Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201301/25497-tet-cho-nguoi-ngheo-393141/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201301/25497-tet-cho-nguoi-ngheo-393141/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tết cho người nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/01/2013, 08:15 [GMT+7]
25497

Tết cho người nghèo

Mỗi khi Tết đến xuân sang là dịp để mọi người thân trong gia đình quây quần bên nhau tổ chức đón Tết với không khí đầm ấm vui tươi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn không được đón Tết cổ truyền một cách trọn vẹn.
 
Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, bằng những hình thức khác nhau mà nhiều hộ nghèo ở vùng sâu vùng xa của huyện miền núi Con Cuông tổ chức Tết đầy đủ theo phong tục tập quán. Bà con đã gác lại bao nỗi nhọc nhằn lo toan của cuộc sống thường nhật để cùng nhà nhà đón mùa xuân đất nước.
 
Trước đây, bản Khe Bu ở vùng biên giới xã Châu Khê, huyện Con Cuông được gọi là bản nghèo, đa số là bà con thuộc tộc người Đan Lai sinh sống. Hôm nay, vào bản Khe Bu đã có phần thay đổi. Chiếc cầu đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, giao thông đi lại có phần thuận lợi nên cuộc sống cũng khác trước nhiều.
 
Các hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, trẻ con được đến trường học đầy đủ, phụ nữ cũng đã được học lớp xóa mù chữ. Những ngôi nhà tranh tre tạm bợ dần được thay thế khang trang hơn trước.
 
Vì vậy, năm nay bản làng Khe Bu đón Tết sẽ vui hơn nhiều so với năm trước. Gia đình ông Lê Văn Quê, bà Lương Thị Hương cũng vậy, đón Tết phấn khởi hơn. Là hộ nghèo nên gia đình nhận được sự hỗ trợ của những tấm lòng hảo tâm trong huyện quyên góp với số tiền 15 triệu đồng cho gia đình sửa chữa lại nhà ở. Ngôi nhà đã kịp hoàn thành để đón Tết Nguyên đán. Niềm vui của gia đình trở thành niềm vui của làng bản trong dịp Tết đến xuân về.
 
Xuân về trên bản làng, trên vùng biên cương của Tổ quốc và trong lòng người. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự giúp đỡ của cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng 553 mà bà con đã biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, cuộc sống đang dần ổn định, bà con không còn phát nương làm rẫy trái phép nữa. Tổ chức đón Tết, bản làng có rất nhiều hoạt động vui vẻ vừa an toàn, tiết kiệm vừa đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự vùng biên.
 
Không chỉ bà con ở vùng biên mà hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn huyện Con Cuông được quan tâm hỗ trợ tu sửa, xây dựng, làm mới lại nhà ở. Riêng năm 2012, đã có 30 hộ nghèo được hỗ trợ làm mới nhà ở theo các chương trình nhà đại đoàn kết, 910 nhà ở theo quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra còn được hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, hỗ trợ việc làm, sự hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân...
 
Còn theo kế hoạch hàng năm, để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vui xuân đón Tết, huyện sẽ cấp cho hộ nghèo trên địa bàn khoảng 410 tấn gạo và 100.000 đồng/khẩu, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, phối hợp với chính quyền các thôn bản tổ chức vui Tết đón xuân thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.
 
Ông Trần Văn Phúc - Chủ tịch UBMTTQ huyện Con Cuông cho biết: “Năm nay từ quỹ vì người nghèo, ủy ban mặt trận đã hỗ trợ 30 hộ tu sửa, làm mới lại nhà ở, mỗi hộ 15 triệu đồng, từ đó giúp họ có cuộc sống ổn định, bà con thật sự phấn khởi để đón Tết”.
 
Một năm cũ qua đi, năm mới lại tới, còn đó nhiều nỗi lo toan của cuộc sống thường nhật nhưng mỗi một hộ nghèo được ấm lòng hơn khi nhận được sự quan tâm của xã hội, bà con vững tin hơn để hòa nhập cuộc sống cộng đồng, vượt qua khó khăn trở ngại, tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, cùng nhau đoàn kết quyết tâm xây dựng cuộc sống mới cho bản làng ngày thêm tươi đẹp, để làm nên một mùa xuân mới hòa cùng mùa xuân của đất nước hôm nay.

Tường Vi
.