Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201903/nguoi-doi-truong-muu-tri-trong-danh-an-ma-tuy-844240/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201903/nguoi-doi-truong-muu-tri-trong-danh-an-ma-tuy-844240/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người đội trưởng mưu trí trong đánh án ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/03/2019, 09:45 [GMT+7]

Người đội trưởng mưu trí trong đánh án ma túy

(Congannghean.vn)-Mưu trí, dũng cảm, khéo léo, đó là những gì mà Trung tá Nguyễn Thái Hòa, Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh luôn vận dụng vào mỗi chuyên án khi phá các đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Trung tá Nguyễn Thái Hòa, Đội trưởng Đội 2 Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy
Trung tá Nguyễn Thái Hòa, Đội trưởng Đội 2 Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy

Với thâm niên 25 năm công tác trên lĩnh vực phòng, chống ma túy, 7 năm giữ vai trò chỉ huy Đội, Trung tá Nguyễn Thái Hòa luôn phát huy năng lực, phẩm chất của người chỉ huy, linh hoạt trong mọi tình huống, nhạy bén trong nắm bắt sự việc, thận trọng trong công tác, không bỏ sót một chi tiết nào dù là nhỏ nhất để tìm ra phương án đấu tranh hiệu quả. Nhờ vậy, anh đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo đơn vị những bước chỉ đạo kịp thời, đấu tranh làm rõ nhiều vụ án quan trọng. Đồng thời, thường xuyên trực tiếp cùng anh em tham gia các chuyên án lớn, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, lập nhiều chiến công xuất sắc.

Chỉ tính trong 3 năm gần đây, anh cùng đồng đội bắt giữ 79 vụ, 225 đối tượng, xác lập và khám phá thành công 67 chuyên án lớn, tiêu diệt 1 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ gần 165 bánh hêrôin với tổng trọng lượng 54,95 kg, 66,85 kg ma túy đá, 104.951 viên ma túy tổng hợp, 164,6 kg cần sa, 2 khẩu súng AK, 2 súng tự chế, 4 quả lựu đạn, 139 viên đạn các loại và cùng nhiều tài sản liên quan. Những con số thống kê nghe có vẻ khô khan, đơn giản, thế nhưng để đạt được là biết bao ngày tháng vất vả, đối mặt với hiểm nguy.

Điển hình là chiến công phá Chuyên án 218S. Chia sẻ về Chuyên án này, Trung tá Nguyễn Thái Hòa cho biết, đối tượng cầm đầu trong đường dây này là Nguyễn Văn Đông  (SN 1979) trú tại xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa là đối tượng lưu manh, cộm cán và có nhiều mối quan hệ phức tạp với “xã hội đen”, nhất là các đối tượng đầu gấu hoạt động tại khu vực bến xe Lam Hồng (Bình Dương).

Đông nghiện ma túy nặng và đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Trong thời gian thi hành án phạt tù, Đông quen với bạn tù Nguyễn Hữu Trinh (SN 1986) trú tại xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ, cũng là một kẻ nghiện ma túy lâu năm và có 3 tiền án liên quan đến các tội danh cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản. Sau khi ra trại một thời gian, Đông cấu kết với Trinh mua ma túy của một số đối tượng người Lào để đưa về Việt Nam tiêu thụ với mục đích thu lợi bất chính.

Sau nhiều ngày theo dõi, dày công xây dựng các phương án, nắm chắc các thủ đoạn và di biến động của các đối tượng, rạng sáng 31/1/2018, Ban chuyên án đã bắt quả tang 2 đối tượng tại khu vực xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương khi chúng đang trên đường vận chuyển 20 bánh hêrôin, 5 kg ma túy dạng đá.

Với những chiến công đó, đồng chí được lãnh đạo các cấp tặng rất nhiều Bằng khen, Giấy khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhiều năm được suy tôn Chiến sỹ thi đua cơ sở. Đặc biệt, năm 2010, Trung tá Nguyễn Thái Hòa được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; từ năm 2010 đến nay, 3 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; giai đoạn 2013 - 2016, là chiến sỹ thi đua toàn lực lượng.

.

Hằng Nga

.