Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201209/22729-tam-long-nhan-ai-cua-mot-nguoi-phu-nu-395397/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201209/22729-tam-long-nhan-ai-cua-mot-nguoi-phu-nu-395397/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tấm lòng nhân ái của một người phụ nữ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/09/2012, 08:35 [GMT+7]
22729

Tấm lòng nhân ái của một người phụ nữ

Từ lúc còn trẻ, cuộc sống còn nhiều lo toan vất vả, chị đã có tấm lòng bao dung, sẵn sàng nhường cơm sẻ áo.
 
Khi gia đình đã khá giả, công việc kinh doanh gặp nhiều thuận lợi, có ít vốn liếng trong tay, chị đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công việc cứu giúp những người khó khăn, cơ nhỡ. Chị lặng lẽ đi lặng lẽ làm, không cần tuyên dương quảng cáo.
 
Việc làm của chị không phải lúc nào cũng thuận lợi. Người thân của chị nhiều lần tỏ thái độ phản đối, ngăn cản. Chị đã phải thường xuyên tìm cách làm cho gia đình được trong ấm ngoài êm để có thể tiếp tục công việc chị yêu thích.
 
Nếu tính cả cuộc đời làm từ thiện của mình, chị đã cứu giúp hàng trăm gia đình nghèo khó trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Nhiều trường hợp chị không còn nhớ, nhưng cũng nhiều trường hợp không thể nào quên vì đã để lại dấu ấn sâu đậm trong chị, trong những người thân và bạn bè.
 
Chị Nguyễn Thị Lan
Ở xã Diễn Cát (Diễn Châu) có một gia đình, cha bị bại liệt, mẹ tàn phế đã 30 năm nay. 5 chị em con cái họ phải tự lo liệu cuộc sống cho nhau. Biết hoàn cảnh, chị thường xuyên gửi tiền, gạo giúp đỡ cả nhà. Chị còn đưa một cháu về nuôi, cho ăn học và xin việc làm cho cháu.
 
Hiện cháu đang công tác tại Bệnh viện 115. Ở xã Cẩm Trung (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) có một gia đình cả hai cha mẹ đều bị tai nạn qua đời để lại 2 con nhỏ. Chị đã nhận 1 cháu về nuôi. Cháu đã trưởng thành, có việc làm ở Bệnh viện Cửa Đông.
 
Còn cháu Nguyễn Thị Hoài ở xã Thạch Hạ, huyện Thạch Hà có cha bị bại liệt, mẹ cũng ốm đau thường xuyên, đã được chị đưa về nuôi và cho học hành tử tế. Cháu Đặng Thị Nhung ở thôn Tài Năng, xã Tùng Lộc, Can Lộc nhà nghèo, bị bệnh tâm thần đã 5 năm nay, chị cũng nhận về nuôi và tìm cách chữa bệnh. Hiện bệnh tâm thần của Nhung gần như đã được chữa khỏi.
 
Quê chồng chị ở xã Thanh Mai, Thanh Chương. Mỗi lần về thăm quê, thấy bà con còn lắm gian nan, vất vả, chị rất cảm thông, thương xót. Sau nhiều trăn trở, suy nghĩ chị mạnh dạn đề nghị địa phương lập danh sách những gia đình cần được giúp đỡ.
 
Hội chữ thập đỏ xã Thanh Mai đã gửi chị danh sách 14 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã. Chị đã nhận tài trợ bằng tiền và hiện vật cho 14 gia đình từ năm 2010 đến nay. Trong 14 hộ được chị giúp đỡ, có bà Trần Thị Bình đã 80 tuổi, thuộc diện hộ nghèo, không gia đình, chồng con. Chị đã nhận trợ cấp suốt đời.
 
Mỗi lần về quê làm từ thiện, chị mang theo cả chuyến xe tải "cơm áo gạo tiền" và cùng với chính quyền sở tại phân phát đến tận các địa chỉ đang mong chờ. Chính quyền và nhân dân xã Thanh Mai cảm kích và biết ơn nghĩa cử cao đẹp của chị.
 
Tại địa phương nơi chị cư trú, một số ít gia đình có hoàn cảnh khó khăn lâu nay đã và đang được chị tận tâm giúp đỡ. Điển hình như trường hợp của ông Nguyễn Tiến Phúc và anh Hoàng Đăng Ninh, thuộc diện hộ nghèo. Bản thân anh là người tàn tật, cuộc sống muôn vàn khó khăn. Chị đã chung tay góp sức cùng với các đoàn thể và bà con trong xóm giúp đỡ ông Phúc, anh Ninh rất nhiều trong cuộc sống.
 
Ngoài ra, chị còn sẵn sàng tài trợ cho các tổ chức đoàn thể khi cần thiết như Chi hội phụ nữ, Chi hội khuyến học, Chi hội người cao tuổi… Mỗi độ Tết đến xuân về, chị không quên thăm hỏi và tặng quà cho bà con láng giềng quanh chị.
 
Nói về việc làm của mình, chị lúng túng, ngượng nghịu, chỉ nói: "Em làm vì cái tâm, vì em thương những người có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình em trông lên chưa bằng ai nhưng nhìn xuống còn hơn nhiều người. Vì vậy em thấy cần giúp đỡ, chia sẻ".

Võ Đức Ân
.