Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201307/29457-dan-to-can-bo-dia-chinh-xa-thu-tien-sai-quy-dinh-404154/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201307/29457-dan-to-can-bo-dia-chinh-xa-thu-tien-sai-quy-dinh-404154/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân tố cán bộ địa chính xã thu tiền sai quy định - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/07/2013, 08:20 [GMT+7]
29457

Dân tố cán bộ địa chính xã thu tiền sai quy định

Thời gian qua, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh đã cấp, bán cho các hộ dân có nhu cầu về đất ở và đã có hơn 30 hộ dân được cấp đất, mọi thủ tục đều đã hoàn tất. Tuy nhiên, điều đáng nói là khi các hộ được thông báo lên nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) thì phải nộp thêm cho cán bộ địa chính 200.000 đồng mới được trao giấy. Phải chăng vị cán bộ địa chính này có “luật riêng”?
 
Theo đơn chúng tôi nhận được, có 36 hộ dân được giao đất tại khu dân cư Ao Tổng thuộc thôn Bình Lý, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh. Năm 2013, các hộ dân được thành phố và xã xét giao đất, các hộ đã nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, nộp thuế đầy đủ theo đúng quy định của Nhà nước.
 
Nhưng đến ngày nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì cán bộ địa chính lại thu mỗi giấy số tiền 200.000 đồng mà không có biên lai thu tiền hay ký nhận gì? Nếu tính ra thì 36 hộ được cấp giấy lần này phải nộp cho ông Nguyễn Huy Quy - Cán bộ địa chính xã là 7.200.000 đồng.
 
Danh sách các hộ dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
 
Chị Trần Thị Trang ở xóm Bình Lý, xã Thạch Bình bức xúc nói: “Tôi không hiểu sao chúng tôi lại phải đóng thêm 200.000 đồng, trong khi trước đó, chúng tôi đã nộp đầy đủ các khoản từ mua đất đến nộp thuế. Cùng cảnh ngộ với chị Trang, anh Nguyễn Sơn Tĩnh tỏ ra không hài lòng với cách làm việc của cán bộ địa chính xã. Khi thu tiền cũng không hề có biên lai hay giấy tờ gì, tôi không hiểu khoản tiền đó cán bộ thu để làm gì, phải chăng là bỏ túi riêng?”.
 
Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Huy Quy về vấn đề này. Ông Quy “phân trần”: “Tôi chỉ thu 120.000 đồng tiền phí cấp giấy chứng nhận QSDĐ, thỉnh thoảng có người đưa thêm, đó chỉ là tiền uống nước chứ tôi không đòi phải nộp mỗi người 200.000 đồng”. Ông Quy nói thêm: “Những hộ ghi trong đơn tố cáo là không đúng và đơn này là đơn nặc danh”.
 
Theo như lời ông Quy phân trần thì phải chăng các hộ dân này đưa tiền mà lại không biết đưa cho ai. Mặt khác, trong số những người được cấp đất lần này có cả một số cán bộ ở xã, họ vẫn phải nộp 200.000 đồng. Ông Quy vẫn một mực cho rằng, mình không thu 200.000 đồng của mỗi hộ mà đó chỉ là người ta tự nguyện đưa cho.
 
Chị Trần Thị Yến, cán bộ Văn phòng một cửa UBND thành phố Hà Tĩnh cho hay: “Tôi đã đưa cho anh Quy 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó vừa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ. Theo mức thu mỗi giấy là 120.000 đồng kèm theo biên lai, đáng lẽ ra theo quy định thì những người nào có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được lên nhận, nhưng do “nể nả”, tôi đưa cho anh Quy toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn. Còn về việc xuống đến cơ sở mà anh Quy lấy khác với số tiền quy định cũng như không có biên lai thì tôi không hề biết”.
 
Việc làm trái khoáy của cán bộ địa chính xã Thạch Bình khiến các hộ dân rất bức xúc và ảnh hưởng đến uy tín của những người làm công quyền. Hiện, UBND thành phố đã yêu cầu chính quyền địa phương xã Thạch Bình làm báo cáo gửi lên. Thiết nghĩ, nếu quả thật ông Quy thu tiền trái với quy định thì cần sớm xử lý để tạo lòng tin cho nhân dân.

Hảo Trung Anh
.