Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23648-chim-xe-khach-tren-song-lam-tron-2-nam-sau-tham-hoa-394637/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23648-chim-xe-khach-tren-song-lam-tron-2-nam-sau-tham-hoa-394637/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chìm xe khách trên sông Lam tròn 2 năm sau thảm họa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/10/2012, 17:00 [GMT+7]
23648

Chìm xe khách trên sông Lam tròn 2 năm sau thảm họa

Hiện trường nơi trục vớt xe và thi thể nay đã trở thành nơi tưởng nhớ những người xấu số. Tấm bia khắc tên 20 nạn nhân xấu số cùng chiếc miếu thờ được dựng dưới tấm pa-nô tuyên truyền về an toàn giao thông, như thêm nhắc nhở, cảnh tỉnh người tham gia giao thông. Quốc lộ 1A tránh “điểm đen” bên bờ sông Lam đang được xây dựng.
 
Dựng bia tưởng nhớ những nạn nhân xấu số
 
Khác với hai năm trước, những ngày này miền Trung không mưa lũ, nước sông Lam trôi lững lờ trong tiết trời se se lạnh. Các tài xế xe Bắc - Nam khi chạy qua khúc sông Lam - đoạn trục vớt chiếc xe xấu số 48K-5868 không dừng lại thắp nén hương cho nạn nhân thì cũng cho xe chạy chầm chậm.
 
Sau hai tháng xảy ra vụ chìm xe, một số người dân dựng chiếc miếu nhỏ bên Quốc lộ 1A - địa điểm đưa thi thể các nạn nhân dưới sông Lam lên. Rồi tấm bia đá khắc tên, tuổi, địa chỉ “Những nạn nhân bị lũ cuốn trôi trên chiếc xe khách 48K-5868 ngày 18/10/2010” được dựng trang trọng cạnh miếu thờ, bên bờ sông Lam.
 
Tấm pa nô và chiếc miếu thờ chung và bia khắc tên 20 nạn nhân bị thiệt mạng tại điểm trục vớt
xe khách 48K-5868 bên Quốc lộ 1A, như thêm nhắc nhở, cảnh tỉnh người tham gia giao thông
 
Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh cũng dựng lại tấm pa nô tuyên truyền an toàn giao thông ngay tại địa điểm trục vớt chiếc xe. Theo hướng Nam - Bắc tấm pa-nô có dòng chữ “Không lạm dụng bia - rượu điều khiển xe”, ngược lại theo hướng Bắc - Nam tấm pa-nô có hình ảnh một tay tài xế cầm vô lăng và tay phải thả vô lăng bấm điện thoại và dòng chữ “Không gọi điện thoại di động, nhắn tin khi lái xe”.
 
Ngày và đêm, có rất đông người dân đi đường dừng xe thắp hương, hoa hay có người mang bánh, sữa đến cho hương hồn những nạn nhân. Ông Nguyễn Văn Thành (nhà ở xóm 2, xã Xuân Hồng) tự nguyện trông coi, tự dựng miếu thờ hai năm nay.
 
Ông Thành cho biết: “Trước ngày xảy ra chiếc xe chìm, tôi bị tai nạn và đêm đó, tôi ngủ quên nên không biết người dân đang bơi kêu cứu giữa dòng nước lũ sông Lam, nên không cứu được họ. Sau khi người dân dựng chiếc miếu nhỏ, người thân nạn nhân và người đi đường vào thắp hương rất đông, nhưng khổ nỗi đất sình lầy. Do đó tôi về bàn với vợ tự bỏ tiền túi xây cái nền xi măng. Hằng ngày tôi tự nguyện ra thắp hương và trông coi chiếc miếu. Rồi người đi đường và tài xế vào đưa tiền cho tôi nhờ mua, dựng thêm chiếc miếu lớn hơn làm nơi hương khói cho nạn nhân và làm mái che mưa bằng tôn, mua hai chiếc ghế đá. Có hai giám đốc mang hai cây đa đến trồng cạnh chiếc miếu, bên bờ sông Lam. Thời gian qua, chủ nhà xe 48K-5868 cũng thường xuyên đến thắp hương và nhờ tôi hương đèn, chăm sóc chiếc miếu thờ chung này. Thân nhân người bị nạn nói họ cũng ấm lòng, vơi đi nỗi đau hơn khi biết hằng ngày có nhiều người ghé qua thắp hương, tưởng niệm cho người thân”.
 
Nhiều tài xế tâm sự, mỗi lần họ đi qua đều nhớ hình ảnh chiếc xe khách định mệnh nên vào thắp hương cho nạn nhân, cầu mong chuyến xe bình yên và nhắc nhở mình lái xe an toàn hơn. Đáng tiếc là nơi hiện trường trục vớt đất hẹp nên người đi đường vào thắp hương lại phải dừng xe ngay trên Quốc lộ 1A, gây cản trở giao thông.
 
“Thời gian qua, có những giám đốc, tài xế bảo họ sẵn sàng chi ra hàng trăm triệu đồng để xây miếu thờ thật lớn, nhưng tôi không dám xây. Bởi nơi đây đất quá hẹp, cạnh mặt đường Quốc lộ 1A và bờ sông Lam. Sau khi dựng mái tôn thì chính quyền địa phương có đến yêu cầu tôi tháo dỡ hết, nhưng rồi tôi trình bày vì đã lỡ giúp tài xế và người đi đường xây lắp, nay xin để vậy không xây to thêm” - anh Thành nói.
Nỗi ám ảnh và tình người ở lại
 
Người dân xóm 2, xã Xuân Hồng, ở ven bờ sông Lam cho biết, họ ám ảnh bởi vụ tai nạn quá đau thương. Anh Nguyễn Văn Thuật nhớ lại: “Đêm đó do bị ngập lụt thuyền máy của tôi không nổ, tôi chèo tay đi cứu được hai cha con anh Thành rồi lại đi cứu tiếp được bốn người mang về nhà bảo vợ lấy quần áo ấm ra cho họ thay và đốt lửa sưởi ấm để họ tỉnh trở lại. Nếu máy thuyền nổ bình thường thì tôi đã cứu được nhiều người hơn. Tiếng kêu cứu và những bàn tay yếu ớt vẫy trôi giữa dòng lũ trong đêm ám ảnh tôi mãi. Sau khi trục vớt xong xe, vợ tôi đi vào làng ở với bố mẹ vì quá ám ảnh rồi một tháng sau mới dám trở về nhà ở bên sông này”.
 
Chị Phạm Thị Loan (vợ anh Thuật) cho biết: "Mỗi khi qua khúc sông này, những nạn nhân may mắn sống sót hay người thân của nạn nhân xấu số đều dừng lại thắp hương nơi hiện trường và thăm hỏi chúng tôi. Nhiều người dừng xe vào nhà hỏi “chú mự khoẻ không” và biếu chúng tôi gói cà phê rồi vội vàng lên xe tiếp tục hành trình”.
 
Người thân cũng ấm lòng hơn khi hằng ngày ông Nguyễn Văn Thành tự nguyện thắp hương, trông coi chiếc miếu thờ chung và bia khắc tên 20 nạn nhân bị thiệt mạng
 
Anh Nguyễn Văn Chung - chàng trai dũng cảm cứu người hai năm trước nay đã vào làm bảo vệ tại Sân bay Vinh (Nghệ An). Cảm phục trước tinh thần dũng cảm và thương hoàn cảnh Chung mồ côi cả cha lẫn mẹ, một biên tập viên Đài truyền hình Hà Nội đã liên hệ xin việc cho Chung.
 
Trong chuyến xe định mệnh đó, bà Nguyễn Thị Mừng, dùi con trai Phạm Văn Tuyên (19 tuổi) bơi được hơn 2 km thì con tuột khỏi tay mẹ. Bà Mừng trôi tiếp 4 km thì được Chung (tròn 19 tuổi) - lúc đó đang trông coi đàn vịt lao ra cứu sống. Bà Mừng nhận Chung làm con nuôi. Con trai cả của bà Mừng từ Kon Tum ra nhà Chung nhận anh em và giúp đỡ nhau. “Mẹ và tôi thường xuyên liên lạc động viên nhau, các anh chị chở che, đùm bọc. Vừa qua, tôi vào Kon Tum cưới chị đấy. Gia đình mẹ Mừng cũng vơi đi nỗi đau và tôi có thêm mẹ”.
 
Nguyễn Văn Chung (bên trái) chàng trai dũng cảm cứu người hai năm trước trong vụ chìm xe khách sông Lam, nay đã được Cảng hàng không Vinh nhận vào làm
 
Xây dựng đường tránh “điểm đen”
Còn nhớ ngay sau khi xảy ra vụ trôi, chìm xe khách 48K-5868, nước dâng cao hơn, nhưng chúng tôi từ rốn lũ huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) theo xe tải trở ra phía Bắc vẫn đi được. Đó là từ điểm giao nhau Quốc lộ 1A và đường 8B, 8A (thuộc địa phận thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) thì cho xe rẽ theo đường 8B đi ra điểm Quốc lộ 1A (đầu cầu Bến Thuỷ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) thì tránh được điểm ngập Quốc lộ 1A (xã Xuân Hồng) - làm trôi xe khách.
 
Đáng tiếc trong đêm 18/10/2010, lực lượng CSGT và thanh tra giao thông đã không cương quyết bắt buộc tài xế xe khách cho xe đi vào đường 8B tránh điểm ngập lụt. Đoạn Quốc lộ 1A qua xã Xuân Hồng có mặt đường thấp hay bị ngập lụt và nhiều khúc cua gấp với một bên sườn núi Hồng một bên là sông Lam.
- Ông Nguyễn Sỹ Hoà, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng: “Khi chiếc miếu và tấm bia cùng tấm mái tôn được dựng lên bên Quốc lộ 1A, phía đường bộ có ý kiến là phải tháo dỡ vì lo sợ người dừng xe trên Quốc lộ vào thắp hương gây cản trở giao thông. Tuy nhiên, thời gian qua các vụ tai nạn giao thông qua “điểm đen” trên lại giảm hẳn và an ninh trật tự tốt. Dường như địa điểm trục vớt xe khách 48K-5868 đang cảnh tỉnh, tác động đến tài xế khi đi qua đoạn đường này”.
 
- Trần Văn Trường (người điều khiển xe khách 48K-5868, bị phạt bảy năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ) từng nói tại phiên toà: “Tôi muốn nhắn nhủ các tài xế đang hành nghề lái xe đừng liều lĩnh gây chết người như tôi. Thật sự tôi rất ám ảnh, ân hận dằn vặt trong lòng. Tôi không bao giờ làm nghề lái xe nữa. Tôi muốn gửi lời xin lỗi, ăn năn hối cải tới các gia đình nạn nhân”.
 
Sau hai năm thi công, cầu Bến Thuỷ 2 bắc qua sông Lam đã hoàn thành nối nhịp bờ vui hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh đã khởi công dự án, đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Nam cầu Bến Thuỷ 2 - tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
 
Theo dự án này, Quốc lộ 1A được mở rộng sẽ đi từ đầu cầu Bến Thuỷ theo đường 8B rồi giao nhập với Quốc lộ 1A mở rộng (ở thị xã Hồng Lĩnh). Đến tháng 8/2014, dự án trên hoàn thành thì đoạn Quốc lộ 1A mở rộng sẽ tránh được “điểm đen” Quốc lộ 1A hiện nay, đoạn qua xã Xuân Hồng.

Đắc Lam
.