Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/nguoi-tro-ve-tu-ban-an-tu-chung-than-557165/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/nguoi-tro-ve-tu-ban-an-tu-chung-than-557165/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người trở về từ bản án tù chung thân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/11/2014, 14:13 [GMT+7]

Người trở về từ bản án tù chung thân

(Congannghean.vn)-Từ một người lính, thương binh 4/4, ông trở về góp sức xây dựng quê hương, công tác tại công ty lương thực. Một phút lầm lạc, ông bị tuyên phạt 17 năm tù. Trong quá trình cải tạo, ông tiếp tục phạm sai lầm khi đánh chết người bạn tù nên bị tuyên án chung thân. Sau 17 năm thụ án, ông được trả tự do, trở về đời thường làm lại cuộc đời. Xóa đi những mặc cảm lỗi lầm, người đàn ông ấy đã khẳng định được chính mình, xã hội ghi nhận và mới đây đã được Bộ Công an tặng Bằng khen. Ông là Trần Văn Thành (SN 1950) trú tại khối 1, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).
 
Vết trượt dài của cựu cán bộ lương thực
 
Tháng 8/1969, Trần Văn Thành đã xung phong lên đường nhập ngũ, trực tiếp cầm súng chiến đấu với giặc tại nhiều chiến trường ở các tỉnh phía Nam cho đến ngày đất nước giành độc lập. Trở về sau chiến tranh, ông được phân làm việc tại Công ty Lương thực, phòng Can Lộc. Thời điểm ấy là vào năm 1976, công tác được 3 năm, cuộc sống quá khó khăn, ông Thành đã làm liều và bị kết án 17 năm tù giam về tội “Tham ô tài sản”, thụ án tại Trại giam số 3 (Bộ Công an), đóng chân tại huyện Tân Kỳ (Nghệ An).
 
Vào trại, ý thức được sai lầm của mình nên Trần Văn Thành đã tu tâm cải tạo, mong ngày về ngắn lại để đoàn tụ với vợ con. Do cải tạo tốt nên ông được Ban Giám thị Trại giam tin tưởng giao nhiệm vụ làm trật tự phân trại. Tuy nhiên, khi niềm tin vừa được tạo dựng cũng là lúc ông tự đánh mất mình thêm một lần nữa. “Thời điểm ấy là vào tháng 5/1982. Trong một lần đi kiểm tra tình hình trật tự tại buồng giam phạm nhân, tôi đã bị một số bạn tù thách thức, chống đối. Dù đã rất nhẫn nhịn, song khi một phạm nhân đã quá xúc phạm nên tôi đánh lại và chẳng may làm người này chết.
 
Với hành vi phạm tội này, tôi đã bị TAND tỉnh Nghệ Tĩnh (cũ) tuyên phạt mức án chung thân dành cho hai tội danh “Giết người” và “Tham ô tài sản”, ông Thành kể lại lầm lỗi cuộc đời mình trong nuối tiếc. Khi “gánh” trên vai bản án chung thân, ông rất chán chường và nghĩ mọi chuyện đã kết thúc đối với cuộc đời mình. Dẫu vậy, được sự quan tâm, động viên của cán bộ quản giáo và sự thăm nuôi của vợ con, ông đã dần lấy lại được niềm tin, tu tâm cải tạo để mong ngày được trở về với cộng đồng. Sự kiên trì phấn đấu của ông đã không uổng phí khi 5 năm sau đó, ông được giảm án xuống còn 20 năm tù và đến năm 1995, trong lần đặc xá đầu tiên mừng 20 năm đất nước thống nhất, ông Trần Văn Thành đã được Chủ tịch nước đặc xá sau hơn 17 năm thụ án.
 
Ông Trần Văn Thành hôm nay
Ông Trần Văn Thành hôm nay
 
Làm lại cuộc đời bằng con đường sáng
 
Ông Thành chia sẻ, ngày ông ra tù trở về quê hương đối mặt với chồng chất khó khăn khi cảnh nhà nheo nhóc, túng bấn, kiệt quệ. Vì chăm nuôi ông những tháng ngày sau song sắt mà người vợ đã ngã bệnh, mẹ già, các con không công việc, nghề nghiệp ổn định. Nhưng cái khó lớn nhất là mặc cảm thân phận, đã vậy thời điểm của 20 năm về trước, những ánh mắt xa lánh, kỳ thị luôn hướng về gia đình ông khiến bản thân rơi vào trạng thái trầm cảm, hụt hẫng. May mắn là trong lúc chơi vơi như vậy, ông được sự quan tâm, động viên của các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương và lực lượng Công an phường, nơi mình cư trú nên đã dần lấy lại được niềm tin.
 
Năm 2007, khi có chủ trương của thị xã về việc cho người hoàn lương vay vốn để phát triển sản xuất, được sự quan tâm của Hội Cựu chiến binh, gia đình ông Trần Văn Thành đã được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách để mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng. Từ đó đến nay, với cách làm ăn từ tốn và tính toán kỹ lưỡng, vợ chồng ông đã duy trì cửa hàng và tạo được thương hiệu, uy tín trong làm ăn nên khách hàng tìm đến ngày càng đông. Có tiền, ông đã cho các con học nghề để trước khi yên bề gia thất, đứa nào cũng có công ăn việc làm ổn định. Riêng với bản thân mình, ông Thành đã được địa phương, khối phố tin tưởng giao nhiệm vụ bảo vệ dân phố, góp phần vào việc giữ gìn sự an toàn khu dân cư, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Cách đây 5 năm, được sự giới thiệu của Hội Cựu chiến binh, lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Hồng Lĩnh đã nhận ông Thành vào làm nhân viên bảo vệ. Không phụ lòng tin của mọi người, ông đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi trong suốt 5 năm qua đã đảm bảo an toàn cho Ngân hàng cũng như bình yên cho khối phố, nơi Ngân hàng đóng chân.
 
Nỗ lực hoàn lương của ông Trần Văn Thành đã được ghi nhận và đền đáp xứng đáng khi tại Hội nghị tổng kết Nghị định 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ ban hành năm 2011 về hỗ trợ người tái hòa nhập cộng đồng được tổ chức vào tháng 9/2014 vừa qua, ông là một trong 43 cá nhân điển hình của cả nước được Bộ Công an tặng Bằng khen.
 
.

Thiên Thảo