Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201302/26071-tet-buon-cua-gia-dinh-giao-vien-day-gioi-392700/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201302/26071-tet-buon-cua-gia-dinh-giao-vien-day-gioi-392700/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tết buồn của gia đình giáo viên dạy giỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/02/2013, 20:29 [GMT+7]
26071

Tết buồn của gia đình giáo viên dạy giỏi

Từ Quảng Bình ra xứ Nghệ làm giáo viên dạy giỏi
 
Sinh ra trong một gia đình nhà giáo ở Lệ Thủy (Quảng Bình), Luyện Thị Hải Yến những năm phổ thông học rất giỏi. Để thi đậu vào một trường đại học nào đó, đối với cô nó nằm trong tầm tay, nhưng sau Yến còn 3 đứa em ăn học, đồng lương giáo viên ít ỏi của bố mẹ không kham nổi nên cô đã quyết định thi vào trường trung cấp sư phạm Nghệ An. Yến tâm sự rằng, thi vào trường này chỉ gần 2 năm là ra trường có việc làm ngay đỡ chi phí của bố mẹ. Vả lại cô cũng rất yêu thích nghề giáo viên.
 
Tốt nghiệp, năm 1994, Yến được phân công về giảng dạy ở trường tiểu học Đô Thành. Đây là một xã nghèo của huyện Yên Thành, học trò chủ yếu là con em nông dân lao động, trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn. Nhưng, với lòng yêu nghề và nhiệt huyết của tuổi trẻ, Luyện Thị Hải Yến đã vượt qua nhiều khó khăn , thử thách để phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi huyện, giỏi tỉnh, được học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp yếu quý, mến phục, kính trọng.
 
Cô Nguyễn Thị Long - Hiệu Trưởng trường tiểu học Đô Thành 1 cho biết: “Không chỉ dạy giỏi mà cô Yến còn yêu thương học trò như con em của mình. Đô Thành là xã nghèo, nhiều học sinh đi học còn thiếu sách vở, áo ấm, thương học trò, cô Yến đã lấy đồng lương ít ỏi của mình để mua áo ấm, sách vở cho học trò. Bất cứ lớp học nào, có học sinh cá biệt như thế nào, đến tay cô Yến chủ nhiệm đều trở thành lớp ngoan, giỏi có nề nếp ngay. Phụ huynh ở Đô Thành, ai cũng muốn con em mình được học với cô giáo Yến”.
 
Nhiều người hỏi, sức mạnh nào để cô có thể dành nhiều tình cảm, hy sinh cho học trò đến thế, cô Yến trả lời chân thành: “Bởi nhìn những ánh mắt trong veo biết bao điều thánh thiện của học trò, mình phải vun trồng những điều gì tốt đẹp nhất và thân thương nhất cho các em. Vả lại mình cũng là người mẹ...”
 
Tai họa nối tiếp tai họa
 
Năm 1995, cô giáo Yến kết duyên với chàng trai làng Phan Thế Anh. Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng họ sống rất hạnh phúc. Và càng hạnh phúc hơn khi hai đứa con (một trai, một gái) đẹp như tranh vẽ của họ nối nhau chào đời.
 
Nhưng niềm hạnh phúc chẳng tày gang. Thế Anh đi xuất khẩu lao động sang Nga và bị bệnh ung thư hạch phải về nước. Anh đã vĩnh viễn ra đi vào đầu năm 2012 bỏ lại người vợ trẻ và 2 đứa con thơ.
 
Cô Yến đang gồng mình chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác
 
Khi lo đám tang cho chồng xong, thì cô giáo Yến cũng khuỵu ngã không thể nào gượng dậy nổi. Khi người nhà đưa Yến vào bệnh viện thì các bác sĩ phát hiện cô đã bị ung thư trực tràng gần giai đoạn cuối.
 
Chị Vân ở gần nhà Cô Yến rơm rớm nước mắt kể với chúng tôi: “Cô giáo Yến là người tốt hiếm thấy, nhưng số phận lại khổ quá. Chồng đi Tây nhưng anh ấy là người không may mắn, không làm ăn được gì cả. Mấy năm trời một mình cô Yến nuôi 2 đứa con vất vả trăm bề. Khi chồng về thì bị bệnh ung thư, cô phải đưa chồng đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác. Chồng chết, nay lại đến lượt mình bị ung thư. Đúng là tận khổ”
 
Ông Luyện Văn Cần (bố cô Yến ) cho biết, "Yến bị bệnh K trực tràng. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật 3 lần, nhưng vẫn chưa xong. Hiện nay bệnh viện cho về tết, rồi ra tết đi phẫu thuật tiếp. Gia đình tôi vẫn hy vọng cho con sẽ khỏi bệnh.”
 
Cô Nguyễn Thị Long- Hiệu Trưởng trường tiểu học Đô Thành 1 cho biết: “Hoàn cảnh của cô giáo Yến rất thương tâm. Nhà trường, chính quyền địa phương và ngành giáo dục huyện Yên Thành cũng đã kêu gọi quyên góp giúp đỡ cho cô Yến nhưng cũng chỉ ở mức độ nào đó. Hiện nay Cô Yến đang bước vào giai đoạn điều trị mang tính quyết định đến thành công của cả quá trình chữa trị, nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên rất cần đến sự chung tay giúp sức của cộng đồng xã hội.”
Chúng tôi đến nhà thăm Cô Yến vào ngày giáp tết, Yến nằm trên giường, 2 đứa con đi học vẫn chưa về. Vẫn là đôi mắt trìu mến và giọng nói nhẹ nhàng đã dìu dắt bao thế hệ học trò, nhưng căn bệnh ung thư khiến cô giáo Yến trở nên tiều tụy.
 
Yến tâm sự : “Thời gian đầu khi mới phát hiện bệnh, em bị sốc nặng, nhưng nghĩ đến hai đứa con nhỏ cùng học trò trên lớp đang chờ đợi nên em đã cố gắng. Ai cũng bảo em sẽ không qua khỏi, nhưng em vẫn qua được 3 lần phẫu thuật. Chỉ còn một lần nữa thôi là em sẽ chiến thắng. Anh ạ. Em nhớ lũ học trò quá...”
 
Nỗi thèm khát được trở lại bục giảng và tận tay chăm sóc hai đứa con thơ của cô Yến rất mãnh liệt. Nhưng để có tiền chữa trị cho chồng và cho mình cô Yến cũng đã vay mượn hàng trăm triệu đồng. Song những khoản tiền ấy chẳng khác nào “gió vào nhà trống” bởi việc điều trị quá tốn kém. Hiện cô Yến đang trong giai đoạn chờ phẫu thuật tiếp và còn phải một thời gian dài theo dõi điều trị tại bệnh viện . Nhưng mọi kinh phí có được đến nay đã cạn, quá trình điều trị của cô có thể sẽ phải chấm dứt trước khi bệnh ung thư được đẩy lùi.
 
Nằm trên giường bệnh cô nghẹn ngào: “Tôi chỉ sợ khi mình không còn nữa, hai đứa con thơ sẽ phải sống trong cảnh bơ vơ...”. Những giọt nước mắt của cô giáo lăn trong ngày tết đang về khiến chúng tôi cũng ngậm ngùi rơi nước mắt.
 
Hiện nay hoàn cảnh của cô giáo Luyện Thị Hải Yến đang, hết sức bất hạnh và bi đát. Chúng tôi xin được ghi lại hoàn cảnh của cô giáo Yến chuyển đến cộng đồng. Hy vọng lòng nhân ái của của cộng đồng sẽ giúp đỡ cô Yến vượt qua cơn hoạn nạn để chiến thắng bệnh tật, để cô trở về với học trò và chăm sóc 2 đứa con thơ.
 

Mọi chia sẻ xin liên lạc: Luyện Thị Hải Yến – Giáo viên trường tiểu học Đô Thành1 – huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Tiến Dũng
.