Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201502/cam-dong-mon-qua-cua-mot-pham-nhan-tang-can-bo-quan-giao-585971/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201502/cam-dong-mon-qua-cua-mot-pham-nhan-tang-can-bo-quan-giao-585971/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảm động món quà của một phạm nhân tặng cán bộ quản giáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/02/2015, 08:53 [GMT+7]

Cảm động món quà của một phạm nhân tặng cán bộ quản giáo

(Congannghean.vn)-Tại Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Trại giam số 3 (Tổng cục VIII, Bộ Công an) tổ chức vào cuối tháng 1/2015 vừa qua, khi được mời lên sân khấu để giao lưu điển hình, Đại úy Võ Tuấn Anh, cán bộ Cảnh sát quản giáo thuộc Phân trại số 1 đã khiến nhiều đại biểu xúc động bởi những câu chuyện thực tế cảm động gắn với công việc quản giáo của mình. Trong đó, câu chuyện về “cựu” phạm nhân trở lại trại giam tặng 2 chiếc… ách cày sau khi hết án là một câu chuyện thực sự cảm động. 
 
Đại úy Võ Tuấn Anh kể, có một trường hợp khiến anh nhớ mãi. Ấy là chuyện của phạm nhân Võ Khắc Thành (SN 1970), quê quán tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Qua tìm hiểu được biết, phạm nhân này có 2 người vợ, cuộc hôn nhân đầu tiên kéo dài gần 20 năm, sinh được 3 đứa con gái thì vợ chồng đường ai nấy bước. Thành lang bạt vào Thanh Hóa mưu sinh và có thêm người vợ thứ hai. Do không làm chủ được mình trước cám dỗ của đồng tiền, Thành đã vi phạm pháp luật và bị bắt vào ngày 19/7/2010 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đã từng có một tiền án với cùng tội danh trên.
Đại úy Võ Tuấn Anh tham gia giao lưu điển hình tiên tiến phong trào thi đua “Vì ANTQ” giai đoạn 2010 - 2015
Đại úy Võ Tuấn Anh tham gia giao lưu điển hình tiên tiến phong trào thi đua “Vì ANTQ” giai đoạn 2010 - 2015
Khi vào trại giam, Võ Khắc Thành rất tích cực lao động, cải tạo và luôn hoàn thành chỉ tiêu, luôn có sáng kiến trong lao động sản xuất, nhưng đến kỳ xếp loại cải tạo vẫn không vượt qua mức trung bình chỉ vì không có số tiền 5,2 triệu đồng nộp hình phạt bổ sung. Hơn 1 năm trời như thế, Đại úy Võ Tuấn Anh đã rất trăn trở và tìm cách tác động để giúp phạm nhân này có thể được xếp loại khá và xét giảm án theo tiêu chuẩn. Anh đã gặp gỡ riêng, động viên phạm nhân Thành viết thư về cho gia đình để xin tiền đóng án phí, đồng thời viết đơn trình bày hoàn cảnh gửi đến các cơ quan pháp luật. 
 
Song, suốt một thời gian dài, thư gửi về gia đình không có hồi đáp bởi gia đình đều ly tán, đi làm ăn xa. Anh suy nghĩ để tìm cách giúp đỡ, sau đó tiếp tục động viên Thành viết thư gửi những người hàng xóm nơi gia đình mình trước đây sinh sống. Cùng với lá thư của Thành, Đại úy Tuấn Anh đã viết thêm mấy lời gửi gắm, nhắn nhủ. Thật bất ngờ, sau 1 tháng thì nhận được hồi âm của những người hàng xóm, nhờ vậy mà phạm nhân Thành đã được xếp loại khá, xét giảm án theo quy định. Sau khi được giảm án 6 tháng, phạm nhân này đã được ra tù trước thời hạn vào ngày 19/12 âm lịch, lúc năm mới đã cận kề. 
 
Ngày về, nhìn thấy Thành rưng rưng nước mắt, bước ra khỏi cánh cổng nhà giam không bóng người thân, Đại úy Võ Tuấn Anh đã dúi vào tay Thành 600 nghìn đồng làm lộ phí cùng chiếc điện thoại “cùi bắp” đủ để nghe và gọi. Ra trại, Thành tiếp tục về lại Thanh Hóa làm ăn, tích cóp đủ số tiền đóng án phí để trả những người hàng xóm tốt bụng cho vay trước đó.
 
Giữa tháng 3/2014, Thành đã chạy xe máy từ Thanh Hóa vào Trại giam số 3 để “báo cáo” với cán bộ quản giáo, rằng mình đã thực sự hoàn lương, quay đầu hướng thiện. Điều khiến Đại úy Võ Tuấn Anh cảm động hơn cả, ấy là Thành đã mang tặng anh và đội 12 nơi anh đang quản lý 2 chiếc ách cày do chính tay Thành tự làm ra. Đại úy Tuấn Anh chia sẻ, thực sự anh đã rất xúc động khi cầm trên tay món quà tặng đặc biệt này. Tuy mộc mạc nhưng đó là tình cảm của một con người lầm lỗi, hoàn lương đã trở lại để cảm ơn cán bộ. Kỷ vật này gắn liền với công việc thường ngày của Đại úy Võ Tuấn Anh là tổ chức giáo dục, lao động sản xuất, gieo niềm tin hướng thiện.  
 
Trong thời gian công tác tại Đội 12, Đại úy Võ Tuấn Anh không chỉ được các đồng đội tin yêu, phạm nhân tin tưởng mà anh còn được đánh giá là một người có trái tim nhân hậu, nhiều lần nhặt được của rơi tìm người trả lại, cứu giúp người trong cơn hoạn nạn, được nhân dân và chính quyền địa phương nơi trại giam đóng chân đánh giá cao. Đơn cử như vào ngày 6/6/2013, trong khi đang làm nhiệm vụ đưa các phạm nhân đi lao động sản xuất bên ngoài khuôn viên đơn vị, Đại úy Võ Tuấn Anh phát hiện 1 người bị tai nạn giao thông, nằm bất tỉnh bên vệ đường. Ngay lập tức, anh đã chạy đến làm công tác sơ cứu, sau đó nhờ người đi đường cùng mình đưa đến cơ sở y tế gần nhất, đồng thời liên lạc với gia đình người bị nạn.
 
Trong lúc cứu người, Đại úy Võ Tuấn Anh có nhặt được tại hiện trường chiếc ví của nạn nhân, bên trong có số tiền là 3.250.000 đồng cùng chiếc điện thoại Samsung trị giá khoảng 3 triệu đồng. Không chút đắn đo, sau khi đưa người gặp nạn đi cấp cứu, anh đã đến UBND xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ để giao nộp. Việc làm này tuy nhỏ nhưng đã khiến người dân và chính quyền địa phương, đặc biệt là người nhà nạn nhân rất cảm động, khâm phục. Người nhà nạn nhân sau đó đã viết thư cảm ơn, chính quyền xã Nghĩa Dũng cũng đã tuyên dương, ca ngợi việc làm cao cả này.
.

Thiện Thành

.