Đây là thông tin đưa ra tại Thông tư liên tịch số 05/2013/TTLT-BYT-BCT vừa được Liên Bộ Y tế - Bộ Công Thương ban hành.
Theo đó, cảnh báo sức khỏe phải bảo đảm được in rõ nét và dễ nhìn trên mặt chính thức và mặt sau của bao bì thuốc lá và phải bảo đảm không bị che lấp hoặc che mờ bởi bất kỳ tài liệu, hình ảnh, thông tin nào khác, trừ việc dán tem thuốc lá theo quy định của pháp luật.
Trường hợp thuốc lá có nhiều bao bì thì cảnh báo sức khỏe phải được in trên tất cả bao bì theo quy định.
Trường hợp bao bì thuốc lá có sử dụng bao bọc ngoài thì bao bọc ngoài phải trong suốt, không màu và không làm che lấp cảnh báo sức khỏe, trừ trường hợp bao bì thuốc lá có in logo chống hàng giả, hàng nhái của doanh nghiệp đã được đăng ký và bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Việt Nam trước ngày 1/5/2013 (ngày Thông tư có hiệu lực thi hành).
Sử dụng luân phiên các mẫu cảnh báo
Liên Bộ Y tế - Bộ Công Thương đã đưa ra 6 mẫu cảnh báo sức khỏe như sau:
Mẫu 1: Hút thuốc lá gây hôi miệng và hỏng răng |
Mẫu 2: Hút thuốc lá gây ung thư phổi |
Mẫu 3: Hút thuốc gây ung thư họng, thanh quản |
Mẫu 4: Khói thuốc lá rất có hại cho thai nhi và trẻ nhỏ |
Mẫu 5: Hút thuốc gây bệnh tim mạch |
Mỗi loại sản phẩm thuốc lá của một nhãn hiệu thuốc lá phải in trên bao bì thuốc lá một trong 6 mẫu cảnh báo sức khỏe như trên. Các loại sản phẩm thuốc lá của một nhãn hiệu thuốc lá, các nhãn hiệu thuốc lá khác nhau của một nhà sản xuất phải in các mẫu cảnh báo sức khỏe khác nhau. Trường hợp một nhãn hiệu thuốc lá có trên 6 loại sản phẩm, một nhà sản xuất có trên 6 nhãn hiệu thuốc lá thì phải in đồng thời đủ 6 mẫu cảnh báo sức khỏe.
Mẫu cảnh báo sức khỏe của mỗi loại sản phẩm thuốc lá phải được thay đổi định kỳ 2 năm/lần.
Hiện nay tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng thuốc lá khá cao với 15,3 triệu người, trong đó việc hút thuốc lá nơi công cộng diễn ra tràn lan, tỷ lệ người không hút thuốc lá nhưng chịu ảnh hưởng lớn chiếm gần 60%. Bên cạnh đó tỷ lệ người mắc và chết do các bệnh không lây nhiễm gia tăng, khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá.
Theo thống kê, các hộ nghèo tại Việt Nam tiêu tốn khoảng 5% thu nhập của gia đình để mua thuốc lá (năm 2007, số tiền người dân chi cho mua thuốc lá là 14.000 tỷ đồng).