Thứ Bảy, 27/02/2021, 09:22 [GMT+7]

Y tế CAND góp phần quan trọng phòng, chống dịch COVID-19

Năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, lực lượng y tế CAND cùng với lực lượng CAND cả nước đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng dịch và dập dịch, xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Ghi nhận thành tích nổi bật của y tế CAND trong năm 2020, Cục Y tế Bộ Công an đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.
 
Nhân kỷ niệm 66 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2021), gặp mặt tôn vinh các cá nhân tiêu biểu của Y tế CAND vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc Ưu tú” và danh hiệu “Bác sĩ trẻ tiêu biểu” năm 2020, Đại tá Phạm Thị Lan Anh, Cục trưởng Cục Y tế CAND đã trao đổi với Báo CAND về những kết quả nổi bật của Y tế CAND trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 suốt hơn 1 năm vừa qua.
 
Cục Y tế với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về y tế trong CAND và là đơn vị Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh của Bộ Công an, đã tham mưu có hiệu quả cho Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, BCĐ phòng chống dịch bệnh Bộ Công an về công tác phòng chống dịch đối với toàn lực lượng.
Đoàn công tác Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Bộ Công an kiểm tra phòng lây nhiễm chéo và lập khu cách ly phòng dịch tại Bệnh viện 19-8.
Đoàn công tác Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Bộ Công an kiểm tra phòng lây nhiễm chéo và lập khu cách ly phòng dịch tại Bệnh viện 19-8.
 
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/1/2020 về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, Cục Y tế Bộ Công an đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, BCĐ phòng chống dịch của Bộ quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và BCĐ quốc gia phòng chống dịch đối với toàn lực lượng CAND.
 
Với trọng trách là đơn vị Thường trực BCĐ phòng chống dịch bệnh của Bộ Công an, Cục Y tế luôn bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của BCĐ quốc gia để tham mưu cho lãnh đạo Bộ, BCĐ phòng chống dịch bệnh của Bộ chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng chống dịch đối với toàn lực lượng.
 
Đặc biệt, để chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với dịch COVID-19 trong toàn lực lượng, Cục Y tế đã tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh COVID-19, Kế hoạch thiết lập cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 và Kế hoạch thiết lập bệnh viện dã chiến phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Công an.
 
Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại Công an các đơn vị có nguy cơ lây nhiễm cao, đang có dịch trên địa bàn để đôn đốc, chấn chỉnh cũng như kịp thời khắc phục các khó khăn, tháo gỡ các vướng mắc trong triển khai phòng chống dịch, nhất là đối với Công an các đơn vị tuyến đầu, có nguy cơ lây nhiễm cao như: Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Vân Đồn; Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội, Công an TP Đà Nẵng, Bệnh viện 199...
 
Bên cạnh đó, để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch, Cục Y tế đã tham mưu với lãnh đạo Bộ chủ động thiết lập các cơ sở cách ly tập trung tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam với khả năng thu dung khoảng 3.500 trường hợp để thực hiện tiếp nhận, theo dõi các trường hợp nghi nhiễm dịch  khi các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn vượt quá khả năng đáp ứng.
Đại tá Phạm Thị Lan Anh và đoàn công tác Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Bộ Công an kiểm tra phòng lây nhiễm chéo và lập khu cách ly phòng dịch tại Bệnh viện 19-8.
Đại tá Phạm Thị Lan Anh và đoàn công tác Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Bộ Công an kiểm tra phòng lây nhiễm chéo và lập khu cách ly phòng dịch tại Bệnh viện 19-8.
Đồng thời cũng chuẩn bị sẵn sàng kích hoạt 2 cơ sở cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I và Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI để thực hiện cách ly tập trung đối với CBCS nghi nhiễm bệnh trong quá trình làm nhiệm vụ.
 
Bên cạnh đó, để đảm bảo tiềm lực phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của lực lượng CAND, Cục Y tế Bộ Công an đã chủ động làm tốt công tác y tế dự phòng; kịp thời trang cấp trang thiết bị y tế phòng chống dịch hỗ trợ cho Công an các đơn vị, địa phương, nhất là tại các địa bàn “nóng” về tình hình dịch bệnh.
 
Đơn cử, trong đợt dịch lần thứ ba bùng phát tại Hải Dương gần đây, Đại tá Phạm Thị Lan Anh cho biết, tính từ 27/1, ngày đầu phát hiện ca dịch tại Hải Dương đến nay, để hỗ trợ Công an Hải Dương có thêm nguồn lực phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho CBCS trong khi làm nhiệm vụ, Cục Y tế Bộ Công an đã báo cáo lãnh đạo Bộ kịp thời triển khai trang cấp khẩn cấp 4 đợt trang thiết bị y tế phòng dịch cho Công an tỉnh Hải Dương với tổng trị giá trên 880 triệu đồng và đang tiếp tục chuẩn bị cho đợt hỗ trợ thứ 5. Ngoài ra, cũng triển khai trang cấp cho Công an một số tỉnh, thành đang có dịch như: Quảng Ninh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đắk Lắk...
 
Nhiều cơ sở của lực lượng CAND đã được UBND các tỉnh, thành phố trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung và trở thành các địa chỉ tin cậy trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, có Bệnh viện Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận và tổ chức cách ly tập trung đối với 774 trường hợp; Bệnh viện 199 (Đà Nẵng) đã tiếp nhận, tổ chức cách ly cho 368 trường hợp, nhiều trường hợp là người nước ngoài. Đặc biệt, trong đợt dịch thứ 2 tại thành phố Đà Nẵng đợt tháng 7/2020, Bệnh viện 199 Đà Nẵng đã được TP Đà Nẵng tin tưởng, chọn làm cơ sở tiếp nhận điều trị 528 bệnh nhân nhằm giảm tải cho các cơ sở y tế trên địa bàn. Đặc biệt, Bệnh viện 199 cũng vinh dự là bệnh viện đầu tiên của Bộ Công an được Bộ Y tế cấp phép triển khai phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2.
 
Những kết quả trên là minh chứng sinh động, góp phần khẳng định uy tín của y tế CAND không chỉ trong nhiệm vụ chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch COVID-19 mà cả trong công tác khám, chữa bệnh đối với cộng đồng.
.

Nguồn: CAND

.