sâu sắc của hàng ngàn người con đất Việt khi hay tin. Anh Bắc cũng là tài xế đầu tiên được Ủy ban ATGT Quốc gia đặc cách trao giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2016.

Hành động nghĩa hiệp của anh không chỉ được nhiều người chứng kiến tại chỗ mà hàng ngàn người hay tin biết ơn và cảm phục về hành động dũng cảm của anh Bắc. Qua đó, cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương ghi nhận như một vị anh hùng “cứu nhân độ thế”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, anh Bắc sinh ra trong một gia đình thuần nông có hoàn cảnh khó khăn. Cũng chính vì vậy, chưa học xong lớp 9, anh Bắc đã phải nghỉ học đi làm thuê, làm mướn để phụ giúp gia đình. Bà Trần Thị Mai (mẹ anh Bắc) trải lòng:

“Do cuộc sống gia đình quá vất vả, nên vợ chồng tôi đành để cháu Bắc nghỉ học sớm đi làm thuê kiếm sống. Trong suốt thời gian làm thuê, nhờ cháu hiền lành, thật thà nên được nhà chủ cho đi học nghề lái xe. Và rồi, giờ đây, tôi thật tự hào khi con trai mình đã có hành động dũng cảm để giúp người khác trong cơn hoạn nạn. Là một người làm mẹ tôi cảm thấy vui và sung sướng khi có một người con biết nghĩ cho người khác như cháu Bắc…”.

Bắc kể, anh mới lập gia đình được 8 tháng nay và đang sống cùng gia đình vợ ở huyện Đức Trọng. Vợ anh học sư phạm vừa mới ra trường, hiện chưa có việc làm nên hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn.

 Anh Bắc cho biết thêm, anh đã theo nghề lái xe được gần 10 năm nay và hiện anh đang lái thuê cho một chủ thu mua nông sản ở huyện Đức Trọng. Quốc lộ 20 chính là tuyến đường anh thường xuyên qua lại chở nông sản như bắp, rau và cà phê. Theo đó, trung bình mỗi ngày anh đi qua đèo Bảo Lộc ít nhất 1 lần nên hơn ai hết anh biết rất rõ sự nguy hiểm của cung đường này.

Tài xế Phan Văn Bắc nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho hành động dũng cảm
Tài xế Phan Văn Bắc nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho hành động dũng cảm

Nói về phút giây quyết định cứu chiếc xe khách mất thắng, anh Bắc tâm sự: “Gần 10 năm làm nghề tài xế, đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh tượng đáng sợ và kinh hoàng của một chiếc xe khách mất thắng đang đổ đèo. Khi tôi nhìn qua gương chiếu hậu, thấy hàng chục hành khách đang khua tay cầu cứu trên chiếc xe bị sự cố".

"Thấy vậy, tôi lập tức trấn an mình quên đi nguy hiểm và bật xi nhan ra hiệu cho tài xế xe khách nương vào thân xe mình để cố gắng tránh xảy ra một vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Thật sự lúc đó, tôi không kịp nghĩ mình ra sao nữa. Trong tâm trí tôi chỉ nghĩ đến việc làm sao cứu cho được chiếc xe khách không bị lao xuống vực…”.

“Sau cú đâm mạnh của xe khách từ phía sau đã đẩy xe tôi lao về phía trước. Lúc đó, tôi cố rà phanh để xe khách nương theo thân xe tải được an toàn. Trước quãng đường gần 500 mét có nhiều khúc cua gấp khiến 2 xe nhiều lúc chao đảo như muốn lao xuống vực hay đâm vào vách núi".

"Mặc dù tập trung để rà phanh cho xe khách bám vào thùng xe tải nhưng tôi vẫn nghe rất rõ tiếng la hét thất thanh của hàng chục hành khách. Khi 2 xe dừng lại an toàn, tay chân tôi cứ run bần bật lên vì sợ. Giờ nghĩ lại cảnh tượng hôm đó tôi vẫn còn run. Biết tin tôi cứu xe khách, hôm qua đến giờ điện thoại tôi liên tục reo và nhận được những lời cảm ơn chân thành của hàng ngàn người. Nhiều người còn xem tôi như một “người hùng”, nhưng tôi nghĩ đây là chuyện không những tôi mà hầu hết các tài xế đều phải tìm hết cách giúp đồng nghiệp, giúp mọi người đang gặp nạn thôi” - anh Bắc thuật lại vụ việc.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, anh Phan Duy Toàn (41 tuổi, tài xế xe khách mất thắng BKS 53N-2824) cảm kích: “Khi tôi nhận được tín hiệu trợ giúp của tài xế xe tải đang chạy phía trước, cũng là lúc xe khách đang lao với tốc độ cao qua một đoạn đường thẳng trên đèo. Tận dụng đoạn đường thẳng, tôi đánh tay lái cho bên phụ đầu xe tông vào đuôi xe tải".
"Cú tông mạnh khiến đẩy người tôi văng ra phía sau như muốn bung khỏi ghế lái. Lúc đó, nhiều hành khách nháo nhào vì sợ hãi, nhưng tôi đã cố động viên hành khách để họ an tâm. Trong suốt quãng đường được xe tải “dìu”, vì xe khách không thể tắt máy nên tôi cố bẻ lái bám vào đuôi xe tải để xe khách tự trôi. Khi tới chân đèo, được xe tải lai dắt vào bãi đất trống dừng lại thì tôi và hơn 30 hành khách trên xe mới thở phào nhẹ nhõm và biết mình đã thoát chết trong gang tấc”.

Còn ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GT-VT Lâm Đồng cho biết: “Tôi thật sự rất vui mừng và cảm kích hành động dũng cảm của anh Bắc. Vì vậy, sau khi nhận được báo cáo vụ việc, chúng tôi đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh kịp thời khen thưởng nhằm ghi nhận hành động dũng cảm cứu xe, cứu người của anh Bắc. Đặc biệt, vào chiều 8/9, UBND tỉnh Lâm Đồng đã trao thưởng Thư khen của Thủ tướng Chính phủ và Giải “Vô lăng vàng” của Ủy ban ATGT Quốc gia để biểu dương và ghi nhận hành động dũng cảm của anh Bắc”.

Ngoài những phần thưởng cao quý của cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương, anh Bắc còn nhận được những tình cảm chân thành và biết ơn sâu sắc của hàng ngàn người trên khắp cả nước.

.

Nguồn: Báo CAND

.