Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/can-co-bien-canh-bao-nguy-hiem-o-dap-pha-lai-con-cuong-520910/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/can-co-bien-canh-bao-nguy-hiem-o-dap-pha-lai-con-cuong-520910/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần có biển cảnh báo nguy hiểm ở đập Phà Lài (Con Cuông) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/08/2014, 15:03 [GMT+7]

Cần có biển cảnh báo nguy hiểm ở đập Phà Lài (Con Cuông)

(Congannghean.vn)-Đập Phà Lài là công trình thuỷ lợi lớn nhất xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, được khởi công đầu năm 2000 và hoàn thành vào tháng 5/2002. Công trình xây dựng nhằm mục đích giữ nước cho canh tác, sinh hoạt của người dân và phục vụ du lịch sinh thái, các tour du lịch cộng đồng của địa phương.

Kể từ khi đập Phà Lài hoàn thành, người dân nơi đây đã tận dụng khai thác được những điều kiện thuận lợi của tự nhiên. Một số người dân (kể cả bản địa và các nơi khác) đến đây xây dựng những nhà hàng nổi trên mặt nước để phục vụ du khách các đặc sản của ẩm thực tự nhiên cũng như nhu cầu tham quan phong cảnh sơn thủy ở miền Tây.

Cũng chính từ thời điểm này, đập Phà Lài đã trở thành “sân chơi”, là điểm đến lý tưởng cho trẻ em xã Môn Sơn và vùng lân cận, nhất là vào dịp nắng nóng ngày hè. Đập có chiều cao từ 8 - 10 m, với lượng nước khá lớn, cùng độ dốc cao nên sức nước chảy ở đây rất mạnh và hung dữ. Tuy nhiền, các em nhỏ vẫn hàng ngày chọn đây làm điểm để bơi lội, chơi đùa và thể hiện những trò diễn đầy mạo hiểm đến tính mạng.

123
Nhảy từ trên thân đập xuống ở độ cao gần 10 m rất nguy hiểm

Theo quan sát của phóng viên, vào những ngày trưa hè, thậm chí cả mùa đông giá rét, khoảng từ 15 - 17 giờ, nhiều trẻ tập trung về đây để thỏa chí bơi, nhảy. Sau mỗi cú nhảy là những tiếng reo hò, cổ vũ khiến cho các em luôn hào hứng mà không biết trước mặt mình đối diện với bao hiểm nguy rình rập. Anh Cụt Văn Hợp (32 tuổi) ở xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn trong một lần ghé đây cho biết: Nhìn trẻ em chơi với vẻ thích thú trong hồn nhiên, nhưng tìm hiểu thì được biết, ở con đập này có nhiều lớp đá, bê tông nằm chắn ở dưới nước. Khi các em thực hiện những pha lao nhảy từ trên cao mình cũng nổi cả gai ốc, thật nguy hiểm.

Được biết, từ khi đưa vào sử dụng, trên đoạn đập tràn này đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn, cướp đi sinh mạng của nhiều em nhỏ. Chính quyền và các tổ chức đã có khuyến cáo cho gia đình và chính các em nhưng không có hiệu quả khi trẻ nhỏ không nhận thức được độ an toàn cũng như nguy hiểm mà còn cảm thấy hào hứng hơn. Nhiều người khi đến đây cũng có ý kiến rằng, các ngành liên quan và chính quyền xã Môn Sơn nên lắp biển cảnh báo nguy hiểm dọc con đập thủy lợi Phà Lài.

Tranh thủ trước khi các em thực hiện pha "nhào lộn" từ trên thân đập xuống mặt nước, tôi hỏi chuyện em Hà Văn Nhật, học sinh lớp 8, bản Lông Xưởng, xã Môn Sơn. Nhật hồn nhiên trả lời: "Em cũng biết ở đây nhiều vụ tai nạn chết người nhưng do các bạn mới biết bơi mà "liều" theo các bạn đã thành thục và bơi giỏi nên mới nguy hiểm. Còn bọn em đây quen rồi nên không sao".

Thiết nghĩ, đập Phà Lài, xã Môn Sơn sẽ là điểm đến thú vị cho du khách muôn nơi khi nhu cầu tận hưởng và khám phá du lịch sinh thái gắn với các chuyến tham quan, du lịch cộng đồng. Trong khi đó, chức năng thủy lợi của đập đang ngày phát huy tác dụng, sẽ là lợi ích thiết thực lâu dài cho các địa phương. Nhưng trước thực tế nguy hiểm về tai nạn sông nước khi các em chọn đây làm điểm giải trí là điều không thể. Đề nghị ngành hữu quan và địa phương sớm có hình thức tuyên truyền về mối nguy hiểm này cũng như lắp đặt biển cảnh báo, như thế ít nhiều sẽ mang lại hiệu quả.

.

Xuân Thống

.