Thứ Ba, 17/09/2019, 08:13 [GMT+7]

Dấu ấn tuổi trẻ Nghệ An với 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ đã từng bước được khẳng định, hun đúc và phát huy qua nhiều giai đoạn lịch sử của dân tộc. Vừa qua, tuổi trẻ Nghệ An vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh và Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Nam Đình trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 7 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh và Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Nam Đình trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 7 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”

Có thể nói, xung kích, tình nguyện đã trở thành một phẩm chất tốt đẹp, được trao truyền từ thế hệ thanh niên này đến thế hệ thanh niên khác; là điểm tựa vững chắc cho tuổi trẻ hôm nay vững bước cùng dân tộc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tiếp nối truyền thống đó, mỗi đoàn viên, thanh niên đã và đang phát huy được phẩm chất tốt đẹp của con người xứ Nghệ - quê hương của Bác Hồ kính yêu, không ngừng rèn luyện, cống hiến, tổ chức thực hiện các phong trào lớn với nhiều hoạt đông ý nghĩa, thiết thực, đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

Phong trào thanh niên tình nguyện mà đỉnh cao là Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã có sự phát triển mạnh mẽ về quy mô, số lượng thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, hình thức hoạt động có nhiều đổi mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay tại nhiều địa phương, đơn vị, đặc biệt tại các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Các công trình, phần việc thanh niên trong các phong trào tình nguyện đã được tuổi trẻ Nghệ An triển khai cụ thể, thiết thực, mang lại giá trị, hiệu quả cao như: Hỗ trợ tu sửa, bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn; sửa chữa, nâng cấp hệ thống điện gia dụng cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo; thi công các tuyến đường điện “Thắp sáng đường quê”; tổ chức các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn; xây mới, sửa nhà khăn quàng đỏ, nhà nhân ái, nhà tình nghĩa; tặng cơ sở vật chất cho các nhà văn hóa thuộc các xã xây dựng nông thôn mới; chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”...

Nổi bật là những con số ấn tượng như: 20 công trình thanh niên cấp tỉnh, hơn 500 công trình cấp huyện, 6.800 công trình cấp xã, hơn 65.000 công trình, phần việc cấp chi đoàn; đào đắp, tu bổ, sửa chữa và nâng cấp 725 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 836 km kênh mương nội đồng, lắp đặt 350 km đường dây điện về vùng sâu, vùng xa.

Đoàn viên, thanh niên tham gia nhặt rác, dọn vệ sinh bãi biển ở TX Hoàng Mai
Đoàn viên, thanh niên tham gia nhặt rác, dọn vệ sinh bãi biển ở TX Hoàng Mai

“Thanh niên cần đề cao sức sáng tạo, không rập khuôn, đặc biệt chú trọng tính bền vững”

Thực tiễn 20 năm triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè cho thấy, hoạt động tình nguyện là một trong những môi trường tốt nhất để thanh niên được trải nghiệm, được rèn luyện, học hỏi, cống hiến và trưởng thành. Từ đó, nhiều bạn trẻ đã trưởng thành, thấy rõ hơn trách nhiệm của mình và thôi thúc thanh niên hành động vì cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Thơm, quyền Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: “Dù ở đâu và bất kỳ lúc nào, khi cuộc sống của nhân dân còn gặp khó khăn và cần đến sức trẻ là nơi đó có sự góp sức, cống hiến của thanh niên. Đó cũng là nơi vẫy gọi thanh niên “đi theo ánh lửa từ trái tim mình”, đó cũng là sự thể hiện của một thế hệ đầy trách nhiệm, khát khao được cống hiến, tài năng và sức trẻ cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”.

Phát biểu tại chương trình Kỷ niệm 20 năm (2000 - 2019) Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè vào tối 10/9 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận và biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được trong 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của thanh niên, học sinh, sinh viên, các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thời gian tới, cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức, chỉ đạo, triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, phát huy đông đảo lực lượng thanh niên trong xã hội tham gia. Tổ chức Đoàn, Hội các cấp tập trung các nguồn lực cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân tại các địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ các địa phương về đích nông thôn mới theo lộ trình nhanh và bền vững. Thiết lập các đội hình thanh niên tình nguyện chuyên sâu hỗ trợ cho thanh niên, người dân tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng các thiết chế văn hóa như sân chơi cho thiếu nhi, các tuyến đường thanh niên xanh - sạch - đẹp.

Đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; cụ thể là tập trung vào việc trồng rừng, phòng ngừa nguy cơ cháy rừng đang diễn ra ngày càng phức tạp trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, tăng cường mở rộng địa bàn hoạt động tình nguyện quốc tế tại nước bạn Lào để thể hiện rõ trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa thanh niên, nhân dân hai nước. Và hơn hết, từ phong trào thanh niên tình nguyện phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố xuất sắc cho tổ chức Đoàn, cung cấp nguồn nhân sự chất lượng cho các cấp ủy Đảng, chính quyền. Tổ chức Đoàn cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, văn hóa cho thanh niên thông qua các hoạt động, phong trào tình nguyện.

“Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng cần xác định những phẩm chất quý báu, truyền thống tốt đẹp của con người xứ Nghệ - quê hương Xô Viết anh hùng kết hợp với sức trẻ, nhiệt huyết, tinh thần tiên phong, bản lĩnh của thanh niên; mỗi bạn trẻ luôn cháy bỏng những khát khao cống hiến bằng những hành động cụ thể, có ý chí vượt qua mọi khó khăn, để sẵn sàng “Đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Trở thành những công dân trẻ hữu ích đối với quê hương, đất nước trong tiến trình hội nhập”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ.

Nhân dịp này, 6 tập thể và 2 cá nhân vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 20 năm qua; tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019.

Tỉnh đoàn cũng biểu dương, khen thưởng 10 công trình thanh niên tiêu biểu đã được triển khai trong Chiến dịch tình nguyện hè (trong đó có công trình “Ngân hàng bò giống sinh sản hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế tại xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu” của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An), góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

.

Thu Thủy

.