Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201301/25780-mua-xuan-trong-nhung-ngoi-nha-167-392907/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201301/25780-mua-xuan-trong-nhung-ngoi-nha-167-392907/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mùa Xuân trong những ngôi nhà 167 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/01/2013, 08:00 [GMT+7]
25780

Mùa Xuân trong những ngôi nhà 167

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Xuân ở xóm 8, xã Nghi Phương vào một ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi nhận thấy sự vui mừng hiện rõ trên khuôn mặt của mẹ con chị. Đã 78 năm nay, hai mẹ con chị phải nương náu ở nhờ nhà của gia đình anh trai vì không có tiền để xây nhà.
 
Năm 2012, được UBND xã xét duyệt làm nhà theo Chương trình 167, cùng với sự giúp đỡ hỗ trợ vật chất ngày công của anh em dòng tộc và bà con xóm làng, chị đã cất được căn nhà nhỏ 2 gian, khang trang, kiên cố.
 
Tết năm nay, mẹ con chị được đón Tết trong chính ngôi nhà của mình, chị Xuân phấn khởi cho biết: “Mẹ con tôi trước đây không có nhà để ở phải ở nhờ nhà anh trai, may nhờ Ngân hàng chính sách hỗ trợ tiền nên tôi xây dựng được căn nhà mới. Năm nay mẹ con tôi có nhà để đón Tết. Ra năm tôi sẽ cố gắng phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo, chăm lo cho con cái”.
 
 
Rất nhiều ngôi nhà ấm áp nghĩa tình được xây cho dân nghèo từ Quyết định 167
 
 Đối với rất nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Nghi Lộc, mùa Xuân này đối với họ thực sự có ý nghĩa bởi được đón Tết trong những căn nhà mới do Nhà nước, các đoàn thể hỗ trợ xây dựng theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Hoàng Nghĩa Châu ở xóm 8, xã Nghi Công Bắc, một trong những hộ được xây dựng nhà ở theo chương trình này, xúc động nói: “Nhờ sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, của anh em họ hàng, bà con lối xóm, đã hoàn thành nhà 3 gian mới khang trang đẹp đẽ, năm nay gia đình đón Tết đầm ấm, vui vẻ”.
 
Theo quy định của Chương trình 167CP, mỗi hộ nghèo làm nhà sẽ được Nhà nước hỗ trợ 7,2 triệu đồng/hộ và được vay 8 triệu đồng không lãi suất từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua vật liệu xây dựng. Tuy số tiền được vay không lớn, nhưng đây thực sự là “đòn bẩy” tạo động lực lớn cho các hộ nghèo. Bên cạnh đó, UBMTTQ huyện còn kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện quyên góp ủng hộ được 561 triệu đồng.
 
Đồng thời trích 204 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ cho 68 hộ thuộc diện quá khó khăn. Đặc biệt, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nghi Lộc đã làm tốt công tác giải ngân kịp thời, với số tiền 18 tỷ 160 triệu đồng cho 2.270 hộ nghèo làm mới nhà ở vui Xuân đón Tết. Nhờ vậy, đến nay các hộ nghèo ở Nghi Lộc đã cơ bản có nhà mới, không còn nhà ở tạm bợ.
 
Ông Lê Xuân Hiếu, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Nghi Lộc cho biết thêm: “Đối với chương trình cho vay hỗ trợ về nhà ở những hộ nghèo, ngân hàng coi đây là một chủ trương lớn. Do vậy ngay từ đầu năm Ngân hàng CSXH huyện đã kịp thời xin vốn để triển khai nhanh trong năm 2012, cụ thể đến 31/12/2012 cho vay trong năm đạt trên 10 tỷ đồng giúp cho 1.287 hộ nghèo có vốn để cải tạo, xây mới nhà ở khang trang, có điều kiện vui Xuân đón Tết”.
 
Không khí ấm áp của mùa Xuân đang về, hòa vào từng ngôi nhà mới thấm tình nhân ái - nơi những người nghèo đang ngập tràn trong niềm hạnh phúc. Những ngôi nhà "An cư lạc nghiệp" chính là nguồn động viên, là động lực mạnh mẽ để những hộ nghèo yên tâm lo chuyện đồng áng, chuyện cấy cày, tăng gia sản xuất, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no.

Trần Hoa
.