Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201411/trien-khai-chinh-thuc-co-che-mot-cua-quoc-gia-tai-cang-bien-quoc-te-557960/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201411/trien-khai-chinh-thuc-co-che-mot-cua-quoc-gia-tai-cang-bien-quoc-te-557960/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển quốc tế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/11/2014, 08:25 [GMT+7]

Triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển quốc tế

Sáng 12/11, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan tổ chức Lễ công bố triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển quốc tế. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia Cơ chế một cửa ASEAN và Cơ chế một cửa quốc gia đã đến dự.
 
Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, triển khai Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) là việc rất quan trọng, có ý nghĩa với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo đánh giá, Việt Nam đang đứng ở mức trung bình trong số các nước ASEAN về các thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, quá cảnh,... Bởi vậy, Việt Nam cần phấn đấu lên mức khá. Đây là việc quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.
 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn nút khai trương Cơ chế một cửa quốc gia
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn nút khai trương Cơ chế một cửa quốc gia
 
Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ vào chương trình, kế hoạch của Ban chỉ đạo tiếp tục triển khai việc kết nối để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác xuất, nhập khẩu và quá cảnh hàng hóa, trước hết ở các cảng biển quốc tế, sau này là các cửa khẩu quốc tế.
 
Theo đó, việc triển khai chính thức được thực hiện trước mắt tại cảng Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu. 
 
Lộ trình thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia trong giai đoạn tới như sau: Từ tháng 12/2014: Kết nối các thủ tục hành chính của Bộ Công Thương. Từ tháng 6/2015: Kết nối các thủ tục hành chính của các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế; sẵn sàng kết nối Cơ chế một cửa ASEAN. Từ năm 2016: Tiến hành mở rộng kết nối các thủ tục hành chính cấp phép đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh của các Bộ, ngành còn lại.
 
Cơ chế hải quan một cửa quốc gia là một hệ thống tích hợp, bao gồm: Cổng thông tin một cửa quốc gia, hệ thống thông quan của cơ quan Hải quan, các hệ thống cấp phép của Bộ Công Thương, hệ thống thông tin của Bộ Giao thông vận tải.
 
Các thủ tục hành chính hải quan một cửa và việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan xử lý thông qua Cổng thông tin NSW được thực hiện như sau: Người khai, các cơ quan xử lý gửi thông tin về thủ tục hành chính hải quan một cửa tới Cổng thông tin NSW. Cổng thông tin một cửa quốc gia tiếp nhận và chuyển tiếp thông tin đến các hệ thống xử lý chuyên ngành. Các cơ quan xử lý tiếp nhận, xử lý thông tin, phản hồi trạng thái tiếp nhận/xử lý, trả kết quả xử lý tới Cổng thông tin NSW. Cổng thông tin NSW phản hồi trạng thái tiếp nhận/xử lý, trả kết quả xử lý thông tin tới người sử dụng và hệ thống xử lý chuyên ngành có liên quan.

 

.

Nguồn: dangcongsan.vn