Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/xa-nghi-kim-tp-vinh-dan-song-chung-voi-bui-dat-va-nuoc-ban-531396/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/xa-nghi-kim-tp-vinh-dan-song-chung-voi-bui-dat-va-nuoc-ban-531396/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân sống chung với bụi đất và nước bẩn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/09/2014, 14:09 [GMT+7]
Xã Nghi Kim, TP Vinh

Dân sống chung với bụi đất và nước bẩn

(Congannghean.vn)-Xã Nghi Kim trước đây thuộc huyện Nghi Lộc, được sáp nhập địa giới hành chính vào TP Vinh. Trong sự phát triển chung về mọi mặt, Nghi Kim đã có những bước khởi sắc đáng ghi nhận. Đời sống người dân từng bước được nâng lên. Tuy nhiên hiện nay, người dân đang phải đối mặt với vấn nạn bụi đường và nước đọng chảy tràn vào nhà cửa, vườn cây của một số gia đình gây thiệt hại đáng kể cho bà con.

Con đường chạy qua trung tâm xã Nghi Kim có vai trò quan trọng trong việc đi lại, sản xuất cũng như giao thương kinh tế của người dân toàn xã. Trải qua thời gian, con đường bị xuống cấp nên được Nhà nước quan tâm đầu tư ngân sách gần 25 tỉ đồng để nâng cấp, xây dựng mở rộng.

Con đường chính của xã thi công dang dở gây khó khăn trong đi lại cho người dân
Con đường chính của xã thi công dang dở gây khó khăn trong đi lại cho người dân

Theo các đồng chí lãnh đạo xã, đường bắt đầu được xây dựng từ năm 2011, do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công là Công ty tư nhân Minh Phương. Nhưng đã gần 4 năm trôi qua, Công ty Minh Phương xây dựng tiến độ chậm kiểu rùa bò. Con đường chỉ dài xấp xỉ 2 km mà tiến độ thi công gần như giẫm chân tại chỗ, việc xây dựng vẫn chưa đâu vào đâu, đất đá lởm chởm rất khó đi lại.

Điều khó hiểu là, việc quy hoạch đường qua xã Nghi Kim thay đổi chóng mặt mà người dân không hiểu được lý do vì sao. Ban đầu, dự án xây dựng theo quy hoạch đường rộng 30 m, sau đó giảm xuống còn 12 m, đến năm 2014 đoạn cuối con đường theo hướng Tây chỉ còn rộng khoảng 5 m?

Đã mấy năm nay, có những thời điểm chưa phải là mùa mưa, vậy mà tại một số khu vực trên địa bàn xã Nghi Kim nước đã gây ngập úng nhà cửa, ruộng vườn, làm người dân thiệt hại nặng nề về kinh tế, khiến cuộc sống càng gặp khó khăn. Đó là bức xúc của đông đảo người dân một số xóm ở xã Nghi Kim khi phản ảnh với PV.

123
Người dân bức xúc việc con mương tiêu thoát nước chính của xã đã bị đắp chặn gây nên tình trạng ngập úng

Theo họ, một phần nguyên nhân gây ngập úng là do khi thi công, nhà thầu chỉ lo san đất mặt đường, chưa làm mương thoát nước nên con đường có nhiều đoạn lầy sục. Hàng ngày, học sinh và mọi người dân đi lại càng khó khăn, vất vả hơn trước lúc chưa thi công con đường.

Không biết thi công kiểu gì mà đoạn có mương nước chạy dọc bên đường, đoạn thì mương nước lại nằm giữa đường? Từ đó việc thoát nước cho con đường có nơi bị tắc nghẽn, dòng nước bị chặn nên chảy vào vườn, vào nhà người dân gây nên trình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Mong rằng, các cấp có thẩm quyền sớm vào cuộc bằng những giải pháp tích cực, có hiệu quả để nhà thầu sớm xây dựng thi công xong con đường theo kế hoạch, xử lý tình trạng ngập úng nhằm ổn định đời sống cho người dân, tránh để bức xúc và đơn thư kiến nghị kéo dài vượt cấp.

.

L.H

.