Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26603-canh-bao-gia-tang-nguoi-loan-than-do-bia-ruou-392319/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26603-canh-bao-gia-tang-nguoi-loan-than-do-bia-ruou-392319/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo gia tăng người loạn thần do bia, rượu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/03/2013, 15:05 [GMT+7]
26603

Cảnh báo gia tăng người loạn thần do bia, rượu

Tuy nhiên, trước lúc nhập viện, nhiều người trong số họ đã gây nên những hậu quả đáng tiếc như gây tai nạn trong khi tham gia giao thông; chửi bới hoặc có hành vi sai trái như hăm dọa, gây gổ với bạn bè, kể cả người trong gia đình, bỏ lao động hoặc không còn đủ sức khỏe để lao động mà nguyên nhân là do uống quá nhiều bia, rượu.

Theo hồ sơ bệnh án lưu giữ dễ nhìn thấy, bệnh nhân nhập viện thường là các trường hợp trong thời gian sử dụng rượu. Đa số người có các triệu chứng loạn thần như nói nhiều, thiếu chính xác, không làm chủ được bản thân. Mà dấu hiệu đầu tiên là sau khi uống rượu một thời gian ngắn, một số người bệnh bị rối loạn giấc ngủ, bồn chồn, chân tay có biểu hiện run rẩy, nhịp tim đập nhanh, có những trường hợp có thể gây nên các cơn động kinh, có ảo giác…
 
Từ đó, số bệnh nhân phải nhập viện trong thời gian sau Tết cổ truyền là rất cao. Trong đó, số các bệnh nhân mới nhập viện lần đầu chiếm hơn 50% còn lại là bệnh nhân tái phát. 

Rượu mà ngày nay chúng ta dùng có 3 loại chính: Loại do người dân tự cất nấu bằng các phương tiện thủ công nên lượng độc tố rất cao (cao gấp 250 lần so với rượu được cất nấu công nghiệp có thiết bị khử độc của Pháp, Mỹ). Loại thứ 2, để tăng lợi nhuận mà người ta còn điều chế, pha thêm chất cồn để tăng nồng độ.
 
Nguy hiểm hơn, nhiều người dân đã dùng men ủ rượu do Trung Quốc sản suất, lên men rất nhanh. Chỉ cần một viên hóa chất nhỏ trộn vào cơm ủ, trong vòng vài giờ đồng hồ là lên men cất nấu rượu và lại cho nhiều nước hơn nấu rượu bằng phương pháp cổ truyền của cha ông ngày trước. Khi dùng men phản ứng lên men rượu xảy ra nhanh, đều là những chất có độc hại.
 
Tác hại của rượu tới sức khỏe là rất lớn
 
Loại thứ 3 là rượu ngoại giả, mẫu mã in ấn đẹp, hào nhoáng rất bắt mắt. Để làm cho rượu trong hơn và thơm hơn, người kinh doanh rượu còn pha thêm các loại hóa chất như etanal hay andehit axetic (CH3CHO), chất này thuộc loại andehit vô cùng có hại cho não.
 
Theo các bác sỹ tâm thần học, các loại rượu này tương tác với nhiều thuốc, làm giảm tác dụng của một số thuốc chẹn bêta và có thể gây nguy hiểm nếu dùng với thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc kháng histamin hoặc thuốc giảm đau. Nếu kết hợp rượu với thuốc kháng sinh, có nguy cơ cao gây chảy máu dạ dày, đường ruột. Nếu uống rượu khi đang dùng acetaminophen (Tylenol và những thuốc khác), làm tăng nguy cơ tổn thương gan.
 
Nếu tình trạng sức khỏe kém, hoặc những người bị tăng huyết áp, nhịp tim bất thường (như rung nhĩ hoặc loạn nhịp tim), có thể gây bệnh trào ngược acid dạ dày nặng, tim ngừng đập khi ngủ.

Theo số liệu chưa đầy đủ, tại tỉnh ta, số lượng bệnh nhân nghiện rượu đang tăng lên đáng lo ngại. Nếu năm 2010, số bệnh nhân nhập viện có chẩn đoán rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng rượu là 295 người thì đến năm 2012, con số này là 358 người và đầu năm 2013 đã là gần 50 người.

Các bác sỹ tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: Các biện pháp cai rượu đã có nhiều tiến bộ, do đó bệnh nhân vào điều trị có thể trở lại trạng thái ổn định trong vòng trên dưới một tuần lễ. Tuy nhiên, sau khi ra viện, phải tiếp tục uống thuốc, điều trị kiên trì kể cả ý chí cai rượu và dừng sử dụng rượu. Trường hợp khó khăn cho thầy thuốc là người bệnh nhập viện quá muộn, điều trị ở tuyến dưới không đảm bảo chất lượng.
 
Bệnh loạn thần do rượu, nếu không được chữa trị cẩn thận, có thể biến chứng thành mê sảng do rượu, sinh bệnh tâm thần, thậm chí trầm cảm hoặc điên loạn, bệnh nặng có tỷ lệ tử vong cao. Một số người bệnh chủ quan không đến bệnh viện chữa trị dẫn đến bệnh nặng, một số có tâm lý e ngại không đến bệnh viện khám mà thuê bác sĩ, y tá về nhà chữa trị với chi phí khá lớn. Điều trị chứng nghiện rượu tuyệt đối phải theo hướng dẫn từ bác sĩ.

Hiện nay, trong tình trạng chất lượng rượu trên thị trường không được kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm, nguy cơ nhiễm độc rượu, mắc chứng nghiện rượu càng cao hơn. Nghiện rượu gây ra những biến chứng về thể chất như bị các chứng bệnh dạ dày, tá tràng, cao huyết áp, các chứng bệnh về gan, viêm thần kinh ngoại biên, teo não. Người bệnh còn bị biến đổi về nhân cách, giảm sút tình cảm đạo đức, thậm chí mắc bệnh điên, để lại di chứng nặng nề cho gia đình và xã hội.

Đã đến lúc các lứa tuổi mà đặc biệt là thanh, thiếu niên và những người cao tuổi cần “nói không với rượu”. Rượu có thể gây ra các tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới lao động sản xuất. Cần nâng cao việc tuyên truyền về tác hại của bia, rượu. Bên cạnh đó, cần có chế tài xử phạt mạnh tay đối với những kẻ đầu cơ trục lợi các loại rượu giả, rượu kém chất lượng.

Lê Hoa
.