Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23823-khon-kho-vi-con-duong-cut-394505/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23823-khon-kho-vi-con-duong-cut-394505/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khốn khổ vì con đường cụt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/10/2012, 07:30 [GMT+7]
23823

Khốn khổ vì con đường cụt

Xóm 13A, xã Nghi Kim hiện có 181 hộ, 662 nhân khẩu, trong đó người dân phần đa là cán bộ nghỉ hưu, có 35% đang làm việc tại các cơ quan doanh nghiệp, 15% lao động tự do. Vấn đề cần quan tâm ở đây là cùng một xóm dân cư nhưng có 16 hộ dân thuộc tổ dân cư số 6, xóm 13A lâu nay dường như bị tách biệt, chia cách bởi một cánh đồng bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.
 
Được biết, trước đây, người dân xã Nghi Phú xâm canh sang đất xã Nghi Kim, sau đó họ hầu như “bỏ mặc”, không tiếp tục sản xuất trên diện tích đó. Bởi vậy ở giữa tổ dân cư số 6 với các tổ dân cư của xóm 13A có một diện tích đất xâm canh bỏ hoang của xã Nghi Phú khá lớn.
 
Bị chia cắt, không có đường giao thông nội xóm đi lại thuận lợi nên việc sinh hoạt văn hoá, thậm chí cả việc phát triển kinh tế, xã hội của 16 hộ dân này gặp nhiều khó khăn. Mỗi lần đi họp hành, giao lưu sinh hoạt, người dân đều phải đi vòng quanh qua đường Quán Bánh mất gần 3km mới đến nhà văn hoá xóm, trong khi đó nếu như có đường nội xóm thuận lợi thì bà con chỉ đi mất khoảng từ 5 - 10 phút là tới nơi.
 
16 hộ dân thuộc tổ dân cư số 6 xóm 13A đang thiết tha được mở đường nối để
đi lại sinh hoạt được thuận tiện

Theo ông Nguyễn Võ Quang - Xóm trưởng xóm 13A: Trong cuộc tiếp xúc cử tri tháng 5/2012 vừa qua, các đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, thành phố đã được nghe ý kiến của cử tri xã Nghi Kim phản ánh về vấn đề 16 hộ dân xóm 13A hơn chục năm nay không có đường giao thông nội xóm đi lại, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Trước ý kiến bức xúc của cử tri xóm 13A, xã Nghi Kim, HĐND TP Vinh đã thẩm tra lại để có hướng giải quyết, đó là một tín hiệu đáng mừng đối với người dân.
 
Ông Lê Quốc Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: “Về vấn đề người dân phản ánh xin được nối đoạn đường 400m dài và 5m rộng đi qua đất xâm canh của xã Nghi Phú, UBND xã Nghi Kim phải giải quyết cho dân vì đó là yêu cầu chính đáng. Mặc dù đất xâm canh của Nghi Phú nhưng thuộc ranh giới 364 của Nghi Kim nên Nghi Kim phải có trách nhiệm tác động quản lý Nhà nước lên đó”.

Nếu như các xã vùng sâu vùng xa ở các huyện miền núi không có đường đi lại để giao lưu văn hoá xã hội là có thể chấp nhận được. Nhưng đối với đô thị loại 1 như TP Vinh thì đó lại là vấn đề cần quan tâm.
 
Hiện 16 hộ dân của tổ dân cư số 6, xóm 13A, xã Nghi Kim đang chờ đợi các cấp, các ngành nhanh chóng giải quyết, sớm mở đường nối cho bà con nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân là đi lại được thuận lợi, giao lưu sinh hoạt văn hoá dễ dàng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trong xu thế hội nhập.

Lê Hoa
.