Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201502/ghep-te-bao-goc-co-hoi-cho-nhieu-benh-nhan-ung-thu-585493/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201502/ghep-te-bao-goc-co-hoi-cho-nhieu-benh-nhan-ung-thu-585493/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cơ hội cho nhiều bệnh nhân ung thư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/02/2015, 09:21 [GMT+7]
Ghép tế bào gốc

Cơ hội cho nhiều bệnh nhân ung thư

(Congannghean.vn)-Ung thư vú là căn bệnh hàng đầu trong các loại ung thư ở phụ nữ. Hàng năm, trên thế giới có thêm trên 1 triệu phụ nữ mắc căn bệnh này. Ở Việt Nam, theo thống kê mỗi năm có 12.000 ca mới, tỉ lệ này đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa.
 
Mới đây, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã chữa trị thành công cho 2 bệnh nhân ung thư vú bằng phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu tự thân. Đây là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam chữa trị thành công căn bệnh này, điều này đã mở ra cơ hội sống cho hàng nghìn bệnh nhân. 
 
PGS.TS Nguyễn Trung Chính, Ủy viên Thường vụ Hội Ung thư Việt Nam, cố vấn cao cấp Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết, vừa qua, Bệnh viện đã điều trị thành công cho 2 bệnh nhân Nguyễn Thị An (SN 1973) trú tại huyện Nghi Lộc và Đinh Thị Liễu (SN 1962) trú tại huyện Yên Thành. Đây là 2 trường hợp đầu tiên tại Việt Nam chữa trị thành công bệnh ung thư vú bằng phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu tự thân. Trong số những phương pháp điều trị bệnh ung thư như phẫu thuật, xạ trị… thì phương pháp ghép tế bào gốc tự thân là phương pháp điều trị triệt căn nhất, nó làm sạch tế bào ung thư, cấy tế bào gốc lành tính cho bệnh nhân, ngăn chặn nguy cơ tái phát và ngăn không cho khối u di căn.
PGS.TS Nguyễn Trung Chính thăm khám cho bệnh nhân Nguyễn Thị Thảo đang điều trị ung thư vú
PGS.TS Nguyễn Trung Chính thăm khám cho bệnh nhân Nguyễn Thị Thảo đang điều trị ung thư vú
PGS.TS Nguyễn Trung Chính cho biết thêm, thời gian qua, các nhà khoa học trên thế giới và Việt Nam đã tích cực nghiên cứu tìm ra những giải pháp tốt nhất để điều trị, cứu sống các bệnh nhân ung thư. Các phương pháp đều đem lại kết quả nhất định cho người bệnh, tuy nhiên, điều lo ngại nhất đó chính là nguy cơ tái phát của căn bệnh này. Phương pháp ghép tế bào gốc để điều trị tận gốc chính là hướng đi mới trong y học thế giới và nước ta. Vì vậy, kỹ thuật ghép tế bào gốc trong bệnh ung thư cũng như một số bệnh lành tính đang phát triển và là mũi nhọn trong công tác điều trị. 
 
Để điều trị theo phương pháp này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Y tế Nghệ An đã tạo điều kiện tốt nhất, đầu tư trang thiết bị để phục vụ công tác điều trị. Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là bệnh viện tuyến tỉnh duy nhất và là đơn vị đầu tiên áp dụng phương pháp ghép tế bào gốc. Tính đến thời điểm này, Bệnh viện đã ghép tế bào gốc thành công cho 6 trường hợp mắc bệnh ung thư các loại, trong đó có 2 bệnh nhân ung thư vú. Hiện nay, Bệnh viện đang điều trị cho trường hợp thứ 7, đó là chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1987) trú tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Với phương pháp này, bệnh nhân được tách tế bào gốc để diệt toàn bộ tế bào gốc ở tủy xương và theo dõi đặc biệt ở phòng ghép vô trùng tuyệt đối áp lực dương cho đến khi bệnh nhân hồi phục dần các tế bào máu. 
 
Việc triển khai thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu tự thân điều trị ung thư vú đã tạo cơ hội cho bệnh nhân duy trì sự sống. Sau thành công của 2 ca phẫu thuật, số lượng bệnh nhân ở khắp nơi trong cả nước đăng ký điều trị rất đông. Theo số liệu mới nhất, đã có 30 bệnh nhân đăng ký điều trị, tuy nhiên, do điều kiện trang thiết bị cũng như đội ngũ y, bác sĩ còn thiếu nên Bệnh viện không thể thực hiện hết. Dự kiến tháng 3/2015, Bệnh viện sẽ tiến hành ghép tế bào gốc để điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng.
 
Theo một lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết, một trong những khó khăn nữa đó là điều trị phương pháp này dựa trên công nghệ, kỹ thuật hiện đại, tuy nhiên, hiện nay, đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện vẫn chưa thể tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật này để trực tiếp điều trị cho người bệnh mà phải có sự can thiệp, hỗ trợ của cố vấn cao cấp. Khó khăn nữa đó là chi phí cho một ca phẫu thuật ghép tế bào gốc là từ 300 - 500 triệu đồng, bao gồm các loại thuốc hỗ trợ.
 
Nhưng bệnh nhân đa phần là người có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng nông thôn không có khả năng chi trả. Trong khi đó, bảo hiểm chỉ chi trả một khoản phí nhất định, còn lại do người bệnh trả. Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu Nghệ An mong muốn Bộ Y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có một cơ chế phù hợp, cân đối nhằm giảm bớt gánh nặng cho Bệnh viện, nhất là người bệnh, để những bệnh nhân ung thư có điều kiện tiếp cận với phương pháp điều trị mới. 
.

Huyền Thương

.