Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201304/27364-xung-quanh-nhung-vu-chay-ky-la-o-tan-ky-391801/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201304/27364-xung-quanh-nhung-vu-chay-ky-la-o-tan-ky-391801/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xung quanh những vụ cháy kỳ lạ ở Tân Kỳ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/04/2013, 08:00 [GMT+7]
27364

Xung quanh những vụ cháy kỳ lạ ở Tân Kỳ

Nhiều người dân cho rằng, hiện tượng kỳ lạ đồ vật trong nhà ông Thanh tự dưng bốc cháy là do ma quỷ làm. Thậm chí tin đồn ác ý còn ám chỉ mảnh đất nơi ông ở có nhiều linh hồn trú ngụ và đó chính là nguyên nhân gây nên sự việc xôn xao dư luận mấy ngày qua!?
 
Từ hiện tượng lạ…
 
Những ngày qua, dư luận Nghệ An cũng như trong cả nước đang xôn xao một hiện tượng kỳ lạ xảy ra tại nhà ông Nguyễn Hoài Thanh, trú tại xóm Hòa Phúc, xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ, đó là nhiều đồ vật bằng vải trong nhà tự dưng bốc cháy. Sự việc này xảy ra bắt đầu từ chiều 30/3 và kéo dài đến tối 31/3 với tổng cộng 32 lần xảy ra hỏa hoạn trong ngôi nhà cấp 4 của gia đình ông Thanh.
 
Sau khi nhận được thông tin xảy ra hiện tượng như đã nêu trên thì người dân trong xã và các vùng lân cận đổ xô đến xem rất đông. Gia đình ông Thanh cho biết, từ hôm xảy ra cháy đến giờ có đến cả nghìn người dân hiếu kỳ lặn lội đường xa tìm về tận nơi để được chứng kiến sự việc “có một không hai” này. Đặc biệt, trong hai ngày 30 và 31/3 thì khu nhà của ông Thanh lúc nào cũng chật kín người.
 
Ông Thanh bên những đồ vật của gia đình bị cháy nham nhở
 
Ngày 1/4 chúng tôi đã có mặt tại hiện trường xảy ra vụ việc để ghi nhận thực tế. Vừa đến đầu xã, thông tin đồ vật trong nhà ông Thanh tự dưng bốc cháy đã nghe người dân xôn xao, bàn tán rôm rả. Đến đầu ngõ vào nhà ông Thanh, chúng tôi thấy rất nhiều xe máy dựng ở cổng, trong nhà, ngoài sân và kể cả ngoài đường, có rất nhiều người dân đang tụ tập, chen chúc nhau vào xem hiện trường vụ hỏa hoạn.
 
Theo lời kể của ông Thanh thì đám cháy đầu tiên xảy ra lúc 14 giờ ngày 30/3. Hôm đó, ông Thanh đang ngồi xem tivi còn vợ là bà Bùi Thị Tình đang nằm trong nhà thì nghe mùi khét phát ra từ nhà bếp. Bà Tình vội vàng chạy xuống thì thấy một góc ở nhà bếp đang bốc lửa liền gọi ông Thanh xuống múc nước dập.
 
“Lúc đó chúng tôi chỉ nghĩ có thể lúc nấu ăn sơ ý làm lửa bén vào những đồ vật ở góc này gây ra cháy nên dập lửa xong là tôi và vợ lại lên nhà xem tivi bình thường”, ông Thanh cho hay.
 
Đến khoảng 16 giờ hôm đó, khi ông Thanh đang đi đám ma một người trong xóm qua đời thì lại nhận được điện thoại của vợ về nhà khẩn trương chứ xảy ra cháy. Khi ông Thanh về tới nhà thì chiếc ri đô đã bị lửa thiêu rụi một góc.
 
Kể từ đó đến tối ngày 31/3, các đồ vật trong nhà ông Thanh bỗng tự dưng cháy một cách lỳ lạ, tổng cộng có 32 lần cháy và các đồ vật như chăn, màn, quần áo, ri đô, bì lúa... đều bị cháy nham nhở. Điều đặc biệt là chiếc khăn để trong nhà tắm đang ướt cũng bị “bà hỏa” ghé thăm.
 
Sự việc này diễn ra trước sự chứng kiến của rất nhiều người dân trong xóm, một số người dân còn quay được video clips khi đám cháy xảy ra. Chính ông Nguyễn Văn Tiến, Xóm trưởng; ông Nguyễn Minh Lương, Trưởng Ban Công an xã Nghĩa Phúc cũng xác nhận tận mắt chứng kiến hiện tượng kỳ lạ này.
 
Sau khi xảy ra hỏa hoạn, người dân đã giúp gia đình ông Thanh chuyển toàn bộ đồ dùng có thể gây cháy ra ngoài sân, lấy bạt che tạm. Thế nhưng, lúc này đám cháy vẫn xảy ra ở chiếc chăn. Sau đó, từ 19 giờ ngày 31/3 trở đi gia đình và người dân không một lần thấy hiện tượng cháy xảy ra nữa. Trong ngày 1/4 chúng tôi có mặt tại hiện trường cũng không thấy hiện tượng lạ xảy ra một lần nào nữa.
 
…Đến những tin đồn nhảm nhí, thiếu cơ sở
 
Việc đồ vật trong nhà ông Thanh tự dưng bốc cháy đã gây tò mò cho người dân và họ kéo đến xem ngày một đông. Từ hôm xảy ra cháy, nhà ông Thanh lúc nào cũng đông người, trong đó không ít vị khách lạ ghé thăm. Cũng từ đây, nhiều tin đồn rợn người xuất hiện gây xôn xao, hoang mang dư luận.
 
Một số người dân sống trong xóm cho rằng, sở dĩ có hiện tượng này xảy ra là do ma quỷ làm, chính ông Thanh cũng có nghe tin đồn này. Cụ thể là họ cho rằng, mảnh đất mà gia đình ông Thanh đang ở có một ông “bợ” (tiếng dân gian gọi con quỷ, con tinh) hay đi đốt lung tung đang cư trú ở đây gây nên hiện tượng này. “Từ hôm xảy ra sự việc đến nay thì gia đình nhận được rất nhiều lời khuyên nên đi xem thầy bói để làm rõ sự việc. Họ bảo gia đình tôi nên đi xem 3 thầy bói, nếu hai thầy nào phán chung một ý kiến thì nên làm theo để giải trừ hiện tượng này”, ông Thanh cho biết.
 
Còn số khác thì cho rằng, ông không nên ở trên mảnh đất này nữa vì có thể dưới đất đang có nhiều linh hồn vất vưởng, chính họ đang quấy rầy gia đình. Nhiều người còn lật lại quá khứ của ông Thanh để làm điểm tựa lý giải hiện tượng lạ này.
 
Cụ thể là ông Thanh vốn trước đây có đi rà đồ cổ cùng với người bạn, khi đó ông thường nhặt được nhiều đồ vật cổ đem về bán nên giờ phải trả giá. Cũng có một luồng ý kiến là do dưới nền nhà ông Thanh có một mỏ khí mê tan, phốt pho và đây có thể là nguyên nhân của những đám cháy kỳ lạ. Đây cũng là nhận định của ông Lê Minh Lương, Trưởng Ban Công an xã Nghĩa Phúc và cũng là hàng xóm của gia đình ông Thanh.
 
Trước những tin đồn như đã nói ở trên, chủ nhà Nguyễn Hoài Thanh cho biết, ông không tin rằng đó là do ma quỷ làm hay là do mình đi rà đồ cổ nên giờ bị như vậy. “Tôi không cho đó là nguyên nhân gây ra sự việc, theo tôi thì đây là một hiện tượng lạ, cần phải có các nhà khoa học vào cuộc tìm hiểu mới có kết luận chính xác được. Còn họ nói tôi đi đào đồ cổ nên bị thì càng không đúng vì nếu bị thế thì những người khác đi cùng tôi cũng sẽ bị chứ không riêng gì gia đình tôi”, ông Thanh khẳng định.
 
Chính quyền địa phương nơi xảy ra những vụ cháy kỳ lạ cũng đã kịp thời vào cuộc, trấn an dư luận, giải thích rõ với bà con, không để xảy ra tình trạng lợi dụng mê tín dị đoan để gây hoang mang, làm mất an ninh trật tự địa bàn. Qua trao đổi, ông Tạ Quang Tính - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phúc cho hay, sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo xã đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận vụ việc, chỉ đạo gia đình đưa đồ đạc ra ngoài, đồng thời căn dặn gia đình không nên ngủ trong nhà để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.
 
“Chúng tôi đã chỉ đạo Ban Công an xã trực tiếp có mặt tại hiện trường để giải tán đám đông, đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương, động viên gia đình ông Thanh ổn định tâm lý, chờ cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân. Cũng ngay trong ngày 30/3, chúng tôi đã báo cáo sự việc lên UBND huyện, Phòng Tài nguyên, Môi trường để sớm có hướng giải quyết. Chiều ngày 31/3, đích thân đồng chí Phạm Văn Hóa - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cũng đã đến gia đình ông Thanh để nắm sự việc”, ông Tính cho biết.
 
Bên cạnh đó, lãnh đạo xã cũng giao cho ban cán sự xóm cùng bà con, hàng xóm của gia đình ông Thanh cắt cử người túc trực tại hiện trường để tránh xảy ra tình huống xấu nhất. Ông Thanh cũng cho hay, từ hôm xảy ra cháy thì nhiều bà con, thanh niên trong xóm đến thức trắng cùng gia đình để “canh lửa”. Riêng con cái, vợ ông Thanh thì được đưa đến nhà bà con để lánh nạn tạm thời.
 
Về phía Ban Công an xã Nghĩa Phúc, ông Nguyễn Minh Lương cho biết: “Sự việc xảy ra đúng là có thật và cũng chưa bao giờ thấy tại địa phương này. Tuy nhiên, nó không phải là do ma quỷ làm gì cả, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, giải thích cho bà con không nên tung tin nhảm nhí, tránh tình trạng xảy ra mê tín, dị đoan, lợi dụng vụ việc để trục lợi cá nhân. Cho đến nay thì chưa xảy ra hiện tượng nào làm mất an ninh trật tự địa phương”.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, cho đến hết ngày 1/4, mặc dù hiện tượng đồ vật trong nhà ông Thanh bốc cháy một cách bí ẩn đã xảy ra 3 ngày nhưng chưa có một cơ quan chức năng, ngành chuyên môn, nhà khoa học nào vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân. Hiện tại gia đình, chính quyền địa phương đang rất mong muốn cơ quan nào đó sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân xảy ra cháy để ổn định tình hình, đảm bảo cuộc sống bình thường cho gia đình cũng như người dân nơi đây.

Kỳ Tân
.