Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18077-phut-sa-nga-cua-mot-pho-hieu-truong-xinh-dep-399136/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201202/18077-phut-sa-nga-cua-mot-pho-hieu-truong-xinh-dep-399136/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phút sa ngã của một Phó Hiệu trưởng xinh đẹp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/02/2012, 08:00 [GMT+7]
18077

Phút sa ngã của một Phó Hiệu trưởng xinh đẹp

Đưa cho chúng tôi xem con hạc giấy là món quà của con trai, Nguyễn Thị Vân tay nâng niu món quà bé nhỏ, đôi mắt lại đỏ hoe rơm rớm nước mắt: “Từ ngày tôi vào trại, con trai tôi vẫn thường xuyên tự tay làm quà gửi tặng mẹ, mỗi con hạc giấy là mỗi điều ước cầu mong mẹ mạnh khỏe, cải tạo thật tốt và sớm trở về với hai con”.
 
Nói đến đây, cổ họng phạm nhân Nguyễn Thị Vân như nghẹn đắng. Tấm ảnh cưới của hai vợ chồng vẫn được chị để ở vị trí trang trọng phía đầu giường suốt 3 năm qua dù giờ đây họ đã ly hôn. Vân trong tấm ảnh rạng ngời hạnh phúc, còn Nguyễn Thị Vân đang ngồi trước mặt tôi lại đang khóc nức nở - những giọt nước mắt ăn năn, hối hận muộn màng.

Nguyễn Thị Vân (SN 1971) trú tại Nam Trung, Nam Đàn hiện đang chịu mức án 15 năm tại Trại giam số 6 (Bộ Công an). Sinh ra trong một gia đình gia giáo, bố mẹ đều là giáo viên, Vân được thừa hưởng sự thông minh, tài giỏi của bố mẹ để rồi 12 năm học Vân luôn là học sinh xuất sắc.
 
Tốt nghiệp trường Đại học sư phạm, đến năm 1989, Vân được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Nghi Liên, TP Vinh. Một tương lai tươi sáng mở ra trước mắt.
 
Năm 1993, Vân lấy chồng, anh cũng chính là mối tình đầu của chị. Chồng Vân là một công chức Nhà nước. Với địa vị của Vân lúc bấy giờ, việc vay tiền chẳng mấy khó khăn. Nhờ vào các mối quan hệ, Vân nói với mọi người cần vốn để kinh doanh lớn rồi vận động mọi người cho mình vay tiền với lãi suất cao.
 
Thấy béo bở, hơn nữa nhìn vào điều kiện gia đình và cái chức Phó Hiệu trưởng của Vân lúc bấy giờ thì ai cũng yên tâm đưa tiền cho Vân vay. Ban đầu chỉ vài ba chục triệu, rồi lên tới hàng trăm triệu đồng.
 
Thời điểm ấy, chuyện vay nóng lãi suất cao còn chưa “sốt” như bây giờ nên các chủ nợ thấy một ngày không làm gì cũng được Vân trả cho vài triệu đồng tiền lãi nên có bao nhiêu tiền thu gom lại đưa cho Vân.
 
Số tiền nợ mỗi ngày một nhiều, không có khả năng chi trả, Vân tìm đủ mọi cách, vay ngân hàng, lấy chỗ này đập chỗ kia nhưng cũng không đủ bởi số nợ khổng lồ là hơn 3 tỷ đồng.
 
Đáng chú ý là trong gia đình không ai biết những việc làm của Vân, chỉ đến khi các chủ nợ hùng hổ kéo đến nhà xiết nợ, mọi chuyện mới vỡ lở. Cả chồng lẫn bố mẹ hai bên không ai tin một người hiền lành, có học như Vân lại có gan làm cái chuyện tày đình như thế. Cái tin Vân là con nợ hơn 3 tỷ đồng làm mọi người chết điếng.
 
Nhưng thật may cho Vân, chồng và bố mẹ chồng cô là người sống tình nghĩa, gần 17 năm về làm dâu chưa một lần Vân bị gia đình chồng chê trách nên gia đình cũng hết sức lo lắng và tìm cách trả nợ cho cô. Hai bên gia đình chạy vạy, vay mượn khắp nơi cũng được gần 1 tỷ đồng để cho Vân trả bớt nợ.
 
Ngày ngày, Vân bị các chủ nợ truy đuổi, dọa chém giết. Không còn cách nào khác, ngày 10/11/2008, Vân đến trụ sở Công an TP Vinh đầu thú. Nguyễn Thị Vân bị TAND tỉnh Nghệ An kết án 15 năm tù với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Phạm nhân Nguyễn Thị Vân
 
Những ngày đầu bước chân vào Trại giam số 6 là những ngày Vân sống trong tuyệt vọng. Nhờ có sự quan tâm của các cán bộ và sự động viên của gia đình, đặc biệt là hai người con trai nên Vân đã vượt qua và yên tâm cải tạo tốt.
 
Vừa vào trại được một thời gian, Vân được Ban giám thị tin tưởng giao giữ chức buồng trưởng trong một buồng giam có 74 phạm nhân. Vân tâm sự: “Nơi đây đã thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai của tôi, chúng tôi như được tái sinh cùng nhau sẻ chia, tâm sự, giúp đỡ nhau làm lại cuộc đời”.
 
Mới đây, chồng Vân đã gửi đơn ly hôn vào cho chị, Vân chấp nhận giải thoát cho chồng dù trong thâm tâm chị vẫn chỉ có một mình anh. Giờ đây tài sản quý nhất của Vân chính là hai đứa con. Chị bảo gia đình bên nội và các con vẫn thường xuyên lên đây thăm chị. Đặc biệt, 2 con trai của chị học rất giỏi, mỗi kỳ học cháu vẫn gửi bảng điểm, giấy khen và tự tay làm những món quà gửi vào cho mẹ.

Đây là cái Tết thứ tư Vân ăn Tết trong trại giam và còn rất nhiều cái Tết như thế nữa nhưng tôi tin tình yêu của các con sẽ là động lực để Vân lạc quan, tin tưởng ngày trở về sẽ rất gần.

Huyền Thương
.